Một ngày 'bình thường mới' rất khác của Đoàn Thị Hồng Linh (TP. Thủ Đức), sau nhiều kế hoạch du lịch bị huỷ bỏ, chuyến du hành đầu tiên sau thời giãn cách, Hồng Linh ngắm nhìn và tận hưởng những đang gì diễn ra trước mắt từ hàng ghế của tour du lịch xe buýt hai tầng.

“Thật khó để diễn tả cảm giác sau mấy tháng được ra ngoài đi chơi. Đây cũng là lần đầu tiên tôi trải nghiệm du lịch trên xe buýt hai tầng. Thành phố này đang hồi sinh lại rồi”, Linh nói.

Bà Nguyễn Thị Lành - một khách du lịch cho biết, được đi du lịch lại mới cảm nhận rõ TP.HCM đang hồi phục sau khi bị cơn đại dịch càn quét. Không khí bên ngoài làm tinh thần của khách tham quan thoải mái và sự cẩn trọng khi giao tiếp cũng tạo cảm giác yên tâm về dịch bệnh thời điểm này.

{keywords}
Khách du lịch ngắm nhìn TP.HCM từ xe buýt hai tầng (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Tour xe buýt hai tầng đi qua các địa danh nổi tiếng của thành phố (ảnh: Trần Chung)

Chị Linh, bà Lành là những vị khách đầu tiên đi tour xe buýt du lịch hai tầng khi đơn vị này bắt đầu phục vụ lại người dân tham quan TP từ 24/10. Thời gian hoạt động tour từ 9h sáng đến 23h đêm từ thứ hai đến chủ nhật. Tần suất 30 phút có một chuyến khởi hành. Đơn vị tổ chức tour đang xin Sở Tài chính áp dụng chương trình giảm giá đến 70% cho du khách so với giá bán trước dịch để kích cầu du lịch.

Ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam, thông tin, 99% khách hàng của tour trước đây là khách quốc tế nên việc tìm cách thu hút khách nội địa thay thế lúc này là cần thiết. Ngoài ra, các nước Đông Nam Á và nhiều nước trên thế giới đang cạnh tranh nhau để mở cửa, đón dòng khách quốc tế đổ về. Nếu chậm trên sẽ mất đi cơ hội lấy khách quốc tế.

“Dự báo hàng không, vận chuyển rồi khách sạn, nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi sẽ tăng cao sau đại dịch. Thái Lan, Malaysia,... đều mở cửa ngay thời điểm này rồi. Từ tháng 11 sẽ có 46 quốc gia được vào Thái Lan. Có thể thấy cạnh tranh ở thị trường Đông Nam Á về du lịch rất lớn”, ông Luân chia sẻ.

{keywords}
Tour du lịch đường sông cũng đã mở đón khách thương mại từ ngày 24/10 (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Mở lại du lịch trong "bình thường mới" mang đến cảm giác thích thú cho người dân (ảnh: Trần Chung)

Cũng trong ngày 24/10, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với Saigontourist Group và các đơn vị đã đón đoàn khách thương mại đầu tiên của ngành du lịch TP tham gia tour đường sông tuyến Bạch Đằng - Cần Giờ.

Tour du lịch đường sông Bạch Đằng - Cần Giờ là sản phẩm du lịch mới của TP sau thời gian dài tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh. Khởi hành từ bến Bạch Đằng, Trung tâm TP, từ trên tàu cao tốc, du khách được thưởng thức cảnh quan hai bên bờ sông dọc theo quận 1, quận 4, quận 7 về hướng Cần Giờ để thưởng lãm, trải nghiệm cảnh đẹp ở ấp đảo Thiềng Liềng, khu sinh thái rừng ngập mặn Vàm Sát.

Thời gian tới, nhà chức trách tiếp tục khai thác các chương trình tham quan đường sông đi Cần Giờ 2 ngày 1 đêm; các chương trình tham quan theo hướng Bạch Đằng - Củ Chi kết nối với Bình Dương; tuyến Bạch Đằng - Quận 7 - Cần Giờ... nhằm đa dạng hoá sản phẩm phục vụ cho du khách theo lộ trình khôi phục hoạt động du lịch.

Vị khách Lê Hồng Khoa (quận Gò Vấp) cho rằng, sự trở lại của các tour tuyến du lịch thực sự là niềm phấn khởi đối người dân TP và các DN kinh doanh lữ hành, nhất là khi dịp Tết sớm tới. Ai cũng có tâm lý lo lắng, e dè khi đi du lịch thời điểm này nhưng nếu thấy sự chuẩn bị cẩn trọng của các đơn vị tổ chức thì rất đáng để đi du lịch lại. Quan trọng hơn nữa là ý thức tuân thủ 5K của người dân. Khi người dân tự giác thì mới góp phần giúp du lịch có thể khôi phục an toàn.

Trước đó, TP.HCM cũng đã kết nối thành công để tổ chức các chương trình du lịch liên tuyến giữa TP và các tỉnh Tây Ninh, Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định. Tới đây sẽ quá trình kết nối với một số tỉnh tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trần Chung

Thông chốt, dân Sài Gòn đi chơi Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên

Thông chốt, dân Sài Gòn đi chơi Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên

Lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định đã thống nhất dự kiến mở lại chương trình du lịch kết nối giữa TP và từng địa phương từ 01/11.