Người đang sở hữu giống tắc kỳ lạ này là ông Lê Hồng Trung ở ấp Tân Lợi, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, Đồng Tháp. Ông Trung bén duyên với cây tắc cẩm thạch này vào khoảng năm 2015. 

{keywords}
Tắc cẩm thạch được trồng trong vườn nhà ông Trung

“Tôi có sở thích chơi cây kiểng. Trong một lần tôi đến nhà ông sui chơi thì tình cờ thấy cây tắc rất đặc biệt, có trái, lá khác lạ và đẹp mắt hơn tắc bình thường của mình trồng nên hỏi thăm. Ông sui kể tắc này được con trai đem từ Nhật về một cây giống duy nhất để trồng”, ông Trung nhớ lại.

Lão nông này sau đó xin nhánh về trồng xen trong vườn cam. Chỉ thời gian ngắn sau cây phát triển và cho trái rất đẹp.

{keywords}
 

 

{keywords}
Tắc cẩm thạch có lá và trái đều khác với tắc bình thường

Theo quan sát, lá của tắc cẩm thạch có hình bầu dục, màu xanh sọc trắng, cuốn cánh rất nhỏ, đốt ở đầu. Trái hình tròn, lúc còn non màu xanh sọc trắng, khi chín đổi chuyển sang màu vàng cam sọc xanh, rất đặc trưng. Bên trong ruột có nhiều múi màu vàng nhạt, chứa nhiều nước chua gắt nên thường dùng để làm nước uống với đường để giải khát hoặc nấu canh chua, làm mứt...

{keywords}
Loại tắc siêu lạ này khiến đại gia Sài Gòn lái ô tô xuống miền Tây tìm mua
{keywords}
Trái của tắc cẩm thạch có sọc xanh, vàng rất đẹp mắt 

“Cây tắc thường của mình có lá và trái đều xanh, còn tắc cẩm thạch thì lá, trái đều sọc. Trái khi chín thì có vàng rất đẹp. Có người còn gọi đây là tắc kim cương” ông Trung nói và cho biết, loại tắc này cho lợi nhuận nhiều nhất là khi vô chậu bán để mọi người làm kiểng, chưng Tết.

“Có rất nhiều người ở Sài Gòn đặt cây giống của tôi. Mỗi nhánh tôi bán 200.000 đồng. Mới đây, có một ông ở Sài Gòn biết tôi đang trồng tắc cẩm thạch này nên chạy xe ô tô xuống tìm mua cả cây lớn về làm kiểng nhưng tôi không bán”, ông Trung nói.

{keywords}
 
{keywords}
 

 

{keywords}
 

Hiện trong vườn của ông Trung có khoảng 10 cây tắc cẩm thạch loại lớn và hàng trăm cây giống. “Tắc cẩm thạch rất dễ trồng. Tôi trồng xen trong vườn cam dây, cam xoàn nên khi nào bón phân, phun thuốc cho cam thì cũng tắc cẩm thạch cũng 'ké' luôn”, ông nói.

{keywords}
Ông Trung người đang sở hữu giống tắc cẩm thạch 

Theo tìm hiểu tắc cẩm thạch thuộc họ chanh, tán mọc xòe tròn, cao khoảng 1,5m, rất dễ trồng. Mỗi cây có thể chiết được hàng chục nhánh. Nếu trồng từ cây chiết cành, chậu tối thiểu để trồng là 0,3m đường kính. Nếu thiếu nắng cây sẽ chậm lớn và khó có trái.

Xôn xao miền Tây: Loại vú sữa kỳ lạ, màu vàng ươm, ăn mát lạnh

Xôn xao miền Tây: Loại vú sữa kỳ lạ, màu vàng ươm, ăn mát lạnh

Trong vườn của một lão nông ở miền Tây có 3 cây vú sữa cho trái vàng rực khiến ai nhìn thấy cũng mê. Đặc biệt, loại vú sữa này cho trái quanh năm, ăn vào lạnh lạnh rất ngon.

Thanh Sang