Cách đây 5 năm khi lần đầu tiên nhìn thấy hình ảnh cây ổi trăm tuổi trên mạng, ông Thọ đã ngay lập tức bị thu hút và muốn sở hữu bằng được, cuộc ngã giá sau đó kéo dài khá lâu mới đi đến thống nhất…

Ông Nguyễn Gia Thọ không còn là cái tên lạ lẫm trong giới chơi cây cảnh. Vị đại gia ngành nhựa nổi tiếng với bộ sưu tập “siêu’” cây cảnh trị giá lên tới hàng tỷ đồng, trong đó có nhiều cây thuộc dạng “hiếm có, khó tìm”.

Gần đây nhất, hình ảnh về cây ổi bonsai cổ thụ trăm năm tuổi trong vườn nhà ông bất ngờ gây "sốt" và nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận nhờ hình dáng lạ mắt.

{keywords}

Cây ổi bonsai cổ thụ có tuổi đời trên 100 năm, có nguồn gốc ở Lâm Đồng.

{keywords}

Cây được đánh giá là hội tủ đủ 4 yếu tố: "cổ - kỳ - mỹ - văn" của một cây cảnh đẹp.

Theo đó, cây có chiều cao khoảng 1m, đường kính thân 60cm với dáng thế “bạt phong”. Đây là cây ổi bonsai mọc trong chậu có tuổi đời trên 100 năm, được ông Thọ mua của một tay chơi Lâm Đồng.

Theo vị đại gia này, ở Việt Nam những cây ổi bonsai, ổi cổ thụ không phải là hiếm, có rất nhiều song để tìm được một cây có dáng cổ kính, thân u bướu đặc biệt lại ra quả trĩu trịt quanh năm như thế này rất khó, tìm cả Việt Nam chưa chắc đã có cây thứ 2.

“Cây có dáng rất lạ, tự nhiên và không hề qua bàn tay chỉnh sửa của con người. Đặc biệt tác phẩm hội tụ đủ 4 yếu tố “cổ - kỳ - mỹ - văn” của một cây cảnh đẹp”, ông Thọ nói.

{keywords}

Hàng đoàn khách và giới yêu cây cảnh đã đến chiêm ngưỡng cây ổi quý hiếm "độc nhất vô nhị". 

{keywords}

Dù không tiết lộ giá cụ thể song vị đại gia này cho biết, để sở hữu cây cảnh này ông đã phải bỏ ra một số tiền không nhỏ.

Vị đại gia này cũng chia sẻ, cách đây 5 năm năm khi lần đầu tiên nhìn thấy hình ảnh cây ổi này trên mạng, ngay lập tức ông đã bị thu hút và muốn sở hữu bằng được. Ông Thọ sau đó đã tìm mọi cách liên lạc với chủ cây để thuyết phục sang nhượng. Cuộc ngã giá kéo dài khá lâu mới đi đến thống nhất.

Đến nỗi, khi vị chủ cây vừa gật đầu đồng ý, sợ người này thay đổi ý định, ông Thọ đã ngay lập tức thuê xe tải 1,5 tấn đích thân đi vào Lâm Đồng. Xe đi một mạch và đến buổi tối ngày hôm sau thì siêu cây ổi quý hiếm này đã có mặt ở Hà Nội.

{keywords}

Dù là cây bonsai trồng trong chậu nhưng cây vẫn xanh tốt và cho ra quả sai trĩu trịt. 

{keywords}

Cây ổi ra quả vào tháng 3, tháng 4 vào thời điểm hiện tại cây đã hết quả.

Dù không tiết lộ giá cả cụ thể song vị đại gia ngành nhựa chia sẻ đã phải chi một số tiền không nhỏ để sở hữu cây ổi cổ thụ “có một không hai”. Theo ông Thọ, cây ổi ra xanh tốt quanh năm, vào tháng 3, tháng 4 cành cây lại đơm hoa, kết trái thành từng chùm. Khi chín quả có vị ngọt sắc, hương thơm ngào ngạt rất đặc biệt.

Trong 5 năm năm qua có nhiều đoàn khách và giới chơi sinh vật cảnh tìm đến nhà ông Thọ để tận mắt chiêm ngưỡng cây cảnh quý này. Rất nhiều người trong số đó ngỏ lời muốn mua đứt nhưng ông Thọ không đồng ý bán.

“Người trả giá vài trăm triệu, có người trả giá hơn một tỷ. Nhiều người yêu thích gọi điện thuyết phục rất nhiều lần nhưng tôi không bán. Thực tế để tìm được một cây cảnh quý hiếm, tâm đắc không phải là đơn giản”, ông Thọ cho hay.

{keywords}

Ngay khi chủ vườn đồng ý bán, ông Thọ lập tức thuê xe đích thân đi vào Lâm Đồng.

{keywords}

Cây được vận chuyển về Hà Nội ngay buổi tối hôm sau.

Trước đây, có thời kỳ ông Thọ từng sở hữu hàng trăm cây cảnh với những khu vườn rộng cả hecta. Tuy nhiên sau đó, do việc kinh doanh bận rộn, ông chỉ giữ lại những cây cảnh độc đáo, giá trị. Hiện nay, tại ngôi nhà trên phố Nghi Tàm, Hà Nội, vị đại gia này vẫn trưng bày hàng chục "siêu" cây cảnh lớn, nhỏ với đủ mọi dáng thế cho mọi người chiêm ngưỡng.

{keywords}

Cây cóc độc đáo trong vườn nhà ông Thọ

Ngoài cây ổi bonsai cổ thụ, trong vườn nhà ông Thọ còn khá nhiều cây cảnh ấn tượng, lạ mắt. Trong đó, nổi bật là cây cóc dáng huyền với tuổi đời 100 năm, từng giành HCV trong triển lãm Festival Sinh vật cảnh Hà Nội năm 2016, hay cây khế cổ thụ với hình dáng hiếm có được định giá lên tới hàng trăm triệu.

“Chơi cây cảnh là thú vui, đam mê nên tôi không đặt nặng giá cả. Đối với những cây cảnh quý, được xem là “gia bảo” thì rất ít người bán. Nếu có bán, trao đổi thì cũng chỉ là những cây tầm tầm, không có giá trị lớn. Hiện những cây cảnh được định giá tiền tỷ không nhiều và không phải ai cũng biết được giá trị thực của cây”, ông Thọ nói.

(Theo Dân trí)