Thương vụ Việt Nam tại Úc (Bộ Công Thương) cho biết Bộ Nông nghiệp Úc vừa có báo cáo về việc không tuân thủ các yêu cầu trong hệ thống bảo đảm chất lượng chuỗi cung ứng xuất khẩu (ESCAS) đối với gia súc xuất khẩu sang Việt Nam. 

Cụ thể, tính đến ngày 31-5-2019, Úc có 33 lô hàng gia súc sống được xuất khẩu qua đường biển vào Việt Nam, bao gồm 90.560 con bò và 397 con trâu. Tuy nhiên, hơn 1.500 con bò và 99 con trâu (tổng cộng khoảng 1.600 con trâu bò) đã không được chuyển đến hoặc không truy xuất được nguồn gốc tại các trang trại hay lò mổ được phê duyệt tại Việt Nam trong 13 tháng qua. Bộ Nông nghiệp Úc đã thông báo các trường hợp vi phạm nghiêm trọng đối với việc xuất khẩu gia súc sống sang Việt Nam khi không tuân thủ các yêu cầu trong ESCAS.

{keywords}
Mổ bò Úc tại một cơ sở tuân thủ ESCAS.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực nhập khẩu bò Úc, sự "mất dấu" của khoảng 1.600 con trâu bò được phía Úc ghi nhận được hiểu là số trâu bò trên đã được bán ra ngoài hệ thống trang trại, lò mổ đã được nhà xuất khẩu thẩm định và phê duyệt. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc đáp ứng phúc lợi động vật cũng như giết mổ nhân đạo mà phía Úc đã quy định. 

Trước đó, để được nhập khẩu bò Úc sống về Việt Nam vỗ béo và giết mổ, các doanh nghiệp Việt Nam phải cam kết tuân thủ ESCAS, nếu muốn bán trâu, bò ra khỏi chuỗi, họ phải thông báo với nhà xuất khẩu để được thẩm định, nếu đạt mới được bán hàng.

Từ năm 2015 đến nay, Việt Nam là nước nhập khẩu trâu bò sống lớn thứ 2 của Úc (sau Indonesia) với sản lượng hằng năm khoảng 200.000 con.

Được biết, Hội đồng Xuất khẩu Gia súc sống của Úc (ALEC) đã ủy quyền cho một công ty độc lập để thực hiện việc đánh giá thị trường nhằm báo cáo về tình hình chuỗi cung ứng tại Việt Nam trong thời gian vừa qua. Họ sẽ đưa ra quyết định chính thức khi báo cáo đánh giá được hoàn thành dự kiến trong tháng 8-2019.

(Theo Người lao động)