{keywords}
Hơn 1 tháng nay, người dân Nghệ An, Hà Tĩnh đứng ngồi không yên khi nhìn cây ăn quả chết khô, héo úa vì nắng nóng kéo dài. Tại xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), nơi được mệnh danh là thủ phủ cam Vinh, người dân đang tìm đủ mọi cách chống hạn.
{keywords}
Ông Đàm Sỹ Hiên (59 tuổi, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp) cho biết gia đình có hơn 500 gốc cam, nắng nóng khiến gần như toàn bộ diện tích cây thiếu nước, khô héo.
{keywords}
“Mưa đôi lần và gia đình cũng khoan thêm giếng tưới nhưng không thấm vào đâu khi nắng kéo dài. Nếu cứ tình trạng này thì năm nay không cần phải nghĩ đến sản lượng và giá cả nữa, coi như mất trắng…”, ông Hiên nói.
{keywords}
Cam non đang kỳ phát triển nhưng nắng nóng, thiếu nước nên trái bị héo khô trên cây.
{keywords}
Anh Phạm Mạnh Cường (34 tuổi, trú xã Minh Hợp) nói nếu nắng nóng còn kéo dài, không có mưa, cam sẽ chết héo, quả rụng đến hết.
{keywords}

“250 gốc cam thời kỳ quả phát triển thì nắng nóng suốt cả tháng nay. Không mưa, nước tưới thiếu nên cây héo dần, quả non vàng úa rụng đầy gốc. Cứ thế này chắc thất thu, không đủ tiền phân bón, công chăm sóc”, anh Cường rầu rĩ. Trong ảnh, ngoài việc tưới nước, người trồng cam còn để gốc cây phủ nhiều cỏ dại hoặc vun gốc để cây giữ độ ẩm trước nắng hạn.

{keywords}
Không chỉ thủ phủ cam Vinh, ở vùng đất huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), người trồng giống bưởi đặc sản Phúc Trạch cũng đang loay hoay tìm cách cứu cây trước nắng hạn kéo dài. Toàn huyện Hương Khê có hơn 1.900 ha bưởi Phúc Trạch thì đa số chịu cảnh thiếu nước tưới, nắng như thiêu đốt dẫn đến tình trạng cây héo khô, chết dần.
{keywords}
Ngoài việc chờ trời mưa để cứu phần diện tích đang khô hạn này, người trồng cam, bưởi ở đây đào thêm giếng, mua thêm đường ống để tưới chống hạn qua ngày cho cây.
{keywords}
Họ còn mua các loại túi hay bìa giấy dùng che chắn quả để tránh ánh nắng trực tiếp sẽ khiến bưởi bị cháy sém.
{keywords}
“Làm đủ kiểu để cứu vườn cam và bưởi nhưng dường như bất lực trước thời tiết. Hơn 2.000 gốc cam, bưởi thì có hơn 30% chết dần từng ngày. Hơn 20 năm khai hoang, làm vườn, chưa năm nào khắc nghiệt như vậy”, ông Nguyễn Đình Sen (60 tuổi, trú xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê) cho hay.
{keywords}
Nắng nóng kéo dài hơn một tháng qua còn làm hàng nghìn ha lúa ở Nghệ An và Hà Tĩnh chịu cảnh khô hạn, nứt nẻ, thiếu nước tưới. Trong ảnh là phần diện tích trồng lúa của người dân thị trấn Thạch Giám (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) không thể canh tác.
{keywords}
Nắng nóng khiến cuộc sống người dân miền Trung đảo lộn. Thiếu nước sinh hoạt, hàng ngày, ông La Văn Hùng (58 tuổi, thị trấn Thạch Giám) phải đẩy xe rùa đi hơn 2 km để xin nước sạch về dùng. Ngoài ra, ông còn đẩy nước giúp cho một số hộ nghèo, neo đơn trong thôn bản. “Cứ sáng sớm là phải đi xin nước. Nắng lắm nhưng phải chịu thôi, chỉ chờ mưa để có nước mà dùng”, ông Hùng nói.

(Theo Zing)