{keywords}
Theo CBS News, trào lưu quán cà phê bikini ở Mỹ bắt nguồn từ thành phố Seattle, bang Washington vào đầu những năm 2000. Trước đó, hiện tượng này đã xuất hiện tại Nhật Bản và Chile trong những năm 1980.  Năm 2003, Lori Bowden, một chủ quán cà phê phong cách drive-thru, nảy ra ý tưởng "Thứ tư Bikini" và cho các nhân viên nữ mặc bikini vào thứ tư hàng tuần để phục vụ khách hàng. Doanh số từ quán cà phê của Bowden đã tăng mạnh, và khái niệm "pha chế bikini" được lan truyền nhanh chóng với nhiều phụ nữ trẻ đẹp mặc bikini, đồ lót để bán cà phê. Ảnh: The Daily News.

 

{keywords}
Báo chí quốc tế bắt đầu chú ý đến trào lưu này vào đầu năm 2007 khi nhiều cửa hàng cà phê thông thường khác sụt giảm doanh thu và đưa ra lời phàn nàn về các quán cà phê bikini. Ảnh: Fox News.

 

{keywords}
Trên trang Sociological Images, nhà xã hội học Lisa Wade đã sử dụng hình ảnh các quán cà phê bikini để làm điểm khởi đầu cho cuộc thảo luận về những ranh giới của hoạt động mại dâm. Bài viết về vấn đề tương tự cũng được đăng tải lên tờ The Atlantic vào tháng 4/2015. Năm 2009, tờ Seattle Times cho biết trào lưu cà phê bikini đã gây ra nhiều tranh cãi và nhận nhiều lời phàn nàn từ phía người dân địa phương. Kể từ đó, một số khu vực đã xem xét áp dụng sắc lệnh địa phương để điều chỉnh và kiểm soát hoạt động của các quán cà phê này. 

 

{keywords}
Trước đó vào năm 2008, đài CBS đưa tin một quán cà phê bikini có tên "Espresso Gone Wild" ở hạt Mason, bang Washington đã bị cảnh cáo. Các quan chức Hạt Mason tuyên bố quán cà phê này kinh doanh "giải trí khiêu dâm", và yêu cầu các nhân viên tại đây phải ăn mặc kín đáo hơn nếu không muốn quán bị đóng cửa vĩnh viễn. Cộng đồng dân cư ở đây cũng kêu gọi tẩy chay những cơ sở kinh doanh theo mô hình này. Ảnh: OregonLive. 

 

{keywords}
Tháng 9/2009, 5 nhân viên tại quán cà phê bikini có tên "Grab n' Go" ở thành phố Everett, bang Washington bị buộc tội bán dâm sau khi cảnh sát phát hiện họ đang cởi đồ và thực hiện những hành vi tình dục để lấy tiền mặt. Theo The Herald, cũng trong năm này, nhiều phụ huynh đã lên tiếng chỉ trích khi một quầy "Grab n' Go" được đặt cạnh một trường mầm non. Ảnh: Koro.

 

{keywords}
Tháng 7/2011, chủ quán cà phê bikini có tên "Java Juggs" nằm ở thành phố Edmonds, bang Washington và 3 nhân viên tại đây bị bắt với tội bán dâm. Cảnh sát sau đó đã tung một số bằng chứng quay lại được. Cũng trong năm 2011 tại thành phố Yakima, bang Washington, chủ một quán cà phê bikini đã bị phạt 1.000 USD và 100 giờ lao động công ích vì để nhân viên của mình mang áo quần trong suốt và đồ lót quá mỏng khi phục vụ khách hàng. Ảnh: Daily Coffee News.

 

{keywords}
Năm 2017, nhà chức trách thành phố Everett thông qua 2 sắc lệnh liên quan đến các quán cà phê bikini. Sắc lệnh đầu tiên lập ra quy tắc trang phục tại các “quầy dịch vụ nhanh”, yêu cầu nhân viên ở đó phải mặc ít nhất áo tank top và quần short. Sắc lệnh thứ 2 mở rộng định nghĩa của thành phố về các hành vi dâm dục, bao gồm việc “phơi bày” một số bộ phận nhạy cảm trên cơ thể ở nơi công cộng. Chủ một quán cà phê bikini đâm đơn kiện chính quyền Everett. Cuối năm 2017, một tòa án ra phán quyết ủng hộ các quán cà phê bikini. Sắc lệnh của chính quyền thành phố bị đình chỉ. Ảnh: Everett Herald.

 

{keywords}
Tuy nhiên, The Herald đưa tin chính quyền Everett đã đệ đơn kháng cáo lên một tòa án phúc thẩm Mỹ vào tháng 4/2018. Và theo phán quyết mới nhất từ tòa vào đầu tháng 7/2019, các nữ pha chế và phục vụ chuyên mặc bikini tại những quán cà phê ở thành phố Everett sẽ phải ngừng khoe da thịt. Ảnh: Jerad Williams.

 

{keywords}
Ngoài bang Washington, mô hình quán cà phê bikini còn khá thành công ở một số bang khác như North Carolina, Colorado, Ohio, Texas, Missouri... Ảnh: Jerad Williams.

(Theo Zing)