Clip: Cận cảnh cá trắm khủng vừa mắc lưới ngư dân Thác Bà (Nguồn: Dân Việt)

Cụ thể, vào đêm 8/7, một nhóm ngư dân ở thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình đánh cá ở hồ Thác Bà. Sau nhiều giờ đánh cá, một con cá trắm đen khủng, dài 1,5m, nặng 50kg dính lưới. Sau đó, con cá được nhóm ngư dân đưa lên thuyền và về bán lại cho người dân.

Được biết, con cá trắm đen "khủng" này sau đó đã được bán cho anh Nguyễn Hồng Thái, chủ nhà hàng ở TP. Lào Ca. Hiện con cá đã được đưa về nhà hàng ở Lào Cai phục vụ thực khách.

{keywords}
Cá trắm đen “khủng” dài 1,5m, nặng 50kg dính lưới ngư dân. (Ảnh: Gia đình và Xã hội)

"Những con cá trắm cỡ lớn ở hồ Thác Bà còn lại rất ít, chính vì vậy, nhóm ngư dân đã khá may mắn khi bắt được con cá này", anh Thái cho biết trên Gia đình và Xã hội . Anh Thái cũng từ chối tiết lộ về giá mua và giá bán con cá.

{keywords}
Vảy con cá trắm khá lớn (Nguồn: Dân Việt)

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên ngư dân đánh bắt được cá trắm đen “khủng” trên hồ Thác Bà.

Cách đây hơn 1 năm, vào ngày 28/6/2018, ông Đặng Quang Vinh (45 tuổi) ở TP. Yên Bái cũng dùng lưới cao màn đánh bắt được con cá trắm đen nặng 45kg, dài 1,4m ở hồ Thác Bà. Sau đó, ông Vinh bán con cá cho nhóm sinh viên thực tập ở thủy điện Thác Bà với giá 18 triệu đồng.

{keywords}
 Con cá trắm khủng nặng tới gần 61kg.

Tháng 4/2018, một con cá trắm đen nặng 61kg, dài 1,5m cũng được ngư dân đánh bắt trên hồ Thác Bà. Sau đó, con cá đã được một nhà hàng ở Hà Nội mua ngay.

{keywords}
Con cá trắm đen 45kg bắt được ở hồ Thác Bà.

Trước đó, vào ngày 28/6/2017, một ngư dân cũng bắt được một con cá trắm đen nặng 45kg, dài 1,4m ở hồ Thác Bà.

{keywords}
Cá trắm đen nặng 55kg bắt được ở hồ Thác Bà.

Sau đó không lâu, vào cuối tháng 7/2017, một nhóm ngư dân đã đánh lưới được con cá trắm đen khổng lồ, nặng 55kg và dài 1,5m, tại hồ Thác Bà. Con cá ngay sau đó đã được một chủ nhà hàng ở Cầu Giấy, Hà Nội mua về bán cho khách.

Hồ Thác Bà nằm ở hai huyện Lục Yên và Yên Bình (tỉnh Yên Bái), được hình thành năm 1971, có diện tích mặt nước 19050 ha, dài 80 km. Đây là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam, hồ là nguồn cung cấp nước cho Nhà máy thủy điện Thác Bà (nhà máy thủy điện đầu tiên của Việt Nam) thuộc tỉnh Yên Bái. Tại hồ này, thỉnh thoảng ngư dân vẫn đánh bắt được cá trắm lớn với cân nặng từ 15-20kg.

Cá trắm đen có tên khoa học Mylopharyngodo piceus richardson. Đây là một loài cá thuộc họ Cá chép, khi trưởng thành, cá trắm đen có thể có chiều dài lên đến 1m và nặng tới vài chục kg.

Cá trắm đen sống ở tầng nước sâu hơn, gần bùn hơn. Thịt trắm đen chắc, thơm ngon. Theo quan điểm của người tiêu dùng, cá trắm đen quý hơn cá trắm trắng. Theo Đông y, cá trắm đen bổ tỳ vị, khí huyết, thích hợp với các chứng tỳ vị hư hàn, biếng ăn, gầy yếu mệt mỏi, đuối sức.

Trên thị trường, cá trắm đen không phải là quá hiếm. Song, để tìm mua được cá trắm đen ngon, có trọng lượng lớn thì không hề dễ. Mỗi lần có thông tin cá trắm đen được đánh bắt hay mua bán đều gây xôn xao thị trường.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)