Cây bơ được coi là một trong những loại cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao, được trồng xen trong các vườn cà phê, hồ tiêu và các vườn cây công nghiệp khác ở các tỉnh Tây Nguyên. Người tiêu dùng cũng khá quen thuộc với các loại bơ như bơ Booth, bơ 034, bơ Quốc Minh, bơ Hass… có trọng lượng từ 100gr đến 1kg.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện loại bơ tí hon có tên là bơ đực, bơ mini, bơ ngón tay hay bơ không hạt được rao bán với giá từ 80-120.000 đồng/kg, thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Bơ đực ăn đến nghiện, chị em săn lùng bằng được dù khó đặt hàng - Ảnh 1.

Trên một số chợ online, bơ không hạt được giới thiệu như một mặt hàng chưa được trồng đại trà, chủ yếu mọc xen trong các vườn cà phê, tiêu… sản lượng thấp nên giá cao. Tuy nhiên, do độc lạ nên không ít khách Hà Nội hiếu kỳ đặt mua nhiều khiến cho các đầu mối hoa quả phải báo "cháy" hàng, đơn hàng phải chờ 2-3 ngày mới chuyển đến khách.

Bơ đực ăn đến nghiện, chị em săn lùng bằng được dù khó đặt hàng - Ảnh 2.

"Cả tiền ship và tiền bơ lên đến 110.000 đồng/kg nhưng mấy đứa con nhà tôi lại thích ăn bởi hình dáng lạ, có thể cầm cả quả rồi bóc vỏ ăn luôn. Vị của nó cũng hơi ngọt hơn các loại bơ khác, dẻo, thơm, dễ ăn hơn cả bơ 034. Thấy con hào hứng nên tôi quay lại đặt thêm hàng nhưng phải chờ đợt sau", chị Nguyễn Kiều Trang, trú tại Khâm Thiên (Hà Nội) cho biết trên Dân Việt.

Bơ đực ăn đến nghiện, chị em săn lùng bằng được dù khó đặt hàng - Ảnh 3.

Là người trồng và nhân giống cây bơ mini không hạt bán ra thị trường, chia sẻ trên VnExpress, anh Anh ở Lâm Đồng cho biết mua về trồng năm 2017. Sau 2 năm, cây cho trái tí hon lại không hạt nên anh nhân giống để bán cho người dân trong vùng. Hiện nhà anh có 3 cây cho trái với số lượng 50-70 kg mỗi cây.

Bơ đực ăn đến nghiện, chị em săn lùng bằng được dù khó đặt hàng - Ảnh 4.

Theo anh, đặc điểm nổi bật là bơ thơm ngon, ruột vàng, không có hạt. Bơ chăm sóc bằng phân vi sinh và sinh học là chính nên chất lượng an toàn. Bơ không hạt được ưa chuộng còn do không bị hao hụt như bơ sáp, bơ nến (hạt chiếm 1/2 trọng lượng). Hơn nữa, loại này có vị ngọt, không béo ngậy như nhiều loại khác nên phù hợp với một số người thích ăn béo vừa phải. Một ưu điểm khác là kích thước bơ nhỏ nên rất phù hợp cho các bé.

Bơ đực ăn đến nghiện, chị em săn lùng bằng được dù khó đặt hàng - Ảnh 5.

Tuy nhiên, theo anh Anh, so về độ ngon và giá trị kinh tế thì loại bơ này vẫn "thua" 034 và bơ Booth. Vì năng suất thấp nên dù có mặt trên thị trường từ năm 2017 nhưng tới nay chúng không được nhân rộng.

Bơ đực ăn đến nghiện, chị em săn lùng bằng được dù khó đặt hàng - Ảnh 6.

Cùng quan điểm, ông Trịnh Xuân Mười, người được mệnh danh là "vua bơ Tây Nguyên" lại cho rằng nông dân không nên trồng thêm giống bơ này vì thị trường sẽ "sớm nở tối tàn", nhu cầu của người tiêu dùng sẽ giảm.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Nhìn ngay điểm này chọn bơ sáp tươi ngon quả nào cũng ưng ý

Nhìn ngay điểm này chọn bơ sáp tươi ngon quả nào cũng ưng ý

Với kinh nghiệm chọn bơ dưới đây chị em nội trợ sẽ dễ dàng chọn được những quả tươi ngon béo ngậy.