Những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, người dân xã Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) lại nhộn nhịp đón khách từ khắp nơi về chọn mua phật thủ bonsai chưng Tết. Theo đó, những cây phật thủ bonsai với hình dáng đẹp mắt, mang ý nghĩa tâm linh luôn được khách sành chơi tìm mua từ rất sớm.

Anh Tạ Tùy Duy, chủ một nhà vườn phật thủ tại xã Đắc Sở, cho biết, phật thủ bonsai là cây cảnh xuất hiện trên thị trường Tết nhiều năm nay. Giá loại cây này thường dao động từ 1,5-3 triệu đồng/cây tùy loại.

{keywords}
Cây phật thủ bonsai được trả 24 triệu đồng nhưng chủ vườn vẫn chưa đồng ý bán

Phật thủ bonsai thì nhiều, giá cũng bình dân. Năm nay vườn của anh có khoảng 1.000 cây phật thủ bonsai bán ra thị trường dịp Tết Nguyên đán. Nhưng những cây phật thủ có dáng thế lạ giá tương đối cao. Anh Duy tiết lộ: “Cả nhà tôi chỉ có duy nhất 1 cây phật thủ thế tam đa, có tuổi thọ lên đến 8 năm, khách đến vườn trả giá 24 triệu đồng rồi nhưng tôi vẫn chưa đồng ý”.

Cây phật thủ tam đa, từ thế cây đến hình dáng quả, đều hoàn toàn tự nhiên. Cây có chiều cao khoảng 50cm, gốc chia thành 3 thân cây nhỏ, tán đều, tròn đẹp. Từ tháng 3 cây ra hoa, anh đã kích quả, đến tháng 6, tháng 7 cây ra quả xanh rồi chín vàng vào đúng dịp Tết. Năm nay, gốc này đậu 9 quả nên rất nhiều đại gia hỏi mua.

{keywords}
Theo chủ vườn, phật thủ bonsai của anh được trả giá cao vì có dáng tam đa rất độc lạ
{keywords}
Cây phật thủ thế bonsai này có 9 quả, được khách hỏi mua rất 

Tam đa nghĩa là đa phúc, đa lộc, đa thọ (nhiều con cháu - tiền tài nhiều - sống lâu) mang nghĩa ba đời phát tài, tượng trưng cho sự sung túc, hạnh phúc, giàu sang và đắc thọ. Quả phật thủ tượng trưng cho bàn tay Đức Phật, theo quan niệm, phật thủ để trong nhà sẽ lưu giữ Thần, Phật và gia tiên lâu hơn, mang lại điềm lành, phù hộ cho gia chủ.

Hơn nữa, do dáng cây nhỏ, có hương thơm dễ chịu nên nhiều người chọn cây bonsai phù hợp để ban thờ cúng tổ tiên vào dịp Tết với ý nghĩa mong một năm mới nhiều an lành, vui vẻ, no ấm, anh Duy chia sẻ.

Theo anh Duy, trồng phật thủ bonsai tương đối vất vả, đòi hỏi kỹ thuật cao. Anh phải trồng bằng giá thể nhẹ xốp, có khả năng giữ nước tốt, tạo độ thoáng cho sự phát triển của cây và áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt. Đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ẩm cho lớp giá thể, rêu ở dưới gốc do nhà vườn cấy và giúp tạo điểm nhấn, nâng cao tính thẩm mỹ cho cây. Hơn nữa, để ra 1 quả phật thủ rất khó, nhà vườn phải áp dụng kỹ thuật vun trồng, tưới tắm đặc biệt để cây chơi được hết tháng giêng.

“Hiện phật thủ trong vườn đã được khách đặt mua gần hết, tôi chỉ còn khoảng 300 cây nữa”, anh Duy nói.

P. Anh

Thị trường Tết Kỷ Hợi 2019

Thị trường Tết Kỷ Hợi 2019

 Thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang ngày càng nhộn nhịp. Trong đó, các loại đặc sản có giá tiền triệu hay như hoa cảnh Tết có giá hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng được nhiều người săn mua.