Cây bưởi dáng độc, khách "đổi 2 cây vàng" chủ vẫn không bán ở Hưng Yên

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Âm lịch 2022, thị trường cây cảnh ở Văn Giang, Hưng Yên vẫn "án binh bất động", ít người mua bán. Theo các chủ vườn, dịch Covid-19 đã khiến cho sức mua hai năm trở lại đây giảm mạnh.

Các nhà vườn đã bắt đầu bày bán các loại cây cảnh như bưởi, quất, chanh tứ quý, nhưng lượng giao dịch ở mức thấp. Một chủ vườn có tiếng cho biết: Tầm này mọi năm, khách tìm tới hỏi mua dồn dập, nhưng nay mới bán được 8 cây, tổng giá trị khoảng 200 triệu đồng.

Dù sớm xác định, sức mua năm nay giảm mạnh nhưng các nhà vườn vẫn đầu tư để thực hiện những cây cảnh độc, lạ. 

Là một trong những vườn cây cảnh Tết lớn nhất, nhì Hưng Yên, nhà vườn anh Hoàng Đình Chính có hàng trăm cây bưởi cảnh các loại, từ bưởi mini cho tới "hàng khủng" cao vài mét. Năm nay, cây bưởi anh ưng ý, kì công chăm sóc nhất vườn có dáng "mẹ già che chở đàn con".

Cây bưởi dáng độc, khách

Lý giải về cái tên của cây bưởi này, anh Chính cho biết: "Thân cây có dáng cong, các cành cũng cong cong, nhiều quả, khiến liên tưởng tới hình ảnh người mẹ tần tảo sớm hôm, còng lưng nuôi con. Cây đã được chăm sóc 5 năm và năm nay tôi chính thức mở bán".

Cây bưởi dáng độc, khách

Cây bưởi này đã hơn 20 năm tuổi. Anh Chính ghép khoảng 80 trái bưởi to, đẹp, kích cỡ đồng đều, được chọn lọc kĩ lên cây.

"Tôi đã chăm sóc cây bưởi này nhiều năm và rất kì công. Năm nay, khi cây đạt độ đẹp nhất tôi mới bày bán. Mọi khâu tạo dáng, ghép quả đều cần sự tỉ mỉ, kinh nghiệm lâu năm", anh Chính cho biết.

Theo anh Chính, chỉ cần sơ sẩy, bất cẩn một chút, cây bưởi có thể thối rễ, hỏng dáng... Việc chăm sóc bưởi cần sự chuyên tâm như chăm chút trẻ con.

Cây bưởi dáng độc, khách

Hiện, nhiều khách đã tới chiêm ngưỡng và trả giá cho cây bưởi có dáng "mẹ già che chở đàn con" này. Có người trả giá lên tới 2 cây vàng nhưng anh Chính chưa đành lòng bán.

Cây bưởi dáng độc, khách

Dáng cong cong, khác lạ của cây bưởi khiến khách hàng chú ý.

Cây bưởi dáng độc, khách

Bảy quả dưới gốc cây tượng trưng cho bảy người con được bảo vệ, chở che dưới lưng còng của mẹ.

Cây bưởi dáng độc, khách

"2 cây vàng là mức giá khá cao nhưng thực lòng tôi còn tiếc lắm. Dáng cây này rất hiếm, khó tìm được cây thứ hai. Tôi chỉ muốn cho khách thuê chơi tết. Nếu may mắn gặp được ai thực sự yêu cây, yêu cái đẹp, có tâm chăm sóc, tôi mới bán", anh Chính cho biết.

Cây bưởi dáng độc, khách

Phần gốc cây đã 20 năm tuổi.

Cây bưởi dáng độc, khách

Trong 80 trái bưởi được ghép trên cây có một trái bưởi đào - tượng trưng cho sự may mắn, năm mới suôn sẻ, thành công.

Cây bưởi dáng độc, khách

Cây bưởi có dáng độc lạ này được anh Chính tự tay chăm sóc từ chăm bón, tưới nước...

Năm nay vườn cây cảnh Tết của anh Chính ước tính lên tới gần 4 tỷ đồng. Anh đã đầu tư nhiều cây "độc nhất vô nhị", chỉ vườn nhà anh mới có.

Tuy nhiên, ông chủ vườn này cũng than thở: "Hàng bán chậm lắm, thị trường không sôi động như mọi năm. Tôi mở rộng quy mô vườn, trước hết vì muốn thỏa mãn đam mê cây cảnh, sau là để phát triển những cây cảnh mang tính thương hiệu chứ không phải do năm nay dự kiến bán được nhiều".

Anh Chính cho biết, năm nay, anh chỉ mong thu lại vốn chứ không ước mơ có lãi. "Dẫu biết vậy nhưng đam mê với cây ăn sâu vào máu rồi nên mình không thể không làm. Mình vẫn cứ sáng tạo, vẫn cứ yêu nghề, gắn bó với nghề thôi", anh nói.

Cây bưởi dáng độc, khách

Vườn cây bưởi cảnh của anh Chính là một trong những vườn nổi tiếng nhất Văn Giang, Hưng Yên.

(Theo Dân Trí)

50 triệu 1 cây, lái buôn đổ xô gom bưởi cảnh bán Tết

50 triệu 1 cây, lái buôn đổ xô gom bưởi cảnh bán Tết

Bưởi cảnh đang được nhận định hút khác, có những cây giá bán lên tới 50 triệu đồng, lái buôn ở Thanh Hóa đổ xô đi các tỉnh gom hàng để về trưng bày bán tết.