Hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, thế nên, hàng ngàn gốc bưởi cảnh đã được tập trung dọc hai bên đại lộ Thăng Long thuộc huyện Hoài Đức - Hà Nội. Các cây bắt đầu được đưa lên chậu để chuẩn bị bán cho người dân chơi Tết.

Theo chia sẻ của các chủ vườn ở Hoài Đức, năm nay, bưởi cảnh đẹp hơn các năm trước. Quả to đều, da bóng hơn. Lý do một phần nhờ thời tiết năm qua thuận cho giống bưởi phát triển, một phần do người dân chăm sóc cẩn thận nên ít bị sâu bệnh hơn.

Hầu hết các chủ vườn đều nhận định, giá bưởi cảnh năm nay rẻ hơn năm trước. Tuy nhiên, từ nay đến Tết Mậu Tuất còn hơn 1 tháng, thời tiết khó dự báo nên có thể, các loại cây cảnh khác sẽ chiếm ưu thế hơn, giá bưởi cảnh nhiều khả năng còn xuống thấp nữa.

Mặc dù bưởi cảnh là loại cây có giá thành khá đắt, không phải người dân nào cũng sẵn tiền để sắm, thế nhưng không ít người bỏ cả chục triệu đến tận vườn anh Quyết (Hoài Đức - Hà Nội) mua về chơi Tết sớm. Ngoài ra, phần lớn các gốc đẹp đã được thương lái đặt tiền mua, chỉ chờ đến sát Tết là đánh xe tới chở đi.

“Nhiều người sành chơi chấp nhận trả giá cao để có được cây ưng ý về chơi sớm, hoặc mang đi biếu”, anh Quyết chia sẻ.

Mặc dù giá có rẻ hơn so với năm trước, nhưng tại vườn bưởi cảnh Đại Thắng của anh Nguyễn Tá Vân (Hoài Đức, Hà Nội) đang bày những cây bưởi có giá 35 triệu đồng. “Tuỳ vào cây. Cây có thế đẹp, gốc lâu năm sai quả thì giá cũng tương đối chát. Nhưng nhìn chung, giá bưởi năm nay cũng không phải là cao”, anh Vân nhận xét.

Phần lớn bưởi cảnh lấy giống từ bưởi Diễn, quả cho ăn ngọt sắc. Trong quá trình chăm sóc, chủ vườn không bón chất kính thích, chỉ phun thuốc chống sâu bệnh trong thời gian đậu quả. Khi quả chín vàng chỉ cần bọc kín không để ong châm, quả cho ra rất đẹp.

“Bưởi trên cây đã chín thì không phải phun thuốc bảo quản hay thuốc sâu, vì bưởi chín cây để được rất lâu. Người mua có thể chơi đến hết Rằm tháng Giêng rồi hái ăn, yên tâm là an toàn”, anh Vân nói.

{keywords}
Những chậu bưởi cảnh được trưng bày phục vụ người chơi Tết Mậu Tuất
{keywords}
Giá bưởi cảnh dao động từ 5 triệu đến 30 triệu đồng/cây, thậm chí có cây thế đẹp, sai quả có giá gần 40 triệu đồng.
{keywords}
Mỗi cây có 70% quả gốc, còn lại là quả ghép. Có cây lên đến cả trăm quả
{keywords}
Muốn được cây bưởi đẹp bắt buộc phải lai ghép
{keywords}
Gốc bưởi to, lâu năm cũng được định giá cao
{keywords}
Nhiều quả đậu không theo thế đẹp được chủ vườn hái ăn. Bưởi sạch, không lo ngại về vấn đề an toàn
{keywords}
Nhiều khách hàng cẩn thận đến tận vườn chọn cây ưng ý, đặt cọc, đánh dấu chờ ngày vận chuyển.

Tuấn Linh