Với giá dao động từ 1,5 – 2 triệu đồng/chậu, bình quân mỗi cây bưởi cảnh cho ra từ 5 – 8 quả, có một số cây cho ra từ 10 – 12 quả, dự kiến khoảng hơn 2 tháng nữa là xuất bán cho thương lái để phục vụ Tết.

Tại vùng đất nổi tiếng của Khánh Hòa chuyên làm giống bưởi cảnh và cung cấp cho thị trường các tỉnh phía Nam dịp Tết, vườn bưởi cảnh tại xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh hiện đang thu hút khá đông người đến xem. Vào những giờ rảnh rỗi, có đến hàng chục người đến ngắm vườn bưởi.

{keywords}

Bưởi cảnh nhìn muốn đưa tay hái

Những cây bưởi cảnh được trồng trong chậu có hình dáng thấp hơn so với bưởi trồng ở ngoài đất, quả và lá luôn được chăm sóc tươi tốt, đẹp mắt để thu hút những người chơi bưởi cảnh. Trong khi những giống bưởi bình thường có chiều cao từ 1- 3m và có khi phải leo trèo mới hái được, thì riêng giống bưởi cảnh chỉ cần đưa tay ra là hái được quả.

{keywords}

Những chậu bưởi cảnh đang được chăm sóc để đợi xuất bán vào dịp Tết

Có thâm niên hơn 10 năm trồng bưởi cảnh, anh Nguyễn Văn Hiệp, thôn Trường Thạnh, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh cho biết: “Thấy thị trường ưa chuộng giống bưởi cảnh nên tôi tìm hiểu thông tin, các đặc tính của cây và tiến hành làm bưởi cảnh”.

Bình quân mỗi năm anh làm 100 chậu, doanh thu từ 100 – 150 triệu đồng/năm. Gia đình anh Hiệp năm nay cũng trồng 100 chậu bưởi để cung cấp cho khách hàng, anh bắt đầu cho cây ra hoa vào tháng 7 âm lịch. Đến nay, vườn bưởi cảnh đang phát triển tươi tốt, bình quân mỗi cây cho ra từ 5 – 8 quả, có một số cây cho ra từ 10 – 12 quả, dự kiến khoảng hơn 2 tháng nữa là xuất bán cho thương lái tại TP.HCM, dự tính bán với giá dao động từ 1,5 – 2 triệu đồng/chậu.

{keywords}

Gốc bưởi cho quả nhiều

Theo anh Hiệp, việc chăm sóc chậu bưởi cảnh cần đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận. Giai đoạn bưởi ra quả từ 1,5 – 2 tháng tuổi cần bảo quản chu đáo tránh bị ruồi đục quả và luôn giữ cho màu sắc của bưởi cảnh đẹp, trái càng nhiều, cộng với hình dáng đẹp thì bưởi cảnh càng có giá trị.

{keywords}

Vườn bưởi hút mắt người xem

{keywords}

Lá, quả phải tươi tốt mới đáp ứng người được tiêu chuẩn của thương lái

Theo những hộ trồng bưởi cảnh tại địa phương, đến nay toàn xã có trên 10 hộ trồng bưởi cảnh chủ yếu cung cấp thị trường TP.HCM, những cây bưởi cảnh có giá tiền triệu phải đáp ứng các tiêu chuẩn như: mỗi cây phải có từ 5 quả trở lên, quả ra đều, màu sắc và lá xanh mướt…

(Theo Dân Việt)