Sầu riêng trái nhỏ, chỉ chừng 500 gram, hay còn gọi là sầu riêng mini Thái Lan, đang gây sốt trên mạng. Giá loại sầu riêng này dao động từ 100.000-160.000 đồng/kg, nhưng nhiều người vẫn hoài nghi về nguồn gốc của nó.

Dạo một vòng chợ mạng, giá bán sầu riêng mini mỗi nơi một khác, nhưng dao động trong khoảng 100.000-160.000 đồng/ký, có người bán theo trái giá tầm 85.000 đồng/ trái, có nơi để giá cao hơn.

Theo thông tin từ người bán, đây là loại sầu riêng được nhập về từ Thái, mỗi trái chỉ nặng chừng nửa ký, hoặc nhỉnh hơn một chút nên ăn vừa miệng, phù hợp với gia đình ít người hay chỉ một người ăn. Hàng không có sẵn nên khi đặt mua, khách phải chờ vài ngày. 

Khá tò mò trước lời rao này, chị Phương Quyên, ngụ quận 5 (TP.HCM) vừa gọi điện hỏi mua với giá 105.000 đồng/ký. Tuy nhiên, sang tuần hàng mới về. “Mình cũng thử xem trái sầu riêng này ăn như thế nào. Người bán bảo nó béo và thơm không thua sầu riêng của Việt Nam”, chị Quyên cho biết.

Sầu riêng mini Thái Lan đang gây sốt trên mạng. Ảnh Facebook.

Trong khi chị em nhốn nháo, chuyền nhau thông tin về sự xuất hiện của loại trái cây mới này thì người bán cũng bận rộn với các đơn hàng.

Chị Sương, người đăng bán sầu riêng mini Thái trên chợ thực phẩm online, cho hay, hôm qua khách gọi, nhắn tin hỏi mua liên tục. “Mình không nghĩ trái sầu riêng này nhanh chóng được biết đến như vậy. Nhiều người đặt một lúc mấy ký vì lo nó nhỏ thế thì múi sẽ ít, ăn không đã thèm. Hiện mình không nhận đặt hàng nữa, chờ qua tuần về xem chất lượng thế nào rồi mới mạnh dạn bán tiếp”, chị Sương chia sẻ.

Không riêng chị Sương, một số người rao bán sầu riêng mini cũng đang trong tình hàng “cháy hàng”, quá tải. Một chủ shop online trên mạng xã hội phấn khởi cho hay, khách đặt mua sầu riêng của chị quá nhiều. Nhắm chừng không cung cấp nổi với số lượng lớn, chị Ngọc thông báo không nhận hàng khách đặt nữa.

Giá bán dao động từ 100.000-160.000 đồng/kg. Ảnh Facebook

Chị Ngọc cũng giải thích thêm, đây là hàng nhập khẩu, không nhúng thuốc nên khách mua có thể yên tâm về chất lượng. “Trái tuy nhỏ nhưng có võ. Đặc điểm của loại này là thịt mỏng, thơm, tuy nhiên hạt vừa đến to chứ không phải hạt lép. Loại trái này mình sẽ không bán lâu dài vì nó theo mùa. Hiện nay đang bắt đầu vào mùa nên khách tranh thủ mua ăn”, chị Ngọc cho biết. 

Nghi vấn không phải sầu riêng Thái

Do chưa biết chất lượng, nguồn loại trái sầu riêng mới này, nhiều người vẫn  đắn đo trước khi quyết định mua. Anh Trí, một cư dân mạng, cho hay, anh vừa hỏi người thân sống tại Thái về loại sầu riêng trái nhỏ mà các “tiểu thương online” đang rao bán, nhưng ngay cả người dân sống tại đây cũng chưa từng thấy loại trái này bày bán ở Thái.

“Có thể là giống mới, được trồng tại một vùng nào đó nên người thân của mình chưa biết. Cứ chờ vài ngày nữa theo lời hẹn của người bán xem sao, biết đâu lại được khám phá một giống sầu riêng mới, thơm ngon thì sao”, anh Trí kết luận.

Rất nhiều người cũng cảnh báo, nên cẩn thận với loại trái cây này vì nguồn gốc không rõ ràng. “Mình cũng hỏi bạn bè bên Thái, có ai biết đến loại trái này đâu. Bên Thái cũng có sầu riêng baby, nhỏ nhưng cũng không nhỏ đến vậy. Mọi người cẩn thận kẻo tiền mất tật mang, ăn phải sầu riêng nhúng thuốc thì nguy hiểm lắm”, chị Mai Anh chia sẻ.

Trái sầu riêng khá nhỏ chỉ khoảng nửa kg.

Từ chỗ hào hứng, giờ nhiều người chuyển sang e ngại, không dám mua loại trái này nữa. Chị Quỳnh Trang cho biết, chị đã hủy đơn đặt hàng mua sầu riêng mini vì sợ mua phải hàng Trung Quốc, hoặc hàng Việt Nam nhúng thuốc ép chín.

“Mình không biết, thấy lạ tính ăn thử nhưng giờ sợ sợ nên thôi. Thèm thì tìm chỗ uy tín mua sầu riêng trong nước cho lành, không mạo hiểm với sức khỏe được”, chị Trang nói.

Trước phản ứng của cư dân mạng, các “tiểu thương online” cho biết sẽ cân nhắc lại chuyện kinh doanh loại trái này. Chị Sương khẳng định sầu riêng chị rao bán là hàng Thái 100%, chị đã ăn qua và cam đoan không có chuyện “treo đầu dê, bán thịt chó”.

“Trung Quốc không trồng được sầu riêng, Việt Nam và Thái Lan còn xuất sang cho họ. Riêng chuyện cho rằng sầu riêng này là loại của Việt Nam đem nhúng thuốc thì mình không có ý kiến, vì trong làm ăn sẽ có người này người khác, nhưng sản phẩm của mình là hàng Thái nhập về”, chị Sương giải thích. Chị cũng nói thêm là đang phân vân không biết có nên bán tiếp hay không, nhưng những đơn hàng đã đặt mua thì chị vẫn giao hàng như đã hứa.

Thậm chí, chị chị Ngọc cho biết đã ngưng bán luôn. "Cứ nói qua nói lại hàng Trung Quốc, hàng nhúng thuốc, có người còn bảo sầu riêng Campuchia đội lốt hàng Thái nữa nên mình thấy nhức đầu lắm. Hàng mình bán là hàng Thái đàng hoàng, ai tin thì mua, không thì thôi. Hiện nay, số đơn hàng của mình đã hàng trăm ký rồi, mình cố gắng về hàng trả cho những khách đặt mua trước, xong rồi mình cũng không bán nữa”, chị Ngọc buồn bã nói.

Theo trang phitsanulokhotnews, người dân Thái cũng biết đến giống sầu riêng mini cách đây không lâu. Ông Pichai, 78 tuổi - chủ vườn sầu riêng ở xã Ban Rak, tỉnh Phitsanulok - chính là người phát hiện ra giống sầu riêng này. Đây là kết quả đột biến từ giống sầu riêng khó trồng chỉ có ở phía Nam và Đông Thái Lan. Số lượng múi ít, khoảng chừng 3 múi có màu vàng đậm, giá bán tại vườn là 100 bath/kg (khoảng hơn 60.000 đồng).

Loại sầu riên này có kích thước chỉ nhỏ bằng bàn tay nhưng chất lượng không thua các loại sầu riêng khác. Tuy nhiên, số lượng có hạn nên luôn trong tình trạng cháy hàng.

Như Quỳnh