Hồng Kông: Tính giá điện theo 7 bậc thang, không dùng cũng phải trả 14,9 đô la Hồng Kông

Tại Hồng Kông, có 2 đơn vị cung cấp dịch vụ điện cho người tiêu dùng. Trong đó, The Hong Kong Electric Company (Công ty Điện lực Hồng Kông) là công ty đầu tiên và lớn nhất về sản xuất và bán điện tại đây.

Theo cách tính giá của Công ty Điện lực Hồng Kông đã niêm yết, danh sách khách hàng mua điện sinh hoạt được áp dụng tính tiền điện theo 7 bậc giá. Trong đó, bậc 1 được tính cho mức tiêu thụ 150 kWh đầu tiên. Bậc 7 tính cho mức tiêu thụ từ 1.500 kWh trở lên trong tháng. Mức chênh tiền điện giữa bậc thấp nhất và bậc cao nhất là 2,55 lần.

{keywords}
Hóa đơn tiền điện tối thiểu ở Hong Kong là 14,9 đô la Hồng Kông

Ngoài khoản tiền trên, các khách hàng phải trả thêm phí nhiên liệu sản xuất được tính mỗi kWh điện. Mức phí này sẽ được điều chỉnh theo sự biến động giá nhiên liệu sản xuất tùy thời điểm.

Ngoài ra, theo quy định, mức hoá đơn tối thiểu mỗi khách hàng phải chi trả cho công ty Điện lực là 14,9 đô la Hồng Kông, dù lượng tiêu thụ thực tế có ít hơn mức này.

Về chính sách ưu đãi, khuyến khích khách hàng tiết kiệm điện, các hộ có mức tiêu thụ điện dưới 100kWh/ tháng sẽ được chiết khấu 5% tổng số tiền điện. Ngoài ra, các hộ người già, người tàn tật, neo đơn, người thất nghiệp sẽ được giảm 60% tiền điện từ 200 kWh đầu tiên sử dụng trong tháng và một số ưu đãi khác.

Hàn Quốc: 3 bậc thang giá điện và 2 loại phí dịch vụ bắt buộc

{keywords}
Bên cạnh giá điện, khách hàng Hàn Quốc phải trả thêm 2 loại chi phí.

Theo thông tin niêm yết công khai giá điện của Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc (KEPCO), các hộ gia đình phải chi trả 2 loại phí trong hoá đơn tiền điện mỗi tháng.

Trong đó, một là phí dịch vụ cố định, với 3 bậc phí cho từng mức tiêu thụ. Nếu sử dụng điện ở bậc 1, bậc thấp nhất (mức 0- 200 kWh) mỗi tháng, khách hàng chỉ phải trả 910 won phí dịch vụ. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ điện tăng đến bậc thang cao nhất (từ 401 kWh), chi phí này tăng lên 7.300 won/tháng, gấp hơn 8 lần so với bậc 1.

Ngoài chi phí "kép" cho dịch vụ cố định nêu trên, các khách hàng cũng phải trả tiền điện theo bậc thang 3 giá. Giá điện bậc 3 cao hơn 300% so với bậc 1. Bước nhảy giá tại bậc thứ 2 cũng cao hơn 200% so với bậc 1.

Thái Lan: Khuyến khích khách hàng dùng dưới 150 kWh/tháng

Theo thông tin từ Ủy ban Đầu tư Thái Lan, nước này cũng đang áp dụng biểu giá điện bậc thang. Cụ thể, có 2 biểu giá điện, áp dụng cho 2 phân nhóm tiêu thụ điện của các khách hàng là hộ gia đình.

Về mặt kỹ thuật, từ khi bắt đầu mua điện, theo quy ước, các hộ được áp dụng biểu giá nhóm I: Là các khách hàng đã được lắp đặt công tơ điện có các thông số: Dưới 5 Ampe, 200V, 1 pha, 2 dây. Các hộ được áp dụng biểu giá điện nhóm II: Là các hộ lắp đặt công tơ điện lớn hơn 5 Ampe, 220 V, 1 pha, 2 dây.

{keywords}
Khách hàng sử dụng điện tại Thái Lan được khuyến khích sử dụng tiết kiệm với mức dưới 150 kWh/tháng.

