Nổi tiếng là đặc sản của vùng sông Đà, cá bò vàng được người dân bản địa gọi là cá bống suối. Chúng có màu vàng óng, thường sống chui rúc ở các khe đá. Theo các đầu mối, đây là loài cá tự nhiên, không phải là cá nuôi và được người dân đi câu để gia đình ăn, thừa mới mang bán.

Chị Nguyễn Duyên - một đầu mối bán cá bò vàng ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) - cho biết, hằng năm vào thời điểm này, chị lại gom cá bò vàng của người dân trên vùng sông Đà mang về bán. Loài cá này có quanh năm, song vào mùa hè cá mới có nhiều, ăn lại ngon ngọt, béo ngậy, được rất nhiều người ưa chuộng.

Bán cá bò vàng được khoảng 2 năm, chị Duyên chia sẻ, loài cá này vô cùng hiếm, hàng không có sẵn mà phụ thuộc vào người dân đi câu được nhiều hay ít. Vì vậy, khách muốn mua phải đặt trước vài ngày, thậm chí cả tuần may ra mới có.

{keywords}
Cá bò vàng được coi là đặc sản hiếm có ở sông Đà (ảnh: Nguyễn Duyên)

Do chúng thường chui rúc ở các khe đá, khu vực nước chảy xiết, địa thế gập ghềnh nguy hiểm nên người dân cũng ít khi lên đó đánh bắt. Thậm chí, dùng dưới hay vó đều không tài nào bắt được. Lâu lâu mới có người lên đó câu, song họ cũng phải gom mấy hôm mới được một mẻ cá đem đi bán.

“Dịp này, mỗi tuần tôi về được hai chuyến cá bò vàng, khoảng 20kg. Số lượng này đều có khách đặt trước hết”, chị nói. Cũng theo chị Duyên, cá sau khi đánh bắt đã được sơ chế sạch, đóng túi hút chân không và bảo quản đông lạnh nên vẫn giữ được độ tươi ngon.

Tùy từng thời điểm và tùy loại cá to hay nhỏ mà giá cá lên xuống khác nhau, dao động từ 220.000-250.000 đồng/kg. Vào mùa đông, khoảng từ tháng 11 năm trước đến tháng 1 năm sau là thời gian cá khan hiếm nhất. Khi đó, giá loại cá đặc sản sông Đà này còn lên đến 300.000-350.000 đồng/kg mà khách vẫn tranh nhau mua, chị Duyên cho hay.

Chị Thùy Linh - một đầu mối chuyên bán các loại đặc sản vùng miền ở Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) - cũng chia sẻ, hầu như tháng nào cũng có tầm chục khách hỏi mua cá bò vàng - đặc sản hiếm có ở thượng nguồn sông Đà - nhưng không phải lúc nào cũng có. Như tuần trước chị vừa về được 10kg trả khách hết veo, chưa biết bao giờ mới có tiếp.

{keywords}
Loại cá này ăn thơm ngọt, béo ngậy, chắc thịt nên được rất nhiều người ưa chuộng (ảnh: IT)

Theo chị Linh, dân bản thường gọi đây là cá bống suối. Chúng có thân hình thuôn dài khá giống với cá trê, mắt lồi và da màu vàng hệt như cái tên, trọng lượng mỗi con khoảng 2-3 lạng nên khi ăn thường để nguyên con chứ không cắt khúc.

Đặc điểm nổi mật của cá bò vàng là thân mũm mĩm, xương mềm và ít tanh. Khách nhà chị mua về thường để nấu canh chua, om chuối đậu hoặc cầu kỳ hơn thì có thể ướp riềng mẻ rồi xiên que nướng, ai ăn một lần cũng nghiền.

“Hiện tôi bán cá bò vàng với giá 290.000 đồng/kg. Cá đã được sơ chế sẵn, khách muốn mua phải đặt trước. Do điều kiện đánh bắt khó nên loại cá này rất hiếm, có khi khách phải đợi đến nửa năm hàng mới về được một chuyến”, chị cho hay.

{keywords}
Giá cá bò vàng dao động 220.000-350.000 đồng/kg (ảnh: Nguyễn Duyên)

Phải đợi tới hơn hai tháng, chị Phùng Thị Thanh Hà ở Giảng Võ (Đống Đa, Hà Nội) mới mua được 5kg cá bò vàng để cấp đông ăn dần. Chị chia sẻ, cứ khoảng tháng 6-8 hàng năm chị lại canh mua bằng được loại cá đặc sản này. Đây là đặc sản hiếm có vùng sông Đà nhưng không dễ gì mua được.

“Cá này ăn thơm ngon, thịt chắc, béo ngậy lại là cá tự nhiên, sạch, không phải cá nuôi thịt bở như mua ngoài chợ nên cả nhà tôi đều thích. Mỗi khi có hàng, tôi phải mua vài cân để dành nấu cháo cho con nhỏ, ăn mát lại ngon, bổ dưỡng”, chị nói.

So với một số loại cá khác như cá chép, cá rô phi, cá trắm,... giá cá bò vàng nhỉnh hơn một chút. Tính ra, với 5kg cá chị Hà chi hết khoảng 1,5 triệu đồng nhưng vẫn may mắn vì mua được, không phải xếp hàng đợi đến sang năm như nhiều chị em khác.

Nhật Thanh

Thuần dưỡng loài cá quý hiếm trên sông Đà, muốn ăn ngon phải chờ vài năm

Thuần dưỡng loài cá quý hiếm trên sông Đà, muốn ăn ngon phải chờ vài năm

Cá bỗng phù hợp môi trường nước sông Đà, chăn thả dễ, ích dịch bệnh.