Trong ngày 27/11, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Phước đã kiểm tra 15 cơ sở kinh doanh. Trong số đó, một số cơ sở đã chấp hành theo quy định của Nhà nước không bán thuốc lá nhập lậu dù chỉ 1 bao. Song vẫn có trường hợp vi phạm, buôn bán thuốc lá nhập lậu, mặc dù không công khai như trước đây.

Điển hình là trường hợp vi phạm của tiệm tạp hoá Bảy Mộng (ở số 20 Võ Văn Tần, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước). Trong quá trình làm việc, đoàn kiểm tra phát hiện hơn 70 bao thuốc lá điếu nhập lậu. Chủ tiệm tạp hoá này đã bị lập biên bản tạm giữ tang vật, xử phạt hành chính.

{keywords}
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bình Phước kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ.

Một cơ sở kinh doanh khác có bày bán số lượng thuốc lá lậu nhỏ cũng bị xử phạt từ 1 đến 3 triệu đồng.

Còn ở tiệm tạp hoá Trí Kiều số 707 Phú Riềng Đỏ, huyện Đồng Phú,, tổ công tác phát hiện cửa hàng tạp hóa này kinh doanh nhiều loại thuốc lá nhập lậu. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tịch thu tang vật và xử phạt hành chính chủ tiệm.

Theo lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước, cơ sở này đã từng bị phạt hành chính với vi buôn bán thuốc lá lậu. Do đó, căn cứ vào Nghị định 98, nếu tái phạm, cơ sở này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Phan Tiến Cường - Trưởng phòng Thanh tra pháp chế - Cục QLTT Bình Phước - cho biết, ngay sau khi Nghị định 98/NĐ-CP có hiệu lực, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước đã mở nhiều đợt kiểm tra, tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết không buôn bán thuốc lá nhập lậu dưới mọi hình thức. Sau tuyên truyền, Cục sẽ chỉ đạo các đội kiểm tra quyết liệt từng cửa hàng, cơ sở kinh doanh quyết không để thuốc lá lậu bày bán “tự do” trên thị trường.

{keywords}
Các cơ sở kinh doanh thuốc lá lậu bị xử phạt từ 1-3 triệu đồng, nếu tái phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cũng trong ngày 27/11, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước và Phòng Cảnh sát kinh tế tỉnh Bình Phước đã tiến hành tiêu huỷ hơn 100.000 bao thuốc lá nhập lậu các loại. Đây là số tang vật tịch thu trong các vụ vi phạm trong năm vừa qua. Từ đây đến cuối năm, lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước sẽ tiếp tục tuyên truyền, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết không buôn bán hàng cấm, hàng lậu và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Không chỉ ở Bình Phước mà tại nhiều tỉnh ở miền Trung, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ cũng đã ra quân kiểm tra mặt hàng thuốc lá nhập lậu tại các hộ kinh doanh, nhà hàng, khách sạn,... xử lý nghiêm theo Nghị định 98/NĐ-CP.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 98/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo nghị định này, việc buôn bán, tàng trữ thuốc lá nhập lậu bị phạt nặng. Theo nội dung Nghị định, từ ngày 15/10, người có hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu dù chỉ 1 bao cũng có thể bị phạt nặng.

Theo đó, nếu buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu số lượng dưới 50 bao sẽ bị phạt tiền 1-3 triệu đồng. Trường hợp buôn lậu có số lượng trên 50 bao đến dưới 100 bao thuốc lá điếu thì bị phạt tiền 3-5 triệu đồng. Nếu buôn lậu từ 100-300 bao thuốc lá điếu sẽ phạt 5-10 triệu đồng.

Các hành vi sau đó tăng dần. Mức phạt cao nhất lên tới 100 triệu đồng nếu buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu số lượng từ 1.500 bao trở lên.

Trường hợp tái phạm các hành vi này, người vi phạm có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự.

Việc xử phạt nặng đối với hành vi buôn bán, vận chuyển tàng trữ thuốc lá nhập lậu cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ trong công tác chống buôn lậu thuốc lá, đồng thời cảnh báo các cửa hàng bán lẻ, người tiêu dùng không tiếp tay cho thuốc lá nhập lậu.

Anh Tuấn