Viện Kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW) là một trong số các tổ chức quốc tế uy tín được BIDV lựa chọn để tham gia vào quá trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của ngân hàng. Mối quan hệ hợp tác này được xác lập từ tháng 10/2018 với sự kiện ICAEW trao chứng nhận “Doanh nghiệp đối tác” (Authorised Training Employer - ATE) cho BIDV.

{keywords}
 Đại diện ICAEW trao chứng nhận ATE tới đại diện Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV (tháng 10/2018, tại Hà Nội)

Bà Đặng Thị Mai Trang - Trưởng đại diện ICAEW Việt Nam chia sẻ: ICAEW đã có quá trình hợp tác hiệu quả gần 3 năm qua với BIDV. Sau sự kiện trao chứng nhận ATE, hai bên đã tích cực triển khai nhiều hoạt động đa dạng và hiệu quả, góp phần phát triển nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế cho định chế tài chính có uy tín và giá trị hàng đầu Việt Nam này. Từ năm 2018 đến nay, ICAEW đã trao 25 suất học bổng tới các cán bộ BIDV. Các học viên đến từ BIDV luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của ICAEW trong suốt quá trình nghiên cứu học tập và tham gia các kỳ thi ICAEW toàn cầu. Bên cạnh đó, cán bộ BIDV còn được kết nối với mạng lưới các học viên, chuyên gia của ICAEW tại Việt Nam và trên thế giới. Trong 3 năm qua, ICAEW cũng thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo chuyên môn... tạo điều kiện cho hơn 150 lượt cán bộ BIDV cập nhật kiến thức, thông lệ trong nước và quốc tế.

Sau chặng đường 3 năm hợp tác với ICAEW, đã có 2 cán bộ BIDV xuất sắc hoàn thành chương trình và được trao chứng chỉ quốc tế về Tài chính, Kế toán và Kinh doanh (ICAEW CFAB). Các cán bộ này hiện đang tiếp tục theo học chương trình ICAEW ACA, hướng tới danh vị Chartered Accountant danh giá và uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính, kế toán và kinh doanh. Ngoài ra, rất nhiều cán bộ BIDV khác cũng đang trên hành trình nỗ lực học tập để hoàn thành mục tiêu chinh phục các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế của ICAEW.

{keywords}
 Đại diện ICAEW trao Chứng chỉ quốc tế về Tài chính, Kế toán và Kinh doanh (ICAEW CFAB) cho học viên BIDV (Hà Nội, tháng 10/2019)

Chứng chỉ đã đạt được và nền tảng kiến thức chuẩn mực quốc tế được cập nhật từ các chương trình đào tạo của ICAEW đã và đang giúp cán bộ BIDV tự tin hơn trong thực hiện công việc, vững vàng hơn trong hoạt động tư vấn, hỗ trợ khách hàng, qua đó góp phần vào việc phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn và giúp nâng cao hiệu quả hoạt động chung của BIDV.

Đánh giá về quá trình hợp tác, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, đồng thời là Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV cho biết: Hợp tác với ICAEW nằm trong lộ trình thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần giúp BIDV gia tăng chất lượng, hiệu quả hoạt động trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế... BIDV luôn ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác chuyên nghiệp từ ICAEW trong 3 năm qua. ICAEW đã mang đến cho cán bộ nhân viên BIDV cơ hội và động lực để nâng cao năng lực công tác; tiếp cận các chuẩn mực quốc tế một cách bài bản, hiệu quả cả về kiến thức, kỹ năng chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp...

“Chúng tôi tin rằng, ICAEW sẽ tiếp tục mang đến thêm nhiều cơ hội học tập, phát triển nghề nghiệp mang tầm quốc tế cho đội ngũ cán bộ nhân viên của BIDV”, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

{keywords}
Đại diện ICAEW, đại diện Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV và đại diện các doanh nghiệp trong buổi trao chứng nhận ATE ( tháng 10/2018, tại Hà Nội)

Trong chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là một trong những yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững, nâng cao sức cạnh tranh, rút ngắn khoảng cách phát triển của ngành ngân hàng Việt Nam so với khu vực và thế giới. Nhiều chuyên gia cũng khẳng định rằng, nguồn nhân lực có kỹ năng và chứng chỉ chuyên môn với tiêu chuẩn quốc tế được ghi nhận trên toàn cầu như của ICAEW là yếu tố quan trọng để ngành tài chính ngân hàng Việt Nam thành công hơn trong tiến trình hội nhập.

Viện Kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW) được thành lập từ năm 1880 tại Vương quốc Anh dưới sự bảo trợ của Nữ hoàng Victoria.  Hiện ICAEW đang có hơn 159.000 Hội viên Chartered Accountants làm việc tại 150 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, ICAEW đã và đang tích cực hợp tác với Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các hội nghề nghiệp, nhiều doanh nghiệp và trường đại học hàng đầu tại Việt Nam... trong việc đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế nhằm mục đích góp phần thúc đẩy, nâng cao tính chuyên nghiệp của ngành tài chính, kế toán, kiểm toán và đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp cũng như nền kinh tế Việt Nam.

Doãn Phong