Mai vàng thường được người dân Cố đô Huế xem như “đặc sản” ưa thích và trưng bày mỗi dịp Tết đến xuân về.

Tuy nhiên, cách chơi cây cảnh và đặc biệt là mai vàng của người xứ Huế có nét rất riêng, rất kỹ và đặt ra nhiều tiêu chuẩn để lựa chọn.

{keywords}
Cây mai vàng Huế trong khuôn viên Nhà hàng Không Gian Xưa được các công nhân chăm sóc kĩ lưỡng và đang định giá khoảng 5 tỷ đồng.

Mỗi dịp cận Tết, mai vàng càng được người dân Huế lựa chọn, tìm đến các nơi trồng nhiều và các khu vực bày bán để mua về trưng tết.

Theo ghi nhận của PV tại khuôn viên Nhà hàng Không Gian Xưa (TP Huế) được chủ nhà hàng trưng bày hàng chục cây mai Huế với nhiều dáng thế “độc, lạ” khác nhau có giá từ vài trăm triệu đến tiền tỷ.

Một số cây  mai được các công nhân tạo thế đẹp theo cách riêng đặc biệt và chăm sóc kỹ. Trong đó, có một cây mai còn hay gọi là mai tỏa được trồng trong chậu lớn đã nở hoa vàng chóe thường được khách hàng cũng như người qua đường chú ý bởi cây cao to, nhiều cành…

Các công nhân đang chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên Nhà hàng Không Gian Xưa (TP Huế) tiết lộ, cây hoàng mai thường được những người mê cây cảnh chú ý đến có đường kính gốc khoảng 160cm, cao trên 3m và được đưa về khuôn viên nhà hàng chăm sóc đã 3 năm nay.

Cây mai có tuổi đời trên 200 năm và đang được định giá khoảng 5 tỷ đồng, bởi cây không có sự uốn nắn tạo dáng của con người mà các cành mọc tự nhiên tạo ra thế đẹp.

“Mai Huế thường có giá cao hơn các loài mai khác do thời tiết ở xứ Huế và đặc trưng. Hoa mai ở Huế chỉ có năm cánh hoa mỏng thanh thoát, hơi ưỡn mình về phía mặt trời, nở chụm lại thành từng chum…” – một người đang chăm sóc mai ở Nhà hàng Không Gian Xưa (TP Huế) cho biết.

Ngoài ra, các công nhân chăm sóc mai ở đây cũng cho hay, cây mai có giá cao thường là gốc to, nhiều cành và nở hoa đúng dịp tết, có thế đẹp hợp với chủ nhân.

Những hình ảnh PV Infonet ghi nhận tại khuôn viên Nhà hàng Không Gian Xưa (TP Huế):

Gốc cây to và hoa rụng nhiều do thời tiết ở Thừa Thiên - Huế nắng đẹp, phù hợp.
Chủ cây đầu tư chậu khá lớn để trồng cây hoàng mai cổ thụ này.
Hoa trên cây đã nở vàng chóe và phải dùng 3 cây sắt để chống.
Cây mai có rất nhiều cành xum xê và đã được các công nhân chăm sóc ngắt đi lá.
Dù cây mai đã nở hoa nhưng vẫn còn rất nhiều nụ để tiếp tục nở đúng dịp Tết này.
Mai Huế hay còn gọi là hoàng mai hoa có 5 cánh mỏng thanh thoát.
Ngoài cây mai có giá 5 tỷ đồng, trong khuôn viên nhà hàng còn có hàng chục cây to, đẹp đang được chăm sóc.
Một cây có gốc to và được uốn các cành với giá trăm triệu đồng.
Tại một nhà người dân ở đường Minh Mạng (TP Huế), chủ hộ cũng vừa mua về trồng một cây mai có giá vài trăm triệu đồng nhưng tuổi đời đã trên 100 năm.

Hà Oai