Bất ngờ khi giá giảm sâu

Tối 25/11, tại các địa điểm mua sắm lớn  ở TP.HCM, lượng người kéo đến các shop thời trang, mỹ phẩm đông hơn ngày thường. Cụ thể, các tuyến đường nổi tiếng tập trung nhiều cửa hàng, cửa hiệu như Hai Bà Trưng, Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Trãi, Lê Văn Sỹ.

Về phía khách hàng, năm nay mức độ và cường độ sale được các“thượng đế” đánh giá là “vô đối” từ trước tới giờ.

Chị Nguyễn Thị Trang (Quận Bình Thạnh) cho biết, gia đình đã quen mua đồ từ 4-5 năm nay vào mỗi dịp Black Friday. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có hiện tượng sale đậm đến vậy.

Theo chị, do vắng người mua nên các cửa hàng cần thu hút khách bằng giá rẻ. Năm trước, chị Trang cứ đi các tiệm hoặc siêu thị, thấy đồ đẹp, thích thì mua. Nhưng năm nay, chị có sự lựa chọn mặt hàng, cân nhắc kỹ hơn về giá do thu nhập bị ảnh hưởng trong dịch bệnh.

{keywords}
Khách tìm đến một cửa hàng thời trang khá đông trong buổi tối trước Black Friday 26/11 (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Mức sale năm nay được đánh giá là cao nhất mọi năm từ khi có Black Friday xuất hiện tại Việt Nam (ảnh: Trần Chung)

Trong khi đó, anh Nguyễn Hữu Toàn (Quận Tân Phú) bỏ ra số tiền gần 3 triệu đồng để mua đồ ở một shop thời trang quen thuộc, nếu không có chương trình sale thì anh đã phải trả gấp đôi, khoảng 6 triệu.

“Tôi không ngờ có mức giảm giá cao đến như vậy. Ngay khi nhận được tin nhắn thông báo của cửa hàng là tôi rủ bạn đến mua. Kinh tế đợt này khó khăn nên mua xong chắc sẽ chờ vài tháng nữa mới đi mua tiếp”, anh nói.

Mức sale sâu, cường độ sale liên tục 

Nguyễn Mạnh Huy, đại diện Hej Fashion Shop (Quận Bình Thạnh) chia sẻ, hệ thống đang sale 10% toàn bộ các mặt hàng và có những sản phẩm sale 30% - 50% - 70%. Đơn vị này quyết định sale lớn hơn các năm trước để kích cầu khi nhận thấy khách tới mua sắm chưa được như kỳ vọng vào dịp Black Friday.

Theo đánh giá, lượng khách của shop giảm khoảng 20% so với cùng kỳ. Bình thường dịp này mỗi năm, nhân viên bận “tối mắt tối mũi” do khách đến quá đông. Năm nay, khách đến với hệ thống thời trang này chủ yếu là khách cũ, họ được gửi tin nhắn thông tin về chương trình khuyến mãi.

Huy cho biết, hệ thống cửa hàng sẽ áp dụng chương trình khuyến mãi kéo dài từ 18-28/11. Sau đó, shop chạy tiếp chương trình sale cho dịp Noel, Tết Nguyên đán và xuyên suốt mùa mua sắm cuối năm. Việc giảm giá không chỉ hút khách mà còn góp phần đồng hành cùng người dân trong thời điểm khó khăn sau dịch.

Các thương hiệu nổi tiếng như Uniqlo, Hoàng Phúc Outlet, IVY Moda... cũng “sale sâu” nhân dịp Black Friday 2021.

Cụ thể, tại Uniqlo, mẫu áo vải dài tay nữ giảm từ 499.000 đồng còn 199.000 đồng (giảm tới 300.000 đồng); chân váy xếp ly trẻ em giảm từ 499.000 đồng còn 299.000 đồng (giảm 200.000 đồng); áo thun cổ tròn tay ngắn nam giảm từ 399.000 đồng còn 249.000 đồng (giảm 150.000 đồng)...

{keywords}
Giá trị sale còn cao hơn cả mức giá bán ra của sản phẩm (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Một cửa hàng sale 70% chưa đủ, quyết định tăng thêm 10% (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Black Friday 2021, ngày đen tối và giá thì rẻ vô đối (ảnh: Trần Chung)

Hoàng Phúc Outlet sale tới 60% toàn bộ sản phẩm (một số sale 50%). Giày sneaker nữ giảm còn 899.000 đồng trong khi giá cũ 2.290.000 đồng; dòng giày thể thao nam giảm chỉ còn 756.000 đồng thay vì 1.899.000 đồng; áo thun có cổ tay ngắn giá 945.000 đồng thay vì 1.890.000 đồng,... Có thể thấy, hàng loạt sản phẩm có mức giá bán ra đã thấp hơn cả mức giá sale.

Không chỉ có mặt hàng thời trang mà mỹ phẩm, hàng công nghệ cũng tranh thủ "bòn rút" các tín đồ mua sắm đợt này.

Đại diện cửa hàng mỹ phẩm Beauty World (quận 3) - Hồ Thị Ngọc Lâm - thông tin, hệ thống giảm giá tất cả mặt hàng ở đồng loạt các chi nhánh bằng cả hình thức online cũng như offline. Trong đó, có sản phẩm giảm sâu nhất lên tới 86%. So với mọi năm, mức khuyến mại năm nay là cao nhất, năm trước chỉ ở mức 25%. Sau dịch, cửa hàng còn nhập thêm các sản phẩm như khẩu trang y tế, kit test về bán. Các sản phẩm phụ này bán rất chạy thời gian qua.

Hệ thống Thế giới Di động đưa ra mức giảm giá sâu với slogan “Ngày đen tối, rẻ vô đối”. Các sản phẩm tai nghe không dây giảm đến 40% cộng ưu đãi giảm thêm 15% khi mua từ sản phẩm thứ hai nghĩa là khách hàng được áp dụng giảm giá tới 2 lần.

Đối thủ FPT shop cũng có siêu sale, giảm đến 10% đối với các loại laptop, giảm đến 35% đối với điện thoại, giảm đến 50% đối với phụ kiện công nghệ.

Dù lượng khách hàng đang có dấu hiệu rục rịch tăng so với những ngày trước nhưng theo đa số các chủ kinh doanh, người đến mua sắm khiêm tốn hơn nhiều so với dịp Black Friday mọi năm và mức chi tiêu còn rất eo hẹp. Hiện, chưa thể dự báo chính xác nhu cầu, sức mua sau đại dịch nên các chương trình khuyến mại cần chạy liên tục để khuyến khích các “thượng đế” phải móc hầu bao.

Trần Chung

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop

Black Friday 2021 vốn là sự kiện khuyến mại lớn, thu hút đông đảo các tín đồ mua sắm. Song, thực tế năm nay có lẽ khác, nhiều doanh nghiệp đang chứng kiến sự "lạnh nhạt" của người tiêu dùng trước cơn lốc giảm giá.