Nhu cầu vận chuyển container vẫn tiếp tục tăng mạnh khiến chi phí vận tải biển tăng phi mã và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Lợi nhuận siêu ngạch từ chuyên chở container không chỉ làm giàu cho các hãng vận tải biển, mà còn cho các tập đoàn đóng mới tàu viễn dương và các công ty buôn bán tàu container cũ.

Nhật báo Naftemporiki ra tại Hy Lạp tuần qua có bài "Buôn tàu chở container mang lại lợi nhuận siêu cao". Bài báo kể lại 2 thương vụ vừa mới diễn ra.

Hồi tháng 2/2020, tập đoàn vận tải biển Hy Lạp Tsakou đã mua một con tàu container cũ từ một hãng vận tải của Đức với giá chỉ 13 triệu USD. Mới đây, tập đoàn Hy Lạp vừa bán lại con tàu cũ này với giá 39 triệu USD, ôm khoản lãi 26 triệu USD sau 1 năm chỉ từ một con tàu cũ kỹ đóng từ năm 2007.

Một ví dụ khác là công ty Technomar Shipping vừa bán con tàu container có tên Nasia với giá 36 triệu USD, trong khi hồi hãng này mua con tàu này vào năm 2018, chỉ phải bỏ ra 10 triệu USD.

Buôn tàu cũ lãi triệu đô - Ảnh 1.

Buôn tàu chở container mang lại lợi nhuận siêu cao. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Trên khắp thế giới, các hãng vận tải biển đang cố gắng mở rộng đội tàu chở container, mua lại tàu cũ, đặt đóng tàu mới.

Nhật báo phố Wall bản ra tại châu Âu đăng bức ảnh một con tàu container của Brazil đang tiến vào cảng New York, với chú thích: "Trong 5 tháng đầu năm 2021 này, các hãng vận tải biển đã đặt đóng loại tàu này nhiều hơn gần gấp đôi so với tổng số của cả 2 năm trước đó cộng lại".

Tờ La Vanguardia ra tại Tây Ban Nha vào tuần trước có bài báo dài với các thống kê rất chi tiết. Trong 6 tháng đầu năm nay, các hãng vận tải biển đã đặt đóng mới 286 tàu chở container, tức nhu cầu tàu container đã tăng 790% so với nửa đầu năm 2020, mức tăng chưa từng thấy trong 20 năm trở lại đây.

Có một chi tiết khác biệt sau vụ mắc cạn trên kênh đào Suez hồi đầu năm nay. Tờ báo Tây Ban Nha có đoạn viết: "Niềm đam mê đối với những con tàu siêu lớn, có thể chở được nhiều hơn 20.000 container 20 feet, đã suy yếu. Hiện nay, các hãng vận tải biển quan tâm đặc biệt đến các tàu cỡ trung bình, thường được gọi là dòng tàu Panama Max, có tải trọng từ 13.000 - 15.000 container".

Giá bán loại tàu cỡ trung đã tăng khủng khiếp, như bài báo nhấn mạnh: "Một chiếc Panamax 15 năm tuổi, trước đại dịch trị giá 20 triệu USD, thì nay lên tới 48 triệu". Dù tăng nhưng vẫn có người mua, vì lợi nhuận từ vận tải biển đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm. Hồi đầu năm nay, một con tàu cỡ Panamax lãi 19.000 USD/ngày. Giờ đây, một con tàu container loại này mang về cho hãng vận tải biển tới 45.000 USD lợi nhuận mỗi ngày.

(Theo VTV)

Mỗi ngày Ever Given mắc kẹt, 'dòng chảy' 10 tỷ USD tắc nghẽn

Mỗi ngày Ever Given mắc kẹt, 'dòng chảy' 10 tỷ USD tắc nghẽn

Ever Given bị mắc kẹt trên kênh đào Suez đã làm tắc nghẽn tuyến đường vận tải biển huyết mạch.  Mỗi ngày Kênh đào Suez bị tắc nghẽn làm gián đoạn hoạt động thương mại hàng hóa trị giá 9,6 tỷ USD.