Để đánh giá toàn điện công tác đảm bảo an toàn hồ đập của các nhà máy điện trên dòng sông Srêpốk trong năm vừa qua, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp (thuộc Tổng Công ty Phát điện 3) chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 cho các đơn vị khai thác thủy điện trên dòng sông Srêpốk.

Hội nghị diễn ra vào cuối tháng 6 tại Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, đồng tham gia báo cáo tại hội nghị, có đại diện các đơn vị quản lý Nhà máy thủy điện Srêpốk 4 và Srêpốk 4A, cùng với sự tham dự của đại diện các sở ban ngành liên quan thuộc hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.  

{keywords}
Lưu lượng nước trên sông Srêpốk trong tháng 6/2021 có thời điểm thấp hơn trung bình nhiều năm đến 46%

Theo báo cáo tổng kết trình bày tại hội nghị của các đơn vị, trong năm 2020, do tình hình diễn biến thời tiết phức tạp, có nhiều cơn bão, lũ lụt đã gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh miền Trung và ảnh hưởng đến khu vực Tây Nguyên, mực nước tại các hồ chứa thủy điện có nhiều biến động, một số thời điểm tăng cao đột biến. Tuy vậy, các nhà máy thủy điện đã làm tốt công tác điều tiết nước, giảm lũ cho vùng hạ du.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, bên cạnh việc đảm bảo an toàn sản xuất điện, các đơn vị luôn cung cấp đủ nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho vùng hạ du. Tại các Nhà máy thủy điện Buôn Kuốp, Srêpốk 3 lưu lượng nước về trung bình tương đương cùng kỳ các năm, nhưng riêng tại Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah, lưu lượng nước về thấp hơn trung bình nhiều năm. Theo số liệu đo lường trên sông Srêpốk cho thấy, trong tháng 5 và tháng 6 năm 2021, lưu lượng nước trên sông đã giảm mạnh, có thời điểm thấp hơn trung bình nhiều năm đến 46%. Và dự báo, nếu tình hình này tiếp diễn sẽ khiến các nhà máy phải giảm sản lượng điện phát để ưu tiên cấp nước hạ du.

Đối với công tác PCTT&TKCN trong năm 2020 và các tháng đầu năm 2021, các đơn vị quản lý vận hành nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Srêpốk đã thực hiện tốt công tác PCTT&TKCN, đảm bảo kế hoạch đề ra. Công ty thủy điện Buôn Kuốp và các đơn vị đã chấp hành nghiêm các quy định, đảm bảo an toàn hồ đập. Đồng thời, CBCNV trong công ty đã chủ động, nỗ lực ứng phó với các tình huống bất thường do thiên tai gây ra và phối hợp tốt với các sở ban ngành, các bên liên quan để có phương án tối ưu, kịp thời khắc phục các bất thường.

{keywords}
 Ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc Công ty thủy điện Buôn Kuốp báo cáo tại hội nghị

Thông qua hội nghị, các bên liên quan đã xem xét dự thảo hiệu chỉnh và thống nhất “Phương án phối hợp PCTT&TKCN” các hồ chứa thủy điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Srêpốk 3, Srêpốk 4 và Srêpốk 4A trong mùa lũ năm 2021. Các đơn vị tiếp tục tăng cường các biện pháp đảm bảo công tác PCTT&TKCN năm 2021, quản lý, vận hành đảm bảo an toàn các hồ chứa trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp tốt với Ban chỉ huy địa phương, thường xuyên theo dõi, dự báo thời tiết để chủ động thông báo, cảnh báo, ứng phó với các diễn biến, tình huống bất thường do thiên tai gây ra.

Đại diện Ban chỉ huy PCTT&TKCN, các sở ban ngành của hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đề nghị Công ty Thủy điện Buôn Kuốp và các đơn vị quản lý NMTĐ Srêpốk 4 và Srêpốk 4A tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa về chế độ thông tin báo cáo trong thời gian điều tiết xả lũ, ngoài văn bản cần có thêm hình thức nhắn tin qua điện thoại, zalo cho chính quyền địa phương. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, huyện liên quan sẽ phối hợp cùng Công ty Thủy điện Buôn Kuốp và các đơn vị sẽ tổ chức kiểm tra vùng thoát lũ các hồ chứa trước mùa mưa lũ, đảm bảo các điều kiện sẵn sàng cho tình hình vận hành trong thời gian tới, nhất là trong mùa mưa lũ.

Vĩnh Phú