Trưởng thôn Phụ Chính (Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội) Vũ Văn Tuyến sáng 27/1 cho biết, hiện Ban khai thác cây đã chặt tỉa cành và phá "áo giáp sắt" của cây sưa đỏ trong chùa. Quá trình khai thác cây có thể mất từ 1-2 ngày, việc khai thác đảm bảo chặt chẽ các quy trình như xin cấp phép khai thác, kiểm đếm, ghi chép các số đo vòng cây sau đó cây được cất vào thùng container.

Cũng trong sáng nay, nhiều người chứng kiến quá trình chặt cây không khỏi ngạc nhiên khi biết, cạnh cây sưa trăm tỷ vẫn còn 1 cây sưa đỏ khác, được trồng khoảng 100 năm và có giá trị rất lớn.

“Chúng tôi cùng những người cao tuổi trong làng quyết định tung tin, cây sưa này là giống sưa trắng để không gây sự chú ý và tránh kẻ gian đến cưa trộm”, lời ông Tuyến.

{keywords}
Ông Tú chỉ vị trí cây sưa đỏ thứ 2 ngay trong khuôn viên chùa

 

{keywords}
Cây sưa đỏ đang được khai thác

Theo trưởng thôn Phụ Chính, cây sưa đỏ này cao khoảng 10m, đường kính thân cây khoảng 80cm. Không ai nghĩ đây là cây sưa đỏ nên người dân chỉ bọc ngoài bằng thép gai quấn quanh chứ không đóng cọc thép như cây sưa bên cạnh.

Ông Tuyến thông tin, đợt khai thác này làng Phụ Chính sẽ chặt hạ cả hai cây sưa để ra Tết tổ chức đấu giá công khai. Tuy chưa có con số cụ thể về giá trị cây sưa này, nhưng theo một số người có kinh nghiệm chơi cây cho biết giá trị của nó lên đến nhiều tỷ đồng.

Ông Tú (70 tuổi), người dân thôn Phụ Chính, chia sẻ: “Thật ra, nhiều người không hay biết đây là cây sưa đỏ, nó đã có ở đây từ lúc tôi sinh ra rồi. Theo phán đoán, tôi nghĩ cây này không dưới 100 năm”.

Cuối cùng, sau gần một thập kỷ chờ đợi, trải qua nhiều ồn ào, cuối cùng dân làng Phụ Chính cũng được cấp phép khai thác cây sưa trăm tỷ trong khuôn viên chùa. Sau khi khai thác, số gỗ sưa sẽ được cất trong thùng container, cử người canh gác và lắp đặt nhiều camera giám sát 24/24.

{keywords}
Hai cây sưa có vị trí nằm cạnh nhau
{keywords}
 
Hôm nay, chặt hạ cây sưa trăm tỷ ở Hà Nội sau 8 năm chờ đợi

Hôm nay, chặt hạ cây sưa trăm tỷ ở Hà Nội sau 8 năm chờ đợi

 Trưởng thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội) Vũ Văn Tuyến xác nhận, sáng nay người dân sẽ chặt hạ cây sưa đỏ trong khuôn viên ngôi đình của thôn.  

Phương Thảo