Theo Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau, sau khi khảo sát, nắm tình hình trên địa bàn huyện Trần Văn Thời thì địa phương này có nhiều điểm bán sò lụa đỏ, mỗi ngày tiêu thụ 3-7 tấn, tuy nhiên chưa ghi nhận trường hợp nào ngộ độc, tử vong và thông tin đăng tải trên facebook là không có thật. Nguồn hàng nhập chủ yếu là ở Bình Thuận, Ninh Thuận. Sò lụa đỏ có từ lâu nhưng 6 tháng gần đây do sản lượng cao nên nhập về số lượng lớn.

Trong khi đó, khảo sát ở các chợ ở TP.Cà Mau, đơn vị cũng được các tiểu thương cho biết nhập sò lụa đỏ từ Bình Thuận về bán lại với giá 25 ngàn đồng/kg. Ngoài ra, 1 số huyện khác ở Cà Mau cũng nhập sò lụa đỏ về bán. Và đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào ngộ độc, tử vong như thông tin facebook đăng tải.

{keywords}
Một tài khoản facbook đăng thông tin về sò lụa đỏ. 

Đồng thời, Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau đã trao đổi với đại diện Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận. Cả hai đơn vị này cho biết vài năm gần đây sò lụa đỏ xuất hiện ngoài tự nhiên ven biển trên địa bàn hai tỉnh. Nhưng chủ yếu là ở tỉnh Bình Thuận, đặc biệt mấy tháng gần đây xuất hiện với số lượng lớn, các thương lái phân phối đi nhiều tỉnh, trong đó có tỉnh Cà Mau. Đại diện Chi cục Thủy sản hai tỉnh trên cũng thông tin thêm là từ trước đến này chưa có tổ chức, cá nhân nào thả nuôi thương phẩm sò lụa đỏ, mà chỉ có khai thác ngoài tự nhiên.

Từ đó, Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau đề nghị Sở TTTT xem xét xử lý nghiêm chủ tài khoản facebook thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, gây hoang mang và ảnh hưởng đến kinh tế -xã hội của địa phương

Trước đó, trên facebook đăng tải thông tin, trên địa bàn huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) có 4 người ăn con lụa đỏ (thường gọi là sò lụa đỏ) ngoại lai, có 1 người tử vong và 3 người khác đang cấp cứu tại tỉnh Cà Mau.

Ngay lập tức Sở TTTT tỉnh Cà Mau có văn bản đề nghị Sở NNPTNT phối hợp làm rõ thông tin trên.

Theo nghiên cứu của Viện Hải Dương Học Nha Trang (tuyển tập nghiên cứu biển 2006) cho thấy sò lụa đỏ thuộc động vật thân mềm Mollusca, lớp hai mảnh vỏ Bivalvia, loài nghêu lụa Paphia undulata phân bổ chủ yếu ở các tỉnh miền Trung.

(Theo Dân Việt)