"Vì lan đột biến mà tôi không chỉ bị tán gia bại sản mà còn bị người ta rêu rao lên mạng xã hội là lừa đảo, rồi thế này, thế kia.. Cả đời tôi giữ gìn, sống tử tế, cuối cùng...", ông Đoàn Văn Nam, trú tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ cay đắng thốt lên với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

{keywords}
Thú chơi lan đã có từ lâu đời và được xem là loài hoa dành cho quý tộc...Cũng vì bị đối tượng bất lương lừa mua lan đột biến trên mạng xã hội facebook mà ông Đoàn Văn Nam, trú tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ rơi vào thảm cảnh tán gia bại sản.

Từ lâu, chơi lan đã trở thành thú chơi tao nhã từ người già đến người trẻ. Chỉ cần có niềm đam mê, bỏ ra một số tiền không nhiều là có thể sở hữu những giò lan rừng trắng muốt, đượm hương núi rừng. Với những người chơi lan lâu năm, tâm huyết với lan thì lan chính là "mạng sống" của họ, được họ nâng niu như chính con đẻ của mình.

Vậy nhưng, cơn sốt lan đột biến ập đến với những giao dịch tiền tỷ có con số không tưởng, những thương vụ đầu tư béo bở "một vốn bốn lời" đã khiến nhiều người mờ mắt. Khi đó, niềm đam mê, tình yêu không vụ lợi với lan đã bị "lòng tham vô đáy" dẫn đường đến bờ vực.

Ông Đoàn Văn Nam (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) đến với lan đã gần chục năm nay. Bén duyên từ những giỏ lan rừng được người thân tặng, hàng ngày ông chăm sóc tỉ mẩn từng cây lan trong vườn như là thú vui tuổi già của mình. 

Rất tình cờ ông được con trai kể cho câu chuyện về những thương vụ buôn lan đột biến có giá hàng tỷ đồng khiến ông rất bất ngờ, Với kinh nghiệm trồng lan, chơi lan rừng nhiều năm, ông bắt đầu tìm hiểu về "lan đột biến" và dần có ý tưởng về đầu tư sinh lời với loại lan phi điệp đột biến 5 cánh trắng Phú Thọ (hay còn gọi là lan giã hạc đột biến 5 cánh trắng). 

{keywords}
Vì lan phi điệp đột biến 5 cánh trắng, ông Nam, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ không chỉ bị tán gia bại sản mà còn mang tiếng là lừa đảo

Sau một thời gian tiết kiệm, ông quyết định đầu tư cây lan đầu tiên với giá 95 triệu từ một tài khoản FB Nguyễn Văn Lộc. Chủ FB này gợi ý cho ông Nam trả góp nửa tiền và giao số còn lại khi có người mua lại. Rất nhanh chóng chỉ ngay hôm sau đã có khách liên hệ ông Nam mua lại cây với giá 110 triệu đồng. Thấy giá quá hời nên ông đồng ý ngay và gọi cho Facebook Nguyễn Văn Lộc để thanh toán phần còn lại và giao lan.

Sau đó, ông đã giao dịch với tài khoản Nguyễn Văn Lộc trên rất nhiều lần với tổng số tiền lên đến 2,6 tỷ đồng. Đây là số tiền lớn nhất trong đời ông Nam. Cho đến cuối tháng 7 vừa qua, sau khi nhận lan được cho là đột biến, ông Nam thấy cây lan nhận được không có hoa, rất khác với khi ông mua trên livestream. Chỉ trong vòng 1 tuần hàng loạt khách hàng đã mua cây của ông đồng loạt đến đòi ông trả lại tiền vì ông lừa họ.

"Thực sự mọi việc ập đến quá nhanh. Chỉ trong vòng 1 tuần mà tôi mất tất cả tài sản tích cóp bao lâu nay. Ngày nào họ cũng đến đập phá, hò hét khiến gia đình luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ. Cậu con trai út của tôi về nhà sau khi tốt nghiệp đại học tranh thủ giúp tôi tìm mối mua bán lan sau khi xảy ra chuyện cũng thất thần, không ăn không ngủ vì lo sợ, bất an", ông Nam khổ tâm chia sẻ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

{keywords}
Giờ ông Nam không biết nên giải quyết số lan đã mua như thế nào

Cũng theo ông Nam, lúc đó vì quá lo sợ, hoang mang nên ông đã cắm giấy tờ nhà, mượn tiền anh em, họ hàng để trả cho khách hàng tổng số tiền là 2 tỷ 80 triệu và ôm về những giò lan "rởm".

