Bọ biển được ngư dân đánh giá là loại gần như quý hiếm nhất trong thế giới hải sản. Bọ biển cùng họ với tôm, chân cẳng vạm vỡ, mình khoác áo giáp nâu láng bóng. Khi trưởng thành, con nào con nấy mập ú, tròn trùng trục.

Đặc điểm nổi bật nhất của loài này chính là thân hình giống như con côn trùng (bọ). Thêm vào đó là hai hàng chân dày đặc cùng móng vuốt sắc nhọn.

Ở Việt Nam, bọ biển là đặc sản đắt đỏ và quý giá, xuất hiện nhiều tại vùng biển thuộc khu vực các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi... Mỗi con bọ biển nặng trung bình khoảng 1kg, con to nặng tầm 1,5-1,7kg, thậm chí có con nặng tới trên 2kg.

Việt Nam có loại hải sản mệnh danh xe tăng lội nước, giá bán 1,5 triệu đồng/kg, có tiền chưa chắc đã mua được - Ảnh 1.

Con bọ biển xuất hiện nhiều tại vùng biển thuộc khu vực các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi... Ảnh minh họa.

Điều đặc biệt là bọ biển chỉ sống dưới đáy biển sâu, được mệnh danh là "xe tăng lội nước" của đại dương. Hầu hết các loại hải sản đều có thể đánh bắt quanh năm, ngay cả tôm hùm hay cua hoàng đế cũng vậy. Riêng bọ biển thì chỉ xuất hiện theo mùa, lại ở dưới đáy biển sâu hàng trăm sải tay nên chỉ có ngư dân giàu kinh nghiệm mới có thể đánh bắt được chúng mà cũng không hề dễ dàng tí nào.

Vì sự "hiếm có khó tìm" này và nhiều thông tin về giá trị bổ dưỡng của nó, bọ biển nhanh chóng trở thành loại hải sản được giới nhà giàu đua nhau săn tìm để ăn thử. Tại Việt Nam, mức giá của bọ biển thường dao động khoảng 1,5-1,6 triệu đồng/kg. Vào cuối mùa, giá có khi lên đến 2,1 triệu đồng/kg nhưng vẫn không có hàng để mua.

Việt Nam có loại hải sản mệnh danh xe tăng lội nước, giá bán 1,5 triệu đồng/kg, có tiền chưa chắc đã mua được - Ảnh 2.

Bọ biển ở một cửa hàng hải sản được bán với giá 1,6 triệu đồng/kg. Ảnh chụp màn hình.

Việt Nam có loại hải sản mệnh danh xe tăng lội nước, giá bán 1,5 triệu đồng/kg, có tiền chưa chắc đã mua được - Ảnh 3.

Ở một địa chỉ khác bán với giá 1,5 triệu đồng/kg. Ảnh chụp màn hình.

Việt Nam có loại hải sản mệnh danh xe tăng lội nước, giá bán 1,5 triệu đồng/kg, có tiền chưa chắc đã mua được - Ảnh 4.

Còn tại đây bán với giá 2,1 triệu đồng/kg, size từ 0,7 - 1,2kg/con. Ảnh chụp màn hình.

Chủ một cửa hàng hải sản lớn ở Hà Nội cho hay: Để bảo quản bọ biển tươi ngon, sau khi đánh bắt ngư dân sẽ giao ngay cho cửa hàng nhập hàng vì nếu bọ biển chết sẽ lỗ vốn. Để giữ độ ngọt của thịt và gạch bọ biển, nhà hàng thường chọn cách chế biến là nướng hoặc hấp cách thủy.

Nhiều ngư dân và chủ nhà hàng hải sản đều khẳng định thịt của loài bọ biển còn ngon hơn cả tôm hùm hay cua hoàng đế. Thịt của bọ biển có màu trắng đục, tập trung chủ yếu dưới phần mai với số lượng khá ít.

Việt Nam có loại hải sản mệnh danh xe tăng lội nước, giá bán 1,5 triệu đồng/kg, có tiền chưa chắc đã mua được - Ảnh 5.

Việt Nam có loại hải sản mệnh danh xe tăng lội nước, giá bán 1,5 triệu đồng/kg, có tiền chưa chắc đã mua được - Ảnh 6.
 

Cũng theo nhiều người từng ăn thử, thịt của bọ biển có vị béo nhưng không ngậy, thơm ngọt và thanh, ăn kỹ còn cảm nhận được rõ vị của muối từ đại dương.

Mặc dù có giá đắt, song người mua cũng nên lưu ý vì bọ biển khá nặng vỏ, lượng thịt của chúng không nhiều. Một số người bị dị ứng với các loại thực phẩm giáp xác như tôm, cua cũng cần cân nhắc trước khi định thử ăn bọ biển.

(Theo Pháp Luật và Bạn Đọc)

Đặc sản 'xe tăng lội nước' xấu lạ, đắt hơn tôm hùm, nhà giàu cũng khó mua

Đặc sản 'xe tăng lội nước' xấu lạ, đắt hơn tôm hùm, nhà giàu cũng khó mua

Dù có vẻ ngoài xấu xí, kỳ dị nhưng bọ biển lại là đặc sản "hiếm có khó tìm" mà giới nhà giàu sẵn sàng chi tiền triệu để mua. Ở Việt Nam, bọ biển tập trung nhiều tại các vùng biển Khánh Hòa, Phú Yên.