Đang làm việc cho một resort lớn với mức lương 20 triệu đồng/tháng, anh Lê Thành Trung (35 tuổi, ở phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) quyết định bỏ ngang về đánh liều cầm sổ đỏ vay tiền đầu tư trồng hoa Mokara. Từ mô hình trồng hoa lan Mokara, anh Trung mỗi năm lãi hơn 2 tỷ đồng.

Bỏ việc lương 20 triệu đồng về trồng lan

Anh Trung cho biết, cơ duyên đến với nghề trồng hoa của mình cũng khá bất ngờ. “Trước đây, mình làm kế toán cho nhiều khách sạn, resort ở Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam) thấy các khách sạn đặt hoa Mokara với số lượng rất lớn, đôi khi thị trường không đủ cung cấp. Sau thời gian tìm hiểu trên mạng, mình nhận thấy mô hình trồng hoa lan Mokara cắt cành thích hợp với khí hậu nóng của miền Trung và nhu cầu tiêu thụ rất cao nếu thành công sẽ nhanh chóng lấy lại vốn…Từ đó mình bắt đầu học hỏi, làm mô hình”, anh Trung chia sẻ.

{keywords}
Anh Lê Thành Trung bên mô hình lan Mokara tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Tìm hiểu được biết mô hình đang phát triển tại huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh. Với quyết tâm làm giàu, cuối năm 2015 anh quyết định bỏ việc xin vào một vườn lan Mokara lớn ở huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh học nghề. Sau hai tháng học nghề, với chút kinh nghiệm trong tay, anh quyết định trở về đầu tư trại trồng hoa ngay tại địa phương.

Đầu năm 2016, không có đất sản xuất, anh đến UBND phường Hoà Xuân, Hội Nông dân phường đề đạt nguyện vọng và được hỗ trợ cho mượn 2.000 m2 đất sản xuất. Với chút ít vốn liếng để dành, anh quyết định 100 triệu đồng vào việc xây dựng hệ thống nhà lưới, hệ thống tưới phun sương và mua 700 cây giống hoa lan từ Thái Lan về trồng.

Sau hai tháng trồng, anh tiếp tục vay thêm 70 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, nguồn vốn vay giải quyết việc làm, vay mượn thêm từ gia đình và quyết định liều cầm cố nhà vay 500 triệu đồng để đầu tư trồng thêm 4.500 cây.

Sau 4 tháng trồng lứa lan đầu tiên bắt đầu ra hoa hoa đủ màu sắc đỏ, hồng, vàng, tím... và cho thu nhập. Anh bắt đầu chào bán tại các shop hoa, resort với giá 10.000-15.000 đồng/cành.

“Loại phong lan này trổ bông quanh năm. Khi bông đã bung cánh là cắt bán.  4.000 cây lan Mokara được trồng với 9 màu sắc khác nhau, thời điểm đó có 1.500 cây đang ra hoa, sau khi trừ chi phí, mỗi tháng mình thu về 25 triệu đồng”, anh Trung cho biết.

Lấy ngắn nuôi dài, từ nguồn cây, anh bắt đầu nhân giống và bán cho các hộ nông dân có nhu cầu. Cuối năm 2017, anh nhân giống trồng thêm 17.000 cây trên diện tích 2000m2. “Doanh thu bán hoa năm 2017 đạt gần 2 tỷ đồng/năm, doanh thu cây giống đạt 1,2 tỷ đồng năm. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận còn lại năm 2017 đạt được hơn 2 tỷ đồng”, anh Trung nói.

Liều cầm nhà vay tiền trồng hoa

{keywords}
Mỗi năm sau khi trừ chi phí anh Trung lãi hơn 2 tỷ đồng từ mô hình trồng hoa Mokara.

Không dừng lại, anh Trung tiếp tục vừa trồng vừa rút kinh nghiệm. Đến nay, anh trồng được 25.700 cây trên diện tích 4.500m2 và đang mở rộng thêm diện tích 3.000 m2, nâng tổng diện tích trồng lên 7.500 m2.