"Gia đình tôi hiện nay đang rất suy sụp vì công sức làm lụng bấy lâu nay đổ sông đổ biển cả. Ở tuổi xế chiều mà còn nhận vố lừa quá đau đớn vì lòng tham che mờ lí trí. Sau khi đăng câu chuyện lên mạng, tôi mới biết có rất nhiều trường hợp như tôi, mua ở nhiều Facebook tên khác nhau nhưng đều giao dịch qua tài khoản ngân hàng Bùi Thị Huệ. Thủ đoạn của chúng quá tinh vi", ông Nam buồn bã chia sẻ.

Không chỉ những người chơi lan "lướt sóng" như ông Nam, nhiều người cũng trong tình trạng tán gia bại sản bởi những kẻ trục lợi trên lòng tin người khác.

Anh Hùng (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ), một chủ vườn lớn với các loại cây cảnh đắt tiền hiện đang "ngồi trên đống lửa" trong chính khu vườn bạc tỷ của mình. 

Anh Hùng tâm sự : "Tôi trước đây xuất thân nghề giáo viên nhưng đã có đam mê mãnh liệt với các loại cây từ rất lâu. Dần dần tôi đã xây dựng cho mình một khu vườn với đủ các loại cây có tiếng, đắt giá, đặc biệt là những giò lan đột biến có giá hàng tỷ đồng. Những giò lan của tôi đều có nguồn gốc rõ ràng, có lan phi điệp đột biến 5 cánh trắng rõ mặt hoa trên thân cây. Đây chính là bảo chứng quan trọng nhất tạo niềm tin giữa người mua và người bán cây.

{keywords}
Khi mua lan mọi người nên cân nhắc kỹ càng, đặc biệt là những giò lan có giá trị

Theo một số người chơi phong lan ở tỉnh Phú Thọ, ban đầu chỉ là những giò lan đột biến tuyệt phẩm với giá trăm triệu đến vài tỷ nhưng đã có những nhà vườn dùng chiêu trò "thổi giá" lan đột biến chóng mặt với giá lên đến cả chục tỷ khiến những người dân thiếu hiểu biết lao vào đầu tư như con thiêu thân. 

Những nhà vườn lan lớn sau khi ẵm bạc tỷ từ những người tham làm giàu đã bắt tay nhau dìm giá khiến những người dân "thân cô thế cô" chết đứng vì đã trót bán nhà đi đầu tư lan đột biến. 

"Mọi người đã bị những lời quảng cáo của các nhà vườn làm lú lẫn chứ thật sự "lan đột biến" đâu có nhiều và dễ lai tạo như vậy. Bản thân cây lan đột biến đắt tiền vì nó quý và hiếm. Điều này tuy rất dễ hiểu nhưng không phải ai cũng nhận ra vì lòng tham đã che mờ lí trí. Tôi rất mong những người đang có ý định đầu tư vào lan hãy tìm hiểu thật kỹ nguồn gốc và tìm đến những nhà vườn uy tín...., anh Hùng chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, thị trường đầu tư lan đột biến nói chung và lan giả hạc đột biến (lan phi điệp đột biến) nói riêng của cả nước hiện nay đã lên tới con số rât khủng khiếp. Có nhà vườn khẳng định con số phải lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Chính những người đầu tư lan đột biến "lướt sóng" và các chủ vườn lan lớn, nhỏ hiện nay đều đã lâm vào đường cùng, tình cảnh bi đát vì nợ nần quá nhiều do đầu tư lan đột biến. Có những trường hợp chỉ vì tán gia bại sản vì đầu tư mua bán lan đột biến mà đã phải kéo theo vợ con bỏ quê mà đi vì không có khả năng trả nợ, vì bị chủ nợ dồn vào đường cùng.

Nhiều chủ vườn lan, người chơi lan chân chính trên địa bàn tỉnh Phú Thọ bày tỏ, rất mong các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, thanh tra, kiểm tra các giao dịch lan đột biến. Đồng thời, đẩy mạnh, hoàn thiện các quy định về quản lý thông tin, kinh doanh­­­ lan đột biến trên mạng xã hội nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháo của các bên tham gia...

(Theo Dân Việt)