Tuy nằm ở góc cuối cùng của chợ hoa xuân phường Hoa Lư (TP.Pleiku, Gia Lai) nhưng những cây dâu tằm bonsai lại thu hút rất nhiều sự quan tâm của khách hàng. Ai đi qua cũng phải dừng lại vài phút để ngắm những cây dâu tằm thế độc, lạ đang được bày bán.

Theo quan sát của phóng viên, những cây dâu tằm này được lấy gốc lớn từ tự nhiên, qua bàn tay nhào nặn của các thợ làm vườn đã trở nên những cây bonsai có giá trị cao.

Cây dâu tằm hút khách xem tại chợ xuân

Anh Trần Văn Quý (trú tại đường Trần Quý Cáp, phường Tây Sơn, TP.Pleiku) cho biết: Từ ngẫu hứng nhìn những gốc dâu tằm nằm ở khu dân cư nhà mình, rồi mỗi khi Tết về, các con lại đi hái quả rừng về ngâm rượu hay làm nước uống, tôi đã đào về vài gốc để chăm thử. Quả nhiên, khi có bàn tay con người chăm sóc thì cây này trở lên đẹp hơn. Đặc biệt, vào mỗi dịp Tết thì cây dâu tằm sẽ có quả chi chít. Những lộc non cũng đua nhau chào xuân.

Cây dâu tằm nhuộm đỏ quả chín độc đáo hút khách chợ xuân - 1

Lần đầu tiên, những cây cây tằm bonsai được ông Quý bày bán tại chợ hoa xuân

Sau hơn 5 năm chăm sóc, anh Quý đã sở hữu hơn 40 chậu dâu tằm bonsai. Đây là năm đầu tiên mà ông Quý đưa những cây dâu đẹp nhất của mình để ra chợ hoa bày bán. Từ các chi, nhánh của cây dâu đều được mọc lên tự nhiên. Xuân về, cây dâu đã nhuộm đỏ bởi quả chín. Trung bình chậu nhỏ có giá từ 2-5 triệu đồng, còn những chậu lớn thì có giá 13-15 triệu đồng.

Cây dâu tằm nhuộm đỏ quả chín độc đáo hút khách chợ xuân - 2
Những cây dâu bonsai thu hút được nhiều khách hàng đến thăm quan

"Những năm trước thì khách hàng tự tìm đến nhà để mua. Năm nay tôi đưa ra chợ hoa và cũng bán được 16/40 cây, thu về khoảng 20 triệu đồngu", ông Quý bộc bạch.

Cây dâu tằm nhuộm đỏ quả chín độc đáo hút khách chợ xuân - 3

Vì ảnh hưởng dịch bệnh nên lượng cây bán ra không nhiều như mong đợi của ông Quý

Cũng tại hội chợ xuân, những chậu mai mini bonsai vàng rực của ông Nguyễn Văn Chức (trú tại TP.Pleiku) cũng thu hút nhiều người dân đến mua và ngắm nhìn. 

Cây dâu tằm nhuộm đỏ quả chín độc đáo hút khách chợ xuân - 4

Lượng khách đến với gian hàng mai bonsai vắng vẻ, đìu hưu

"Những chậu mai bonsai, mai mini này tôi bán với giá dao động từ 1,5 triệu đồng- 25 triệu đồng/chậu. Vì năm nay dịch bệnh Covid-19 phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của người dân vì vậy sức mua giảm rất nhiều. Dù đã hạ giá mỗi chậu từ 500 nghìn - 1 triệu đồng, nhưng vẫn ế, bày bán cả tuần trời nhưng chỉ bán được vài cây. Như mọi năm, những chậu mai bonsai, mai mini này có giá thấp nhất cũng 3 triệu. Nhưng năm nay, tôi hạ giá xuống còn hơn 1 triệu cũng chẳng thấy khách đâu", ông Chức cho hay.

Cây dâu tằm nhuộm đỏ quả chín độc đáo hút khách chợ xuân - 5

So với mọi năm, giá những chậu mai mini đã giảm quá nửa nhưng lượng khách mua vẫn rất ít

(Theo Dân Trí)