Vừa giới thiệu mô hình, anh Trung vừa chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa lan Mokara, “Thực tế hoa lan Mokara rất dễ trồng và rất phù hợp khí hậu ở miền Trung. Mỗi tháng ra một lần hoa, mỗi cây cho ra 2-3 hoa/ lần. Khi trồng dùng giá thể vỏ đậu để trồng. Trước hết rải vôi giá thể, khử trùng, phun thuốc nấm rồi tiến hành trồng cây hoa...".

Theo anh Trung, cây giống hoa lan Mokara phải cắt những lá, rễ gãy rồi khử trùng thuốc nấm mới trồng. Khi trồng hai tháng đầu tiên nên phun phân tỷ lệ đạm cao 30 NPK -10 lân -10 kali để kích thích ra rễ. Khi cây ra rễ nhiều nên phun phân với tỷ lệ đạm-lân-kali đồng đều 20-20-20 để cây sinh trưởng tốt.

Khi cây trưởng thành, phun phân với tỷ lệ lân, kaly cao để kích thích ra hoa. Mỗi tuần phun phân 1 lần. Đồng thời, mỗi tháng phun nấm 2 lần để cây sinh trưởng phát triển tốt và ra hoa đều. Đặc biệt loại lan Mokara này không có sâu, rầy gây hại. Hoa rất lâu tàn, khoảng 2 tháng mới tàn nên hiện nay các Khách sạn, Resort và các Shop hoa ở miền Trung và cả nước với nhu cầu tiêu thụ rất cao. Tuy nhiên, mô hình này lại cần nguồn vốn đầu tư rất cao…”.

“Đặc biệt, loài hoa này thường hay bị nấm. Mùa nắng cây hoa ít bị, nhưng mùa mưa cây hay bị nấm lá, nấm rễ. Để khắc phục cũng rất dễ, theo kỹ thuật một tháng phun ngừa 2 lần năm định kỳ. Nếu mùa mưa 3-5 ngày phải phun một lần. Nếu để cây hoa phát triển bệnh nấm, sẽ lan rất nhanh, cây hoa sẽ suy không ra bông hiệu quả. Đối với nghề này cần phải chịu khó, siêng năng, bản thân mình có thể nhịn ăn uống, nhưng đối với loài hoa này phải phun nước, tưới phân đúng giờ…”, Trung chia sẻ thêm.

Lãi hơn 2 tỷ đồng từ lan Mokara

Hiện với tổng 25.700 cây hoa lan Mokara được trồng, với 6.000 cây ra hoa, 8 tháng đầu năm 2018 cho doanh thu 1,5 tỷ đồng từ bán hoa. Doanh thu từ cung cấp giống đạt khoảng 1,5 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí anh Trung đã lãi hơn 2 tỷ đồng.

Chia sẻ ưu điểm mô hình, anh Trung cho biết, “vườn tôi luôn cháy hàng không đủ cung cấp cho các shop hoa. Trồng loại lan Mokara này ít tốn đất, 100 m2 trồng được 800 cây. Đầu tư một lần đầu có thể thu hoạch nhiều năm, nếu trồng 1.000 cây mỗi tháng sau khi trừ chi phí thu về khoảng 20 triệu đồng. Sau khoảng một đến một năm rưỡi sẽ lấy lại vốn, các năm tiếp theo chúng ta thu mãi. Khoảng 1,5 năm trồng có thể bắt đầu nhân giống...”.

Ngoài ra, ưu điểm của hoa lan Mokara này rất lâu tàn nên hiện nay các khách sạn, resort và các shop hoa ở miền Trung có nhu cầu tiêu thụ rất cao. Với nhu cầu tiêu thụ cao, “Mình đang mở rộng quy mô, phát triển mô hình trồng thêm diện tích 3.000 m2. Ngoài cung cấp giống cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn, mình cũng đang cung cấp nguồn giống cho các tỉnh, thành của cả nước như Huế, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Lào Cai, Tây Ninh…”, anh Trung chia sẻ,

Được biết, hiện mô hình anh Trung đang tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên với mức lương 200.000 đồng/ngày.

