Cách đây 6 năm, anh B.Q.V. (ở Hải Dương) đã từng tham gia khóa học dạy làm giàu của một diễn giả, người này cho đến nay vẫn khá nổi tiếng. Anh V cho biết, khóa học đầu tiên anh theo học diễn giả này là miễn phí, trong 3 ngày 3 đêm. Vì không mất tiền, anh V đã quyết định đi học thử.

Tuy nhiên khi tìm hiểu kỹ, anh V mới nhận ra đây đều là các khóa thanh lọc "gà" để tìm ra những người đăng ký học khóa cao cấp. Đặc biệt, thủ thuật điển hình được sử dụng trong các khóa học này sẽ là khơi gợi nỗi đau về sự nghèo khổ trong học viên và lý do tại sao chưa thành công.

Trải qua bước một, người dạy làm giàu sẽ đánh vào lòng tham của học viên như anh V bằng cách liên tục nhắc tới lợi ích khi tham gia các khóa học mất phí. Người tham dự sẽ bị cuốn theo và bị thôi thúc, khao khát đi học các khóa đó. Thậm chí, bạn anh V còn vay tiền khắp nơi để được học.

Bóc mẽ chiêu dạy làm giàu, vay cả trăm triệu đồng ném qua... cửa sổ (!?) - 1

Người học cần cẩn trọng với các khóa học làm giàu (Ảnh minh họa).

Năm 2015, anh V bỏ ra số tiền 30 triệu đồng cho khóa học cao cấp nhất. Nhưng hiện tại, giá của các khóa học này đã lên tới vài trăm triệu đồng. Số tiền không hề nhỏ, nhưng nhiều học viên đã bị gài để đăng ký trong trạng thái tinh thần suy yếu.

"Các khóa học miễn phí 3 ngày 3 đêm chính là chìa khóa để các đối tượng gài học viên. Khóa học diễn ra liên tục, người tham dự học từ sáng đến tối, thậm chí tới đêm. Sáng hôm sau, các học viên tiếp tục học và phải nhảy múa rất nhiều tại hội trường. Các hoạt động như vậy dẫn đến suy yếu về tinh thần và mệt mỏi. Thời điểm này, nhiều người dễ đưa ra các quyết định sai lầm" - anh V cho hay.

Cũng từng trải qua các khóa học tương tự anh V, anh N.H.H. (ở Mạo Khê, Quảng Ninh) cũng từng học các khóa dạy làm giàu. Theo anh H, mỗi khi diễn giả bán khóa học tại hội trường, chỉ cần nhạc nổi lên là "chim mồi" sẽ lập tức ùa tới đăng ký. Tâm trạng mệt mỏi hòa cùng với hiệu ứng đám đông khiến anh H có tâm lý bị thôi thúc đăng ký.

Đáng chú ý, anh H chia sẻ, học viên nào lưỡng lự sẽ được diễn giả miễn phí tham dự các khóa học giá rẻ khác với hàng ghế VIP. Cao hơn nữa, người dạy làm giàu cam kết sẽ làm hài lòng học viên, nếu không sẽ được hoàn tiền.

"Thậm chí, người này còn hứa hẹn kèm cặp và khẳng định tất cả học viên đều là triệu phú" - anh H nói và thông tin thêm, sau 5 ngày kết thúc khóa học anh không nhận thêm được bất kỳ hỗ trợ gì. Ba năm sau khóa học, anh cũng không nhận được gì xứng đáng với hàng trăm triệu bỏ ra đi học. Anh cũng không dám lên tiếng vì xấu hổ và sợ bị tổ chức này làm phiền.

Chị N.K.L. (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) từng tham gia một khóa học làm giàu, thế nhưng chị đã bỏ về giữa chừng. Bởi người dạy lấy hoàn toàn những lý thuyết trong cuốn sách nổi tiếng như: Cha giàu cha nghèo, nhà giả kim...

Theo chị L, cách nói chuyện của người dạy cũng được lấy nguyên mẫu từ triệu phú Adam Khoo, những người ít tìm hiểu sẽ cảm thấy các diễn giả nói đều là chân lý. Đội ngũ chân rết đóng giả học viên đông đảo cũng dễ khiến những học viên non nớt xuống tiền.

Gần đây, ngoài các khóa học dạy làm giàu, các sàn tiền ảo cũng hoạt động dưới mô hình tương tự. Tuy nhiên, các sàn này lại ăn hoa hồng trực tiếp từ các cấp dưới. Theo một môi giới, nếu người này tuyển được người A, họ đóng 120 USD thì môi giới sẽ được hưởng 60 USD. Người A tuyển thêm người B, tùy theo tỷ lệ B đóng, môi giới sẽ được hưởng hoa hồng từ cả 2 người. Người tham gia vào sàn chủ yếu đi tuyển người, mở rộng chân rết.

Từng chia sẻ trên Dân trí, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) - cho rằng, 2 lý do khiến các sàn giao dịch lừa đảo sống khỏe đến từ lợi nhuận khổng lồ và lòng tham của nhà đầu tư.

"Các đối tượng lừa đảo đã dùng chiêu khuếch đại lợi nhuận để đánh vào lòng tham của con người. Khi lòng tham của con người quá lớn sẽ làm mất đi lý trí và sự tỉnh táo vốn có để đưa ra quyết định. Từ đó, người chơi sẽ rơi vào một trò chơi mà các đối tượng có chủ đích lập trình sẵn, đến một ngưỡng nào đó, họ sẽ chính thức lật bài, đánh sập sàn, ôm tiền và bỏ chạy" - ông Long nhận định.

(Theo Dân Trí) 

Thủ đoạn đút túi 2.700 tỷ của trùm đa cấp 'học làm giàu'

Thủ đoạn đút túi 2.700 tỷ của trùm đa cấp 'học làm giàu'

Chỉ trong vòng 1 năm, từ tháng 10/2014-10/2015, Hải đã huy động được 2.725 tỷ đồng từ các nhà đầu tư thiếu hiểu biết và ham lãi suất cao, bị choáng ngợp bởi các dự án do Hải “vẽ” ra tại các Hội thảo học làm giàu.