9x bỏ việc ngân hàng đi làm bánh ngọt.

Bỏ lương 15 triệu đồng/tháng

{keywords}
Chị Nhâm Thị Bích Ngọc có niềm đam mê làm bánh ngọt.

Nhâm Thị Bích Ngọc (sinh năm 1991, ngụ tại quận 6, TPHCM) là một trong những người đi đầu trào lưu bán bánh ngọt online và kiêm luôn việc dạy làm bánh trên mạng xã hội.

Đằng sau sự thành công ấy, ít ai biết rằng, Ngọc từng là một nhân viên ngân hàng với mức lương cao. 

{keywords}
Ít ai biết rằng trước đây chị từng là một nhân viên ngân hàng với mức lương khá cao. 

Sau khi tốt nghiệp đại học, Ngọc được nhận vào làm ở một ngân hàng với mức lương gần 15 triệu đồng/tháng. Gần 1 năm sau, Ngọc đột ngột nghỉ việc, chuyển qua bán bánh khiến nhiều người ngỡ ngàng.

"Ngày trước vì muốn có một công việc ổn định, kiếm ra được nhiều tiền nên sau khi tốt nghiệp đại học, tôi xin vào ngân hàng làm việc. Lương lúc đó cũng mười mấy triệu một tháng", Ngọc tâm sự.

{keywords}
Việc chị Ngọc nghỉ việc ngân hàng chuyển qua làm bánh khiến nhiều người bất ngờ.

Sau khi Ngọc tìm được việc làm ổn định, gia đình rất tự hào về cô. Ngọc cũng cảm thấy mình may mắn vì vừa ra trường đã xin được một công việc tốt.

Bạn bè của Ngọc khi ấy cũng ít người tìm được công việc với mức lương cao như cô. Cô cũng dành nhiều tâm huyết vào công việc nên nhận được nhiều lời khen từ các đồng nghiệp.

{keywords}
Tuy vậy, Ngọc cho biết làm bánh mới là đam mê thực sự của cô. 

Tuy vậy, sau khi làm nhân viên ngân hàng được gần một năm, cô cảm thấy không thực sự yêu thích công việc hiện tại. Ngọc nhận thấy sự đam mê trong công việc làm bánh, qua những nét vẽ nghệ thuật trên bánh.

Sau 1 năm suy nghĩ, cô quyết định xin nghỉ việc, gia đình, bạn bè đều "té ngửa" vì sợ công việc làm bánh không giúp cô thành công. 

{keywords}
Loại bánh trung thu năm nay của Ngọc lạ nên được khá nhiều người đặt mua. 

"Tôi phát hiện ra niềm vui và đam mê thực sự là được mang tạp dề vào bếp làm ra những chiếc bánh thơm ngon. Tôi quyết định thôi việc ở ngân hàng và gắn bó với việc làm ra những chiếc bánh đến ngày nay, cũng mấy năm rồi”, Ngọc chia sẻ.

Những ngày đầu, chị Ngọc chỉ bán sản phẩm của mình cho người thân, bạn bè. Sau này, Ngọc đã lập một tài khoản trên mạng xã hội để chia sẻ công thức làm bánh đồng thời tập kinh doanh các loại bánh do bản thân mình làm ra.

Từ đây, công việc của Ngọc khá phát triển và cho cô mức thu nhập cao hơn nhiều so với khi đi làm ngân hàng. 

{keywords}
Loại bánh này phải nướng 2 lần, lần đầu là ở nhiệt độ 220 độ C và trong thời gian là  10 phút để lớp vỏ bên ngoài cứng lại giữ được tạo hình ban đầu.

Những năm trở lại đây, các sản phẩm bánh handmade thu hút được nhiều sự quan tâm. Nắm bắt cơ hội đó, Ngọc mở rộng thương hiệu bằng các sản phẩm độc đáo như bánh trung thu hoa nổi, bánh trung thu trứng muối tan chảy, bánh trung thu Đài Loan… để phục vụ dịp trung thu. 

{keywords}
Sau khi lấy bánh ra thì Ngọc quét lên lớp áo bằng lòng đỏ trứng để khi nướng lần thứ hai bánh vỏ bánh không bị nứt dẫn đến hiện tượng chảy nhân bên trong.

"Sau khi được nhiều người biết đến, Ngọc mở lớp dạy làm bánh tại nhà thay vì mở các cửa hàng bán bánh cạnh tranh với những người khác. Ngọc muốn khách hàng của mình có thể cảm nhận niềm vui khi chính bản thân họ tự làm ra những chiếc bánh của riêng mình. Ngọc đang ấp ủ dự định sẽ xuất bản một cuốn sách dạy làm bánh của riêng mình", Ngọc chia sẻ thêm. 

{keywords}
Chăm chút cho từng chiếc bánh. 

Trào lưu bánh trung thu handmade

Tuy không có cửa hàng trưng bày nhưng nhờ tài làm bánh mang hương vị riêng nên nhiều người tin tưởng và đặt hàng để chuẩn bị cho dịp lễ trung thu này. Ngoài những loại bánh trung thu thông thường, món bánh trung thu trứng muối tan chảy năm nay được khá nhiều người ưa chuộng. 

{keywords}
Một hộp bánh trung thu trứng muối tan chảy thường có 6 cái bánh và có giá tiền dao động từ 250 – 300 ngàn/hộp

Ngọc cho biết bánh trung thu trứng muối tan chảy hầu hết được làm thủ công chứ không dùng khuôn đúc như bánh truyền thống. Hầu như các bánh trung thu hiện đại thì không có bánh dẻo như những bánh trung thu truyền thống.

Theo Ngọc, trước đây loại bánh này chủ yếu được nhập từ nước ngoài về với giá rất cao. Có những hộp bánh lên đến 1 triệu đồng. Năm nay, chị Ngọc đã bắt đầu làm những loại bánh này và đưa ra thị trường nên giá thành đã giảm chỉ còn từ 250 - 300.000 đồng/hộp.

{keywords}
Theo Ngọc, để có thể theo đuổi nghề bánh thì nhất định phải có đam mê. 

"Nướng bánh là công đoạn khó nhất khi làm loại bánh này, phải canh nhiệt độ trong lò thật chuẩn, phải biết cách vừa nướng vừa cho bánh nghỉ lấy hơi vài lần. Như vậy mới giúp vỏ bánh không bị nứt và giữ được hình dạng, màu sắc như ban đầu" chị Ngọc bật mí.

{keywords}
Ngọc thường xuyên chia sẻ cách làm bánh trên mạng xã hội và thu hút nhiều lượt theo dõi. 

Chính vì mất nhiều thời gian nên chị Ngọc cũng hạn chế nhận đơn đặt hàng của khách, để đảm bảo mỗi chiếc bánh làm ra đều đạt được chất lượng tốt nhất.

Mùa dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng cho công việc kinh doanh nhất định, số lượng khách đặt bánh của chị cũng giảm 50% so với những năm trước.

“Năm nay do ảnh hưởng của dịch nên tình hình kinh doanh của mình cũng gặp khó khăn, số lượng khách đặt bánh cũng giảm hơn 50 - 70% so với những năm trước. Bây giờ, mình chỉ làm những đơn hàng đặt chứ không còn làm số lượng nhiều như năm trước”, chị Ngọc tâm sự. 

(Theo Dân Trí)