Theo Bộ Công Thương, Việt Nam hiện có hai Nhà máy lọc dầu là Dung Quất và Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn (đều có vốn góp của PVN), đáp ứng trên 80% nhu cầu xăng dầu trong nước. Thời gian vừa qua, do tác động kép của dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, các nhà máy lọc dầu trong nước gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Để tháo gỡ khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm của các nhà máy lọc dầu trong nước cũng như khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương cho rằng cần thiết phải có giải pháp tổng thể trên nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và của người dân.

Giá giảm, chưa thể nói chuyện hạn chế nhập xăng dầu
Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Đồng thời, Bộ Công Thương lưu ý các giải pháp "phải phù hợp với quy định hiện hành và các Thỏa thuận, Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết".

Do vậy, Bộ Công Thương chưa đề cập đến việc hạn chế hay cấm nhập khẩu xăng dầu như đề xuất của PVN.

 

Thay vào đó, Bộ Công Thương cho rằng, về phía các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu cần nghiên cứu, thực hiện các giải pháp như: tối ưu hóa, tiết giảm chi phí vận hành; giảm giá thành sản phẩm; có cơ chế thanh toán linh hoạt; điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường (giảm công suất, điều chỉnh cơ cấu chủng loại sản phẩm Nhà máy lọc dầu); xuất khẩu sản phẩm trong nước không tiêu thụ hết,...

Về phía các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương lưu ý phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp với tình hình diễn biến thị trường và nhu cầu tiêu thụ xăng dầu; hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách tiêu thụ tối đa lượng xăng, dầu sản xuất trong nước.

Đối với các cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Công Thương kiến nghị cần có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu (ban hành các chính sách hỗ trợ về thuế, tiền tệ... ); khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh (thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu ưu tiên tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất trong nước thay vì nhập khẩu; thương nhân sản xuất xăng dầu có chính sách bán hàng linh hoạt, giảm giá thành... ).

Trước đó, PVN đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương hạn chế hay cấm nhập khẩu xăng dầu do các nhà máy lọc dầu trong nước đang tồn kho lớn, gặp nhiều khó khăn, thua lỗ.

Đòi cấm nhập khẩu xăng dầu, phải nghĩ đến người tiêu dùng

Đòi cấm nhập khẩu xăng dầu, phải nghĩ đến người tiêu dùng

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) muốn hạn chế/cấm nhập khẩu xăng dầu để “cứu” hai nhà máy lọc dầu trong nước đang ngập trong hàng tồn kho. Có ý kiến đồng tình, nhưng cũng có quan điểm ngược lại hoàn toàn.