Theo đó, tùy thuộc vào việc sử dụng điện của các gia đình sẽ quyết định khách hàng trả tiền theo cách tính nhóm nào. Cụ thể, nếu khách hàng có mức tiêu thụ vượt 150 kWh/tháng trong 3 tháng liên liên tiếp, sẽ được áp dụng biểu giá điện nhóm II cho tháng tiếp theo.

Ngược lại, trong 3 tháng liên tiếp, khách hàng đều sử dụng dưới 150 kWh mỗi tháng sẽ được chuyển về biểu giá nhóm II cho tháng tiếp theo.

Với những hộ được phân loại theo biểu giá nhóm I, sẽ có 7 bậc thang tính giá điện, với bậc 1, áp dụng 15 kWh đầu tiên, bậc thang thứ 7 tính cho kWh thứ 400 trở lên.

Với những hộ được áp giá theo biểu giá điện nhóm II, sẽ có 3 bậc thang giá điện được áp dụng, với 3 bậc định mức: 0 - 150kWh đầu, 151 - 400 kWh, và từ kWh 401 trở lên.

Malaysia: Tây Malaysia, từ 200 kWh trở lên, giá tăng hơn 50%

Tại Malaysia, do đặc thù lãnh thổ của nước này bị chia cắt nên có 3 nhà cung cấp điện cho 3 khu vực khác nhau. Do đó, biểu giá điện để tham khảo là của Tenaga Nasional, công ty cung cấp điện cho khu vực Tây Malaysia, nơi có thủ đô Kuala Lumpur.

Tại đây, cách tính tiền điện cũng tương tự Thái Lan, chia ra hai nhóm hộ gia đình nhưng dùng định mức 400 kWh/tháng làm mốc nhưng cách tính áp dụng cho chính kỳ ghi điện đó.

Với các hộ gia đình ở khu vực Tây Malaysia, sử dụng không quá 400 kWh/tháng, chỉ có 2 bậc thang tính giá điện là 200kWh đầu tiên và kWh thứ 201 đến 400.

{keywords}
Malaysia có 3 khu vực địa lý với 3 nhà cung cấp và có cách tính khác nhau.

Những hộ gia đình sử dụng vượt 400kWh/tháng lại phải chịu cách tính tới 6 bậc thang: 500 kWh đầu tiên, 4 bậc kế tiếp tương ứng mỗi 100 kWh tiếp theo từ kWh thứ 501 đến 900 và cuối cùng là từ kWh thứ 901 trở lên. Ngoài ra, hóa đơn tiền điện tối thiểu mỗi tháng là 3 ringgit dù khách hàng có sử dụng thấp hơn con số này.

Ví dụ, với một gia đình sinh sống tại Kuala Lumpur sử dụng 400 kWh điện mỗi tháng, hóa đơn tiền điện cuối tháng sẽ là 110 ringgit. Nhưng nếu tiêu thụ 500 kWh điện, tháng đó nhà bạn phải trả 143 ringgit. Như vậy, dù chỉ sử dụng thêm 25% lượng điện nhưng khách hàng sẽ phải trả thêm gần 30% giá trị hóa đơn.

Đặc biệt, cả hai cách phân loại này đều có một điểm nhảy vọt về giá của các bậc thang. Cụ thể, với những hộ dùng không quá 400 kWh/tháng, giá điện của bậc 2 cao hơn bậc 1 tới 53%. Ngoài ra, với các khách hàng dùng quá 400 kWh/tháng, giá điện bậc 501-600 kWH cao hơn bậc đầu tiên 32%, những bậc giá kế tiếp, mức biến thiên chỉ từ 2-6%.

Singapore: Giá điện điều chỉnh 3 tháng/lần

{keywords}
Giá bán điện ở Singapore có một mức duy nhất là 24,39 cents/kWh.

Tại Singapore, giá bán điện sinh hoạt cho hộ gia đình chỉ có một mức duy nhất là 24,39 cents/kWh. Tuy nhiên, theo quy định của quốc gia này, để phản ánh sự thay đổi chi phí của giá điện, mức giá được điều chỉnh định kỳ 3 tháng một lần.

(Theo Dân Việt)