Với hiệu quả mô hình, anh Lê Thành Trung hai năm liền nhận danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp giai đoạn 2014-2016” do UBND quận Cẩm Lệ trao tặng Bằng khen; Giấy khen của Phòng kinh tế Quận Cẩm Lệ; Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2012-2017” do Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng tặng.

Anh Lê Thành Trung là gương nông dân xuất sắc tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng nằm trong 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018 cả nước sẽ được tôn vinh trong chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” do Trung Ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức vào tháng 10 tới.

(Theo Dân Việt)

Tay chơi bậc nhất: Vườn lan rừng nhất Việt Nam, thuyền độc mộc lớn chưa từng có

Tay chơi bậc nhất: Vườn lan rừng nhất Việt Nam, thuyền độc mộc lớn chưa từng có

Không có máy lạnh, xe điện, rạp phim hay trò giải trí hiện đại nào, vườn lan Troh Bư râm ran tiếng ve dưới cái nắng chói chang đầu hạ vẫn là điểm hẹn thú vị cho bất kỳ ai yêu thích đại ngàn...

Ngất ngây với vườn lan rừng 3 tỷ ở Lâm Đồng

Ngất ngây với vườn lan rừng 3 tỷ ở Lâm Đồng

Ngay từ khi vào vùng kinh tế mới Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng), anh Ðặng Văn Oanh đến với nghề trồng lan rừng kinh doanh thật tình cờ. Vậy mà anh đã có thu nhập cao từ nghề tưởng chừng như “làm chơi ăn thật” này.

Lão nông nho nhã, chủ vườn lan trăm tỷ lớn nhất Việt Nam

Lão nông nho nhã, chủ vườn lan trăm tỷ lớn nhất Việt Nam

Khu vườn địa lan Hoàng Vũ có giá trị đến vài chục tỷ đồng là kết quả xứng đáng cho một "lão nông nho nhã" giàu nhiệt huyết và đam mê ở đất Thành Nam.

Treo vườn lan rừng 'sang chảnh' vừa làm và chơi cũng kiếm 1,8 tỷ đồng/năm

Treo vườn lan rừng 'sang chảnh' vừa làm và chơi cũng kiếm 1,8 tỷ đồng/năm

Chỉ từ một triệu đồng vốn ban đầu, anh Nguyễn Phương Đông, thôn Tân Tiến, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã gây dựng được vườn phong lan rừng"sang, chảnh", trong đó có nhiều loài quý hiếm cho thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm. 

Tỷ phú sở hữu vườn lan rừng quý hiếm bậc nhất đất Việt

Tỷ phú sở hữu vườn lan rừng quý hiếm bậc nhất đất Việt

Với nhiều người, lan rừng chỉ để sưu tầm và thưởng thức vẻ đẹp của nó. Nhưng với anh Trịnh Văn Sỹ, xã Lộc Thanh, huyện Bảo Lộc, Lâm Đồng, lan rừng đã giúp anh trở thành tỷ phú nhờ vào việc trồng và nhân giống.

Vườn lan 'huyền thoại' có một không hai ở Tuyên Quang

Vườn lan 'huyền thoại' có một không hai ở Tuyên Quang

Vườn lan huyền thoại này là của gia đình cựu chiến binh Bùi Văn Dũng và vợ là Nguyễn Lâm Hương, tại thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. 

Vườn lan lớn nhất nước đầu tư hơn 2 tỷ đồng sau 21 năm

Vườn lan lớn nhất nước đầu tư hơn 2 tỷ đồng sau 21 năm

Sau 21 năm với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng, ông Nguyễn Tuấn Hưng (trú tại TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã sưu tập được một vườn lan lớn nhất Việt Nam.