Các trang mạng bán hàng trực tuyến, các nhãn hàng thời trang nổi tiếng rục rịch giảm giá từ 30-50%, thậm chí giảm sâu hơn nhân ngày Black Friday, khiến dân chuyên săn hàng giảm giá tại Việt Nam phát sốt.

Chị Huyền (Hoàng Mai, Hà Nội) mới biết đến chuyện săn hàng qua mạng nhân Ngày Thứ sáu đen tối (Black Friday) từ năm ngoái, nhưng do biết quá muộn nên hàng đẹp hết nhanh, chị hầu như không đặt mua được món nào. Thấy đứa bạn khoe mua được đôi giầy, cái túi với mấy chiếc áo khoác rất thời trang giá lại hời, chị tiếc hùi hụi.

Năm nay, không tự mày mò nữa, chị Huyền nhờ một số đầu mối ở Hà Nội chuyên order (đặt hàng) nước ngoài giảm giá. Đây là dân chuyên săn, nhận order chuyên nghiệp hay được gọi 'biệt đội' săn hàng sale được tín đồ shopping online tín nhiệm. 

Trước đó cả tuần, chị đã vào các trang web bán hàng, ngắm nghía những món đồ yêu thích. Ưng cái nào, chị gửi link (đường dẫn) cho mối quen, chuyển tiền đặt cọc, nhờ mối canh giảm giá hộ. Khi nào các hãng ở nước ngoài mở bán hàng giảm giá, mối sẽ ưu tiên đặt hàng cho chị trước.

{keywords}
Một đầu mối thông báo bắt đầu nhận đặt mua hàng giảm giá dịp Black Friday

“Tôi đã rình sẵn một chiếc áo len và một cái túi của Stradivarious, chỉ chờ sale (giảm giá) là mua luôn”, chị Huyền cho hay. Thậm chí, đang là cuối tháng hết tiền, chị còn bảo cô em dâu chuyển vay tạm một vài triệu để chờ cơ hội mua hàng giảm giá.

Những người săn hàng giảm giá qua mạng từ Việt Nam nhân ngày Black Frday, Cyber Monday hay các dịp Noel, Năm mới,... như chị Huyền rất nhiều. Với thủ tục ngày càng dễ dàng, thuận tiện, việc mua hàng trực tuyến từ nước ngoài về Việt Nam  ngày càng được ưa chuộng.

Hơn nữa, ngoài các trang như Amazon hay Ebay có hỗ trợ dịch vụ ship (vận chuyển) hàng thẳng từ Mỹ về Việt Nam, thì tại Việt Nam cũng xuất hiện một số người đứng ra chuyên mua hàng online, hàng giảm giá từ nước ngoài về nên có thể nói, đặt mua hàng qua mạng giờ hết sức quen thuộc, nhất là trong những dịp khuyến mãi lớn.

Chẳng hạn, một đấu mối chuyên canh hàng sale vừa thông báo trên Facebook cá nhân, rằng dự tính rạng sáng 26/11, một số thương hiệu của Tây Ban Nha sẽ giảm giá nhân dịp Black Friday (duy nhất một ngày). Nếu hôm đó mới nhận đặt hàng thì chị sợ không kịp lưu hình ảnh và mua hàng. Do vậy, chị nhận order ngay từ ngày 23/11.

{keywords}
Trang web các thương hiệu thời trang giảm giá 30-60%

Hiện các số thương hiệu được nhiều người Việt ưa thích là Zara, Asos, Bershka, Stradivarius, Pull & Bear, Mango, Uniqlo, H&M, Women Sceret, River Island, Matalan, Old Navy, Gap,...

Đây hầu hết là các thương hiệu thời trang bình dân ở nước ngoài, giá cả vừa túi tiền dân công sở, văn phòng nên dễ mua bán, số lượng tiêu thụ lớn. 

Khách hàng chỉ cần chọn hàng và gửi link để lưu trước, đến khi có thông báo giảm giá các đầu mối này chỉ việc đặt mua. Một số đầu mối đông khách thì thông báo sẽ ưu tiên mua hàng cho ai đặt cọc trước.

Thường thì, công thức tính giá hàng là: giá sale trên web x tỷ giá USD, Euro hoặc bảng Anh + công (45.000-50.000 đồng/món) + ship 25.000-30.000/lạng (khi hàng về cân lên tính tiền sau).

Tại nhà T.M – một đầu mối chuyên canh hàng sale có tiếng ở Hà Nội, mỗi lần hàng về là thùng to, thùng nhỏ, lần sau bao giờ hàng cũng nhiều hơn trước, trung bình 3-4 thùng, nhiều lên tới 6-7 thùng. Tổng cộng có đợt số lượng hàng lên tới cả 200 kg. Cô chủ cùng nhân viên thường phải mất 3-4 ngày để dỡ hàng, phân loại, cân, tính giá trước khi ship đến tay khách hàng.

{keywords}
Một đợt hàng đặt mua từ nước ngoài về tới Hà Nội (ảnh T.M)

Không chỉ bán lẻ, T.M còn nhận order hàng cho cả những mối bán buôn. Không chỉ bán hàng thời trang như quần áo, giầy dép, túi ví,... cô còn nhận mua cả hàng mỹ phẩm, đồng hồ, đồ chơi trẻ em,... Ngoài việc gửi link để người mua chọn hàng, T.M hỗ trợ khách bằng cách giới thiệu những món hàng rẻ, đẹp, giá có sẵn để người mua đặt luôn, đỡ mất thời gian tìm xem. Hoặc, khi hàng về, thấy mặt hàng nào đẹp, giá hợp lý, cô cũng chụp lại và chào mời để mọi người mua tiếp.

Vì thế, khách hàng của cô rất đông, nhất là trong những dịp giảm giá sâu như ngày Black Friday thế này, thức đêm để hỗ trợ khách đặt mua hay phân loại khi hàng về là  chuyện thường ở nhà T.M.

Tuy nhiên, dù là có nhờ qua đầu mối canh hàng giảm giá, người mua cũng phải thức đêm cùng hoặc phải canh cùng để ra quyết định trong việc mua/không mua hay chuyển sang món hàng khác nếu chẳng may hàng đặt trước bị hết màu, hết kích cỡ.

Thế nên, mấy ngày này, trên máy tính của không ít chị em công sở, trên máy tính thế nào cũng mở vài trang web bán hàng giảm giá dịp Black Frday.

Các bước đặt mua hàng qua mạng

1. Tự đặt hoặc nhờ đầu mối: Nếu thông thạo mua hàng qua mạng và thủ tục ship hàng, bạn dễ dàng săn mua đồ giảm giá. Nếu không, bạn có thể nhờ mối quen là bạn bè đi du học, người thân ở nước ngoài mua hộ hay qua các dịch vụ đặt hộ như trên.

2. Thanh toán trước đơn hàng: Dĩ nhiên, dịch vụ nào càng yêu cầu ít tiền thanh toán trước càng tốt, có nơi còn yêu cầu thanh toán trước đến 100%. Nhưng thường thì, khách chỉ đặt cọc trước khoảng 20-50% đơn hàng, khi nào hàng về trả nốt sau.

3. Thời gian hàng về: Những mối đông khách, nhiều hàng thì thời gian về sẽ nhanh hơn vì họ không phải chờ gom hàng. Sau khi đặt mua, 10-15 ngày sau là hàng về tới Việt Nam.

PV (tổng hợp)

Ngọc Hà