Lạ: Bắt đất sét "nở" hoa sen

Chị Đặng Thanh Huyền (Hà Nội) cho biết: những bông sen làm từ đất sét sẽ được ghép thành tranh hoặc dùng để cắm trang trí trong nhà. Tùy vào độ khó, kích cỡ của mỗi sản phẩm mà giá dao động từ 1,2-2,5 triệu đồng. Với tạo hình hoa là 3D, 4D nên người xem cứ nghĩ chúng là "hàng thật" nếu không chạm thử và nhìn kỹ. Nguyên liệu làm hoa sen là đất sét chuyên dụng được nhập từ Thái Lan và Nhật Bản.

"Cái hay, thú vị nhất của nghệ thuật làm hoa từ đất sét là mỗi người sẽ tạo ra một dáng hoa riêng biệt, không ai giống ai. Thế nên, với dân trong nghề, họ chỉ cần lướt qua sản phẩm, chưa cần xem thông tin sẽ biết ngay ai là tác giả" - chị Huyền kể trên Dân trí.

{keywords}
Những bông hoa sen "nở" ra từ đất sét (Ảnh: Dân Trí)

Nông dân 'phù phép' rau, củ, quả thành ống hút ăn được

Sau hơn 2