{keywords}
{keywords}
 
{keywords}

Ngày cuối tuần, mất hơn 1 giờ đồng hồ chạy xe ô tô từ trung tâm thành phố Hà Nội, chúng tôi đã đến khu bán đảo nổi tiếng ở Đại Lải (Vĩnh Phúc) của một vị đại gia Việt. Không ồn ào như phố thị, nơi đây được bao phủ xung quanh bằng những rừng thông xanh ngút ngàn và ẩn bên trong đó là những đồi hoa hồng trải dài khắp khu bán đảo.

Quả thật, nếu không được “đánh tiếng” từ trước, cũng như bao người khác chúng tôi chắc hẳn khó có thể tưởng tượng nổi bên trong vỏ bọc rừng thông là cả một 'vương quốc' hoa hồng.

Ngỏ ý muốn đi tham quan một vòng quanh vương quốc hoa để chiêm ngưỡng những loài hoa hồng đang đua nhau khoe sắc, anh Nguyễn Công Sỹ - người trực tiếp phụ trách nghiên cứu hoa hồng và quản lý tại đây - liền gật đầu với một điều kiện cả đoàn sẽ di chuyển đến các điểm bằng xe túc túc.

“Tham quan hết vương quốc 50 vạn gốc hoa hồng này mà đi bộ thì có mà hết cả ngày. Đi xe túc túc di chuyển đến từng địa điểm sẽ nhanh hơn”, anh giải thích.

{keywords}

Sau khi đi qua con đường con đường hoa hồng được trồng toàn bằng các giống hồng cổ Sapa, bạch xếp, vân khôi,... điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là tòa nhà được phủ bởi 7 vạn gốc hoa hồng. Những gốc hồng được trồng kín ở ban công từ tầng 1 tới tầng 11, nhìn giống như một tòa lâu đài.

Thế nhưng, tòa nhà trồng 7 vạn gốc hoa hồng chỉ là một điểm nhấn nhỏ trong vương quốc hoa. Bởi, cách đó không xa là những cung ruộng bậc thang hoa hồng chạy dọc quanh hồ. Giữa những bậc thang hoa hồng là lối nhỏ đủ để mọi người có thể dạo bước thưởng hoa. Mà nếu nhìn từ trên cao, chúng chẳng khác gì những ruộng bậc thang ở Hà Giang, Yên Bái, song thay bằng trồng lúa thì ở đây được trồng kín bằng hàng trăm loại hồng.

Khu ruộng này có khoảng 30 vạn gốc hoa. Hôm nay hơi tiếc một chút vì cuối tuần vừa rồi có một đợt gió mùa, lại có sương muối nên hoa bị ảnh hưởng, cây không sai hoa và hoa cũng không được đẹp như những bữa trước đó, anh Sỹ chia sẻ.

Song, ít hoa là đối với anh. Còn với đoàn chúng tôi, khi đặt chân tới đây, trước mắt hiện ra là cả một rừng hoa đầy màu sắc, ngát hương thơm, ong bướm đua nhau bay lượn tìm hoa hút mật. Cảnh vật khiến người ta liên tưởng như đang bước chân vào những khu vườn cổ tích mà ở đó có hàng ngàn, hàng vạn gốc hồng đủ loại từ hồng bụi, hồng leo cho đến những gốc tree rose khủng cao tới trên 2 mét.

{keywords}

Chỉ vào gốc hồng ngay trước mặt mình, anh Sỹ giới thiệu, ngoài các loài hồng cổ Sapa, hồng nhung đỏ Sơn La, bạch xếp, vân khôi, hồng cổ Hải Phòng,... của Việt Nam, riêng khu này có khoảng hơn 100 loài hồng ngoại.

Còn nếu tính tổng thể ở vương quốc hoa hồng thì có tới 500 loài hồng quý hiếm đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, có những loại hoa đặc biệt như: hồng phù thủy với 7-8 sắc màu trên 1 bông; hồng xanh đặc biệt đang gây sốt trên thị trường, hay hồng Kate, Mary Rose, Monalisa,...

Sau hơn 4 giờ đi thăm quan qua hàng chục đảo hoa, đường hoa, công viên, ruộng bậc thang, cả đoàn dừng chân tại khu vườn hoàng gia với những khu biệt thự được bao phủ bởi hoa hồng, hương hồng tràn ngập khắp nơi. Từ lối đi, tiểu cảnh, sân vườn đến tận cửa sổ, phòng khách,... đều ngọt ngào với hương sắc của hoa hồng bụi, hồng leo, hồng rủ.

