Theo The Local, các công ty xuất khẩu cá hồi Na Uy sang Trung Quốc đã bắt đầu cảm thấy được ảnh hưởng của ổ dịch mới.

“Ngày càng nhiều đơn hàng đặt cá hồi tương xuất sang Trung Quốc bị hủy. Hải quan Trung Quốc cũng kiểm tra gắt gao lô hàng hơn”, Victoria Braathen, chuyên viên Hội đồng thủy sản Na Uy, nói với truyền hình địa phương.

Cá hồi bị tẩy chay kể từ khi giới chức y tế Trung Quốc phát hiện dấu vết của virus Corona trên một cái thớt dùng để thái thịt cá hồi.

Các công ty xuất khẩu cá hồi Na Uy đến nay gần như không còn xuất cá hồi sang thị trường Trung Quốc. “Chúng tôi không thể đem cá hồi sang Trung Quốc nữa, thị trường đã đóng hoàn toàn”, Regin Jacobsen, giám đốc điều hành nhà cung cấp cá hồi Bakkafrost, Na Uy, nói.

Tính đến ngày 15.6, Bắc Kinh ghi nhận 106 ca nhiễm Covid-19, trong đó 3 ngày gần nhất đều có số ca nhiễm tăng mạnh.

{keywords}
Người tiêu dùng Bắc Kinh thận trọng hơn với các mặt hàng hải sản, đặc biệt là cá hồi.

Các chuyên gia Trung Quốc không loại trừ khả năng cá hồi nhập khẩu có thể đã đem theo virus Corona vào Trung Quốc.

Nhưng Espen Nakstad, người dẫn đầu nhóm phản ứng với Covid-19 ở Na Uy, nói rằng ông không tin rằng virus Corona đã xâm nhập vào Trung Quốc từ cá hồi.

“Rất khó để tưởng tượng rằng cá hồi Na Uy đem virus Corona vào Trung Quốc”, ông Espen nói với truyền thông địa phương.

Nhưng dù cá hồi Na Uy có đem virus vào Trung Quốc hay không, ảnh hưởng đối với thị trường là rõ rệt.

Thời báo Hoàn Cầu nhận thấy các siêu thị, không chỉ ở Bắc Kinh, đã bắt đầu ngừng bán các sản phẩm cá hồi Na Uy.

“Không một khách hàng nào đến nhà hàng của chúng tôi nữa, kể từ khi người ta phát hiện cá hồi ở chợ nhiễm Covid-19, quản lý nhà hàng Haile'er ở Bắc Kinh, nơi chuyên phục vụ cá hồi Na Uy, nói.

Có mặt tại một siêu thị ở Bắc kinh, phóng viên Thời báo Hoàn Cầu nhận thấy cá hồi không còn được bày bán. Khách hàng cũng ngần ngại khi mua các loại hải sản.

Nhiều người mua hàng giải thích rằng mình lo lắng về nguồn gốc và sự an toàn của cá hồi, theo Hoàn Cầu.

Một số cư dân Bắc Kinh gần đây có dùng món cá hồi và tỏ ra hết sức lo lắng. “Tôi mới ăn cá hồi ở quán sush”, Fan Jingli, người địa phương, nói.

Fan có kế hoạch đi xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo rằng mình vẫn an toàn. Nhiều nhà hàng sushi ở Bắc Kinh nói lượng khách hàng đến quán giảm mạnh và họ phải bỏ món cá hồi ra khỏi thực đơn.

Trung Quốc nhập khẩu khoảng 80.000 tấn cá hồi ướp và đông lạnh mỗi năm. Chile, Na Uy, đảo Faroe, Úc và Canada là các nguồn nhập khẩu cá hồi chính của Trung Quốc. Lượng cá hồi Trung Quốc nhập khẩu liên tục tăng theo các năm.

(Theo Dân Việt)