Phó chủ tịch TP.HCM Lê Thanh Liêm sáng nay (5/3), trong cuộc họp sơ kết 2 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 3, của TP.HCM, yêu cầu: "Các đơn vị như Sở Công Thương, Sở NN-PTNT, Ban An toàn thực phẩm cần kiểm soát chặt các nguồn nhập heo vào TP, kiểm tra nơi chăn nuôi, giết mổ để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi".

“TP.HCM là địa bàn tiêu thụ heo lớn nhất cả nước, tuyệt đối không để xảy ra dịch tả lợn. Phải kiểm soát để dịch bệnh không lọt vào TP, nếu lọt vào sẽ lây lan rất nhanh”, ông Liêm nhận định.

{keywords}
Ban ATTP TP.HCM kiểm tra chất lượng thịt heo tại cơ sở giết mổ

Theo Sở NN-PTNT TP.HCM, cả nước đã có 202 hộ, 64 thôn, 33 xã của 7 tỉnh thành bị dính dịch. Số lợn bị tiêu hủy là 4.231 con.

“Dù TP chưa tiếp nhận nguồn heo phía Bắc, nhưng cũng giả định có nguồn heo từ phía Bắc vào để chủ động các giải pháp phòng chống tốt hơn”, Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Phước Trung nói.

Theo ông Trung, thành phố đang triển khai 3 nhóm giải pháp ngăn chặn dịch tả heo: kiểm soát tại các trạm đầu mối, trục giao thông liên thông từ TP ra các tỉnh; tăng cường kiểm soát tại các cơ sở giết mổ, chợ đầu mối; đảm bảo nguồn nhập vào heo sạch, đồng thời yêu cầu các quận, huyện tăng cường kiểm soát giết mổ trái phép.

“Chúng tôi phát hiện 300 con lợn từ Đông Hưng (Thái Bình, tỉnh có dịch) đưa về Vĩnh Long có đi qua TP.HCM nhưng tỉnh Vĩnh Long lại nói heo này không vào, nên đang cho kiểm tra, đề phòng”, ông Trung cho hay.

Trước khi xảy ra dịch, Sở NN-PTNT TP yêu cầu các lò mổ ngưng tiếp nhận nguồn lợn từ phía Bắc, chỉ nhận từ khu vực miền Tây và Đông Nam Bộ. Các lò mổ đã chấp nhận chỉ đạo này.

Ông Trung nói, hiện nay, giá lợn ở miền Bắc giảm so với miền Nam nên có hiện tượng đưa từ Bắc vào.

Theo đại diện Sở Công Thương, TP.HCM cần 800 tấn thịt lợn/ngày để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn. Sở đã làm việc với nhiều nhà cung cấp thịt lợn yêu cầu dự trữ để cung cấp cho thị trường TP khi có sự cố xảy ra.

Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn cũng chuẩn bị con giống để khi có sự cố dịch, lợn bị tiêu hủy thì có nguồn để tái đàn.

Thủ tướng chỉ đạo cấp bách khống chế dịch tả lợn châu Phi

Thủ tướng chỉ đạo cấp bách khống chế dịch tả lợn châu Phi

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm nay đã ra chỉ thị về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch này.

Quỳnh Như