Ông Gaurav Sharma - Tổng Giám đốc BIDV MetLife chia sẻ về những thách thức, cơ hội và tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam.

{keywords}
 TGĐ Gaurav Sharma của Công ty BHNT BIDV MetLife

Phương châm cốt lõi: Khách hàng là trọng tâm

-       Ông đánh giá thế nào về tình hình ngành BHNT trong năm 2021 khi dịch bệnh bùng phát và tác động nghiêm trọng đến nhiều ngành kinh tế?

Việt Nam là thị trường không dễ thâm nhập và tỷ lệ những người được bảo hiểm vẫn chưa cao. Những tác động của đại dịch phần nào giúp nâng cao nhận thức về việc chuẩn bị sẵn sàng cả về tinh thần, thể chất, tài chính cho tương lai. Bảo hiểm đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự chuẩn bị sẵn sàng và vững chắc về tài chính cho các cá nhân và gia đình.

Ngành bảo hiểm Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong năm 2021 và đà tăng tiếp tục mạnh mẽ vào năm 2022. Tôi cho rằng thời gian tới các sản phẩm sẽ tập trung nhiều hơn vào sức khỏe và mang tính bảo vệ so với các sản phẩm thiên về tiết kiệm trong 2 thập kỷ qua.

-       Được biết, năm 2021 dù gặp không ít thách thức do giãn cách xã hội, nhưng BIDV MetLife vẫn đạt được doanh thu cao. Bí quyết của công ty là gì?

Bí quyết của BIDV MetLife khá đơn giản: chúng tôi luôn làm việc theo phương châm “Khách hàng là trọng tâm trong mọi hoạt động”. BIDV MetLife tập trung vào đối tác (BIDV), đội ngũ bán hàng, đặc biệt là lợi ích khách hàng. Ngay trong mùa dịch, BIDV MetLife đã triển khai chương trình “Hỗ trợ tài chính khách hàng trước đại dịch Covid-19” với mức hỗ trợ lên đến 25 triệu đồng cho khách hàng là bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm chính nếu không may dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là một trong những khoản hỗ trợ lớn nhất và dài hơi nhất, từ ngày 1/5 đến hết năm, của ngành BHNT.

Ứng biến nhanh trước thời cuộc luôn là yếu tố khẳng định bản lĩnh của doanh nghiệp. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, BIDV MetLife đã áp dụng các nền tảng trực tuyến để thay đổi cách tiếp cận, chăm sóc, đồng thời mang đến sự an tâm cho khách hàng khi kết nối họ với đội ngũ y bác sĩ uy tín… Bất kỳ thách thức nào cũng có thể biến thành cơ hội nếu biết tận dụng một cách linh hoạt và sáng tạo.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến chiến lược số hóa mà BIDV MetLife đã áp dụng từ những ngày đầu thành lập. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng và nền tảng kỹ thuật số an toàn, đáng tin cậy đã giúp chúng tôi duy trì 100% dịch vụ cho khách hàng và đội ngũ bán hàng trong giai đoạn giãn cách.

Bên cạnh đó, mối quan hệ hợp tác giữa BIDV - một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam và MetLife - một trong ba tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Hoa Kỳ - đang rất thành công, với tỷ lệ duy trì hợp đồng trên 85%. BIDV MetLife sở hữu nền khách hàng vững chắc, với cơ hội tiếp cận khoảng 11 triệu khách hàng cá nhân, hơn 400.000 khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua hơn 1.000 điểm giao dịch của BIDV trên toàn quốc.

-       Mới đây, BIDV MetLife nhận giải Doanh nghiệp Xuất sắc của APEA 2021. Bên cạnh kết quả kinh doanh, các hoạt động cộng đồng, còn có những yếu tố nào cộng hưởng nào cho thành tích này?

Bên cạnh những lợi thế về kinh nghiệm toàn cầu, mạng lưới bán hàng rộng khắp, tạo sự thuận tiện và an tâm cao nhất cho khách hàng khi tham gia bảo hiểm và được chăm sóc, tư vấn tài chính một cách chuyên nghiệp ngay tại ngân hàng; BIDV MetLife còn thu hút khách hàng nhờ sự tiếp cận nhanh nhạy nhu cầu thực tế của người sử dụng dịch vụ bảo hiểm.

Một yếu tố nữa chính là tinh thần của tập thể cán bộ nhân viên BIDV MetLife, những người luôn duy trì nguyên tắc thành công, luôn mang trong mình tinh thần làm việc nhiệt huyết, đam mê và khát vọng tạo ra những giá trị tốt đẹp cho khách hàng.

Mở rộng mạng lưới, đẩy mạnh chiến lược số hoá trong năm 2022

-       Ông có thể chia sẻ kế hoạch của BIDV MetLife cho năm mới 2022?

Trong năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao vị thế là người tạo dựng niềm tin vững chắc cho các gia đình Việt, và thực hiện nhiều chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về BHNT và bảo hiểm sức khoẻ cho cộng đồng.

BIDV MetLife cũng mở rộng mạng lưới phân phối, tăng cường và cải tiến liên tục chiến lược số hoá, mở rộng và phát triển kênh đại lý để tiếp cận và phục vụ các phân khúc khách hàng mới. Chúng tôi đang thực hiện dự án tích hợp với nền tảng ngân hàng số SmartBanking của BIDV để khách hàng có thể mua bảo hiểm nhân thọ và thực hiện các giao dịch như: thanh toán phí bảo hiểm, dịch vụ yêu cầu bồi thường... ngay trên ứng dụng này.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn thường xuyên thực hiện các chương trình an sinh xã hội hỗ trợ cộng đồng và những hoàn cảnh kém may mắn. BIDV MetLife phối hợp cùng các chi nhánh BIDV trên toàn quốc đã, đang và sẽ tiếp tục giúp đỡ cộng đồng, các gia đình, trẻ em, đội ngũ nhân viên chăm sóc sức khỏe trong đại dịch Covid-19… ở những vùng sâu vùng xa bằng nguồn năng lượng tích cực và bền bỉ nhất.

Ngọc Minh