Rao bán trên các chợ online với giá rẻ hơn thị trường từ 3 đến 5 triệu đồng, các đối tượng lừa đảo đánh vào nhu cầu của người tiêu dùng để tung ra các chiêu trò khó lường.

Hải quan Tân Sơn Nhất bắt giữ lô hàng hơn 250 iPhone, trị giá gần 7 tỷ

Vì sao người Việt luôn xếp tốp đầu chờ mua iPhone mới ở Singapore?

Thị trường iPhone ở Việt Nam hiện nay hàng trôi nổi khá nhiều. Xu hướng của khách hàng là mua các sản phẩm theo dạng “xách tay” hoặc hàng “lướt”. Dĩ nhiên, so với hàng chính hãng ở các cơ sở bán lẻ lớn, có uy tín và đảm bảo nguồn gốc xuất xứ thì hàng “xách tay” rẻ hơn nhiều.

Nhưng đây cũng là kẽ hở để các đối tượng lừa đảo thực hiện chiêu trò tinh vi, khiến nạn nhân chỉ biết than trời.

{keywords}
iPhone là mặt hàng dễ bị lừa đảo nhiều nhất khi mua bán trên mạng.

Vừa mới đây các hội nhóm, fanpage trên mạng xã hội Facebook đồng loạt chia sẻ câu chuyện của một tài khoản có tên V.Ph. Bạn nữ này cầu cứu cộng đồng mạng giúp mình truy tìm kẻ lừa đảo, sau khi bị lừa mua phải chiếc iPhone XS rởm với giá 29 triệu đồng, rẻ hơn thị trường tại thời điểm đó khoảng 4 triệu đồng.

Đối tượng tên L.Bảo - do V.Ph cung cấp, đăng tin rao bán chiếc iPhone XS trên một chợ online khá uy tín. Sau khi thỏa thuận, đối tượng hẹn gặp ở số nhà 7xx Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận, TP.HCM) để giao hàng. Tuy nhiên, đến nơi thì L.Bảo lại bất ngờ đổi địa điểm. Sau này V.Ph mới biết, thực ra đây là một chiêu trò để đối tượng dò xét xem người mua hàng có đi cùng ai, khách cũ hay mới, có mai phục không.

Sau khi đã yên tâm là V.Ph chỉ đi với mẹ, đối tượng yêu cầu hai mẹ con di chuyển đến quán cà phê để đưa iPhone thật cho kiểm tra. Sau khi thuận mua vừa bán, hắn dẫn V.Ph tới nhà lấy phụ kiện, nhưng thực tế không dẫn vô nhà mà chỉ dừng ở hẻm, khoảng 1 phút sau thì chạy ra đưa phụ kiện.

Đây chính là thời điểm đối tượng tung chiêu lừa đảo! Lợi dụng lúc V.Ph lấy tiền thanh toán, L.Bảo nhanh tay thay chiếc iPhone rởm vào, đóng hộp gói ghém cẩn thận. Chỉ đến khi hai mẹ con về nhà mở hộp mới tá hỏa biết rằng mình vừa trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo. 29 triệu đồng “bốc hơi” mà chiếc iPhone XS kia hóa ra chỉ là cái điện thoại rởm, ngoài bán xác cho cửa hàng sửa chữa di động lấy vài trăm nghìn thì không còn tác dụng gì khác.

Đừng tham rẻ, đừng mua hàng không rõ nguồn gốc!

Sau khi V.Ph đăng tải câu chuyện của mình, cộng đồng mạng lại thêm một phen té ngửa. Hóa ra số lượng nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này lớn hơn rất nhiều lần dự đoán, có người thậm chí còn bị lừa cách đây rất lâu rồi. Anh Nguyễn Phước (Quận 12) bức xúc chia sẻ về việc từng bị lừa mất 15 triệu mua iPhone 7 plus, rẻ hơn 4,5 triệu khi mua ở cửa hàng với cùng cách thức như nạn nhân V.Ph.

Chiêu trò lừa đảo này không hề mới, nhất là khi sức hút của những chiếc iPhone chưa bao giờ hết “hot”. Đặc biệt, đợt iPhone mới ra dòng sản phẩm XS, XS Max và XR tháng 9 vừa qua, cơn sốt khủng khiếp của nó lại càng trở thành cơ hội cho đám lừa đảo dẫn dụ “con mồi”.

Sự tinh vi của hình thức lừa đảo này ở chỗ, các đối tượng không chơi chiêu rao giá rẻ bất thường khiến người mua sinh nghi ngờ. Thay vào đó, chúng rao giảm từ 3 đến 5 triệu đồng so với giá iPhone tại cửa hàng, vừa đủ để đánh vào nhu cầu sử dụng hàng xịn nhưng vẫn muốn giá mềm của người tiêu dùng. Đây cũng là lý do số lượng “con mồi” sập bẫy hành vi lừa đảo này nhiều đến vậy.

Vấn đề ở chỗ, do người tiêu dùng có thói quen mua điện thoại iPhone cũng như nhiều sản phẩm điện tử qua mạng, không rõ nguồn gốc xuất xứ mà chủ yếu là hàng online, hàng “xách tay”. Do vậy, khi xảy ra các sự việc như với bạn V.Ph hay anh Nguyễn Phức, không dễ gì để truy tìm được kẻ lừa đảo.

(Theo Viet Q)

Giá iPhone X giảm chạm đáy tại Việt Nam: Vì đâu nên nỗi?

Giá iPhone X giảm chạm đáy tại Việt Nam: Vì đâu nên nỗi?

Những ngày qua, iPhone X bản 64 GB loại hàng mới 100% trên thị trường xách tay không còn giữ được giá như những ngày đầu tháng 9.