Qua công tác quản lý địa bàn và nguồn tin báo từ người dân, trưa 25/12, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT Kiên Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Kiên Giang, tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Lê Thanh Tâm (ở ấp Đập Đá II, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang).

Trong quá trình làm việc, đoàn kiểm tra bắt quả tang cơ sở này đang tổ chức đưa tạp chất (agar) vào tôm nguyên liệu. Đoàn kiểm tra đã làm việc với đại diện hộ kinh doanh và 3 người được thuê trực tiếp bơm tạp chất vào tôm, tất cả đều thừa nhận hành vi vi phạm.

{keywords}
Cơ quan chức năng phát hiện cơ sở bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu tại Kiên Giang. (Ảnh: Cục QLTT Kiên Giang)

Đội QLTT số 1 đang tạm giữ tang vật gồm 79,5kg tôm nguyên liệu và một số dụng cụ dùng để bơm chích tạp chất vào tôm như kim bơm, máy nén khí,...

Để tăng trọng lượng cho tôm, nhằm thu lợi bất chính, nhiều gian thương đã bơm nước, bơm tạp chất, bơm glixerin... vào tôm nguyên liệu. Đây không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện đã có quy định xử phạt hành chính về hành vi bơm tạp chất vào tôm và mức phạt khá nghiêm khắc.

Cụ thể, tại khoản 5, Điều 16 Nghị định 178/2013/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong an toàn thực phẩm có quy định các khung hình phạt với hành vi  đưa tạp chất vào tôm và thủy sản. Mức xử phạt thấp nhất với cá nhân là 300.000 đồng, với tổ chức là 100 triệu đồng. Các tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị tịch thu lô hàng thủy sản, tịch thu phương tiện, dụng cụ dùng để vi phạm và bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Nhằm ngăn chặn triệt để hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất, ngày 13/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định 2419 đề án kiểm soát, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất. Trong quyết định này, Chính phủ giao cho Bộ Công an cùng các bộ liên quan xác định tội danh đối với hành vi tổ chức, tham gia đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu, sản xuất kinh doanh tôm có tạp chất và ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn theo Luật Hình sự.

Trường hợp không xác định được tội danh tương ứng trong Bộ Luật hình sự, Bộ Công an phối hợp với các bên có phương án thống nhất báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, bổ sung hành vi vi phạm về tạp chất là tội danh mới.

Anh Tuấn