TTXVN thông tin, ngày 7/1, ngư dân Nguyễn Quân (thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã bắt được một cá "lạ" ở trên biển.

Con cá này dài khoảng nửa mét, bề ngang chừng 20cm, có trọng lượng nặng 5kg, toàn thân cá màu vàng óng.

{keywords}
Anh Quân bắt được cá "lạ", nghi cá sủ vàng quý hiếm (Ảnh: TTXVN)

Thấy con cá lạ, ông Quân tìm hiểu và thấy giống cá sủ vàng từng được đồn thổi bán giá hàng trăm triệu đồng. Mừng quýnh, ông Quân bỏ cá vào rộng trong nước biển nhưng sau vài giờ con cá này đã chết nên ông đem ướp đá.

Nhiều người dân nghe tin về con cá lạ đã đến nhà ông Quân để xem.

{keywords}
Con cá đã bị chết và đang được ướp đá (Ảnh: Dân Việt)

Ông Quân cho hay, có người trả giá 150 triệu đồng nhưng ông vẫn chưa đồng ý bán. "Tôi nghe con cá này nếu chết thì bán cũng từ 300 triệu đến 600 triệu nên để lại chờ thương lái mua hợp giá thì bán”, ông Quân cho biết trên Dân Việt.

Loài cá sủ vàng (tên khoa học là Otolithoides biauritus), còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ, cá đường - là loại cá lớn nhất trong họ cá đù, thuộc bộ cá vược (họ Sciaenidae), phân bố ở Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc, Việt Nam.

Cá sủ vàng sinh sống ở biển, nhưng vào mùa sinh sản (tháng 1 - 4 và 9 - 10 âm lịch) nó sẽ bơi đến các vùng cửa sông nước lợ để đẻ. Cá con sẽ bơi vào vùng nước ngọt sâu trong đất liền sinh sống, sau 1 - 2 năm sẽ tự trở về với biển, lúc đó nó đã khoảng 10kg), kích thước có thể đạt đến 160cm, nặng trên 120kg, chiều dài tối đa có thể đạt được là 160cm.

Cá sủ vàng là loại cá quý hiếm, hiện còn lại rất ít. Thịt cá rất ngon. Ngoài chất lượng dinh dưỡng cao, bóng cá sủ vàng được sử dụng để làm chỉ khâu tự tiêu trong vi phẫu thuật và phẫu thuật, có giá từ 45.000 - 55.000 USD/kg, tùy theo độ dài của bóng.

Ở Việt Nam từng có nhiều ngư dân câu được cá sủ vàng và bán với giá hàng trăm triệu, thậm chí cá sủ vàng lớn có thể bán tiền tỷ.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)