Lý giải về điều này, anh H.Đ – một chủ cửa hàng bán bonsai mini ở TP.HCM cho biết: “Giá của mỗi chậu cây cảnh nhỏ này phụ thuộc vào giống và thế của cây. Những cây giá cao đều là cây co tuổi đời cao, khó làm bonsai, thế đẹp và người làm phải mất nhiều thời gian để tạo tác. Đồng thời, các cây này cũng đòi hỏi người phải có tay nghề, trình độ chơi "lão làng" mới có thể làm được”.

{keywords}
Cây mẫu đơn vàng lá nhỏ đã bán với giá trên 30 triệu đồng.

Để dẫn chứng cụ thể, anh đưa cho phóng viên xem hình ảnh cây hoa mẫu đơn vàng (hay còn gọi là cây trang vàng) đã bán cho khách với giá trên 30 triệu. Theo anh, đây là một trong những cây hiếm có khó tìm. “Mọi người ít khi thấy loại cây trang vàng lá nhỏ mà cốt (thân) to được như vậy. Cây vừa bé, thân lại to, tuổi đời cao, thế đẹp... nên giá thành cao là chắc chắn. Có những cây đẹp hơn, giá bán lên tới vài trăm triệu đồng”, anh chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều cây ở mức giá bình dân mà nhiều người có thể sở hữu được, giá chỉ khoảng từ vài trăm nghìn đến 1-2 triệu đồng. Theo anh, đây là những cây làm bonsai dễ dàng và cũng không quá hiếm, đặc sắc.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Một số mẫu cây có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Để có những chậu cây này, chủ cửa hàng này khẳng định người làm phải mất từ 1-3 năm chăm sóc, cắt tỉa, uốn nắn... mới có thể hoàn thiện được một tác phẩm. Anh cho hay: “Cây nhỏ này sẽ phải chiết cành, giâm cành hoặc gieo hạt mới có. Người nào muốn làm nhanh có thể đi mua về. Tuy nhiên, người làm vẫn phải về uốn nắn theo thế mình mong muốn nên rất mất thời gian”.

Nói thêm về khó khăn trong quá trình làm chậu cảnh bonsai mini, anh chia sẻ: “Cách chăm sóc những cây cảnh nhỏ này khác rất nhiều so với các chậu cây lớn. Vì muốn ép cây vào chậu nhỏ, bạn phải cần làm rất nhiều giai đoạn khác nhau.

Đặc biệt, người làm cần phải có kỹ thuật và am hiểu về đặc tính của cây mới có thể làm chúng sống khỏe trong chậu nhỏ tý như vậy. Không phải ai cũng làm được, những người không biết làm sẽ khiến cây chết dần theo thời gian”.

{keywords}
 
{keywords}
Mỗi cây sẽ có cách chăm sóc riêng, người mua cần tìm hiểu về đặc tính của chúng để chăm sóc tốt nhất.

Theo anh, cách chăm sóc cây trong chậu nhỏ cũng cần nhiều lưu ý nhất định. Nhưng vấn đề này, người mua cần tự tìm hiểu về đặc tính của từng cây để có cách chăm sóc: tưới nước, bón phân.. tốt nhất.

Tuy nhiên, anh cũng cho biết những chậu cảnh này khá kén khách nên số lượng bán ra không nhiều như các loại khác. Vì cây nhỏ, giá thành cao nên chỉ khách hàng nào chịu chơi mới dám bỏ tiền ra mua.

(Theo Dân Việt)