{keywords}

Anh Nguyễn Công Sỹ tiết lộ, để “vương quốc hoa hồng” không chỉ là câu chuyện cổ tích, năm 2016, chủ nhân khu nghỉ dưỡng quyết định chi 100 tỷ đồng đầu tư ban đầu mua các các giống hồng quý hiếm trên thế giới. Với những giống hồng của Bulgaria, Hà Lan, Pháp, Nga, Anh, Mỹ,... các anh phải tìm kiếm nhà cung cấp giống hồng nguyên bản mua một lượng mắt cây cực lớn.

Mắt cây được bảo quản lạnh rồi chuyển về Việt Nam đưa vào trung tâm nghiên cứu phục hồi, từ đó mới hướng dẫn công nhân lai ghép nhân giống. Còn với giống hồng Nhật Bản thì nhập trực tiếp những cây hoa khủng, sau đó cắt mắt cây để lai tạo.

Không chỉ đi khắp thế giới gom hồng quý, để có những bụi hồng đẹp như hiện nay, tụi anh còn phải băng rừng vượt suối lên tận Hà Giang, tìm vào các bản làng mua cây tầm xuân đem về ghép mắt hồng vào, anh Sỹ kể.

{keywords}

“Hồi đó, tôi là người trực tiếp đi tìm mua gốc tầm xuân. Những chuyến đi ấy thường kéo dài từ một tuần cho tới nửa tháng. Chúng tôi toàn phải di chuyển bằng xe máy, thậm chí là đi bộ”. Anh Sỹ cho hay, mua được gốc tầm xuân rồi, anh lại phải tìm người gánh gốc, ủ trong cát giúp cây quen dần, tránh bị sốc khi chuyển sang vùng thổ nhưỡng mới.

Công việc tương đối vất vả khi lượng gốc tầm xuân phải mua và vận chuyển về lên tới 4-5 vạn gốc.

Chỉ vào cây tree cỡ đại có hoa đang bung nở trước mặt, anh nói: “Cây này chính là sản phẩm của mắt hồng ghép vào gốc tầm xuân. Rất kỳ công, bởi gốc tầm xuân mua về phải cải tạo cho hợp dần với điều kiện khí hậu cũng như thổ nhưỡng nơi đây. Khi cảm thấy cây khỏe mạnh mới tiến hành ghép mắt nuôi cành. Thời gian nuôi thường kéo dài từ 6 tháng cho tới 1 năm.

Sau hơn một năm trời ròng rã tìm mua giống hoa hết trong và ngoài nước, về ghép mắt nhân giống, cuối cùng, vào tháng 5/2017, cây hồng thành phẩm đầu tiên được đưa ra khỏi vườn ươm để trồng, tạo ra những ngôi nhà hoa hồng, đảo hoa hồng rồi rừng hoa hồng hay công viên hoa hồng. Đến cuối năm 2017, hoa hồng trồng trong khu nghỉ dưỡng này có khoảng 100 loài, nay đã nhiều gấp 5 lần (hơn 500 loài quý hiếm trên thế giới).

{keywords}

Say sưa nhìn ngắm vườn hồng, anh Sỹ kể rằng ông chủ là một trong những người cực kỳ yêu hoa hồng. Vì yêu nên ông nảy ra ý tưởng trồng hồng khắp cả khu. Khi lễ hội hoa hồng Bulgaria diễn ra ở Hà Nội làm nhiều người yêu hoa thất vọng vì hoa giả, hoa héo, ông lại có thêm động lực quyết tâm đưa hồng thành loài hoa chủ đạo, thành điểm nhấn đặc biệt nơi đây mà không đâu khác có được. Ông hy vọng, khi vương quốc hoa hồng được hình thành, những người có cùng đam mê có thể lên đây thưởng thức vẻ đẹp của loài hoa chúa tể này.

Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến ông chủ khu nghỉ dưỡng Đại Lải đầu tư tới 500 tỷ đồng tạo ra những đảo hoa hồng, rừng hoa hồng, bảo tàng hồng cổ Việt Nam; xây vườn ươm và trung tâm giống sử dụng nhà kính với công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới để tiện việc nghiên cứu, chăm sóc những giống hồng nổi tiếng khó tính và kiêu sa.

Không chỉ vậy, để những cây hồng quanh năm khoe sắc, “vương quốc hoa” cần tới 30 công nhân chuyên tâm chăm sóc, cắt tỉa cành hoa, kích thích cây đâm chồi nảy lộc.

Theo anh Sỹ, đến nay các anh vẫn tiếp tục hành trình lùng mua những giống hồng quý trên thế giới về nhân giống, để “vương quốc hoa hồng” thêm đa sắc hương. Bởi, mục tiêu của vị đại gia yêu hoa hướng tới không chỉ là vương quốc 50 vạn gốc hồng, mà là hàng triệu gốc phủ kín nơi đây.

{keywords}

Bài: Bảo Hân

Ảnh: Hoàng Dung - Thiết kế: Ka Hat