Sau khi Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo bị một số cơ quan báo chí phanh phui việc dùng hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt thì nhiều siêu thị hàng điện máy đã tạm ngừng bán tivi của thương hiệu này. Nhưng trái lại, một số siêu thị khác thì vẫn còn bán sản phẩm của Asanzo.

Tại siêu thị Điện máy Thiên Hòa (đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 10), các nhân viên cho biết, sản phẩm tivi của Asanzo đã tạm ngừng kinh doanh được 3 ngày.

“Mấy hôm trước là tivi Asanzo trưng bày ở khu bên phải tầng trệt của siêu thị nhưng bọn em dọn rồi. Lãnh đạo thông báo là tạm ngừng bán”, một nhân viên siêu thị Điện máy Thiên Hòa nói.

{keywords}
Siêu thị Điện máy Thiên Hòa đã tạm ngừng bán sản phẩm tivi Asanzo. Ảnh: Đại Việt

Chúng tôi tiếp tục đến siêu thị Điện Máy Xanh (quận 3) thì nhận thấy siêu thị này vẫn đang bày bán các sản phẩm của Asanzo. Tivi Asanzo bán tại Điện Máy Xanh có 3 loại gồm: tivi 32 inch, 40 inch và 43 inch.

Loại tivi màn hình 32 inch có giá 3,3 triệu đồng, tivi 40 inch có giá 5,6 triệu đồng và tivi 43 inch có giá 6,7 triệu đồng. Tất cả các loại tivi này đều ghi "Sản xuất tại: Việt Nam"

Các nhân viên Điện Máy Xanh vẫn tư vấn cho khách hàng nhiệt tình nếu khách muốn tìm hiểu về tivi Asanzo.

{keywords}
Siêu thị Điện Máy Xanh vẫn bán các sản phẩm tivi Asanzo. Ảnh: Đại Việt

 

{keywords}
Tivi Asanzo 43 inch có giá gần 6,7 triệu đồng bán trong Điện Máy Xanh. Ảnh: Đại Việt

Còn tại siêu thị Điện máy Chợ Lớn (quận 3), kệ trưng bày sản phẩm của Asanzo vẫn còn nguyên trong siêu thị. Tuy nhiên, tivi của Asanzo đã không còn được để trên kệ này mà thay vào đó là nhiều mẫu tivi khác được trưng bày tại khu vực dành cho Asanzo.

Theo các nhân viên của Điện máy Chợ Lớn, tivi của Asanzo đang tạm ngừng kinh doanh tại đây và chờ sự chỉ đạo của cấp trên.

{keywords}
Khu vực kệ trưng bày tivi Asanzo trong siêu thị Điện máy Chợ Lớn. Ảnh: Đại Việt

 

{keywords}
Tuy nhiên, sản phẩm trên kệ Asanzo lại là tivi của các hãng khác, không còn chiếc tivi Asanzo nào. Ảnh: Đại Việt

Trước đó, một số tờ báo đã phản ánh việc Công ty Asanzo dùng hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt. Tuy nhiên, ông Phạm Văn Tam, CEO Asanzo cho rằng, việc nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc, Đài Loan rồi lắp ráp tại Việt Nam, do thương hiệu Việt làm ra thì hoàn toàn có thể ghi “Xuất xứ Việt Nam”.

Như đã thông tin, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính – Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin Công ty Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn “xuất xứ Việt Nam” để bán ra thị trường nội địa, làm rõ các vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính và Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan chức năng (hải quan, quản lý thị trường…) rà soát lại việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/7/2019.

(Theo Dân trí)