Căn nhà “siêu nhỏ” nằm ở số 91 Đại La (Hai Bà Trưng, Hà Nội) sau khi giải phóng mặt bằng chỉ còn lại một phần diện tích rộng 7,5 m2.

Chủ nhân của căn nhà là ông Bùi Phương Dực (79 tuổi) hiện đang sống một mình tại đây và tận dụng căn nhà nhỏ làm cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng.

Ông Dực cho biết, trước đây ngôi nhà số 91 Đại La có hình dạng như một chữ L đảo ngược, diện tích khoảng 18m2, mặt tiền 2m.

Sau khi giải phóng mặt bằng để thi công dự án đường vành đai 2, nhà ông Dực bị “cắt” mất 70% diện tích, chỉ còn lại dưới 7,5 m2 đất, mặt tiền chưa tới 1m.

Gia đình ông Dực đã phải chuyển đi nơi khác sinh sống, chỉ còn lại mình ông thường xuyên ở nơi này để kinh doanh. Tuy nhỏ, nhưng do nằm sát mặt đường lớn nên chủ nhân căn nhà muốn tận dụng từng m2 đất để kiếm tiền.

Để thích nghi với cuộc sống trong căn nhà “siêu nhỏ”, cụ ông 79 tuổi đã phải cắt bỏ phần lớn đồ dùng sinh hoạt, chỉ giữ lại những món đồ thiết yếu nhất.

Căn nhà ngổn ngang toàn đồ đạc và hàng hóa điện tử.

Chiều dài ngôi nhà 91 Đại La chỉ khoảng 6 – 7 bước chân của người lớn, chiều ngang chỉ vừa cho một người di chuyển.

Các kệ đồ được đóng lên cao chạm trần nhà để tận dụng tối đa diện tích.

Cầu thang lên gác xép chất kín đồ xung quanh nên tương đối chật chội, khó di chuyển đặc biệt với một cụ ông 79 tuổi.

Ông Dực cho biết, hiện nay căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Tường bong tróc, mái ngói hư hỏng và bị dột khi trời mưa.

Tuy nhiên, do không đủ diện tích xây dựng lại theo quy định của Luật Xây dựng và Luật nhà ở nên ông Dực chấp nhận “sống chung với lũ”.

Tuy có diện tích siêu nhỏ nhưng do nằm ở vị trí đắc địa, ngay sát mặt đường lớn thuộc dự án Vành đai 2 nên theo giá thị trường, căn nhà số 91 Đại La có vẫn có giá khoảng 3 tỷ đồng, tương đương với khoảng 400 triệu/m2 đất.

(Theo Dân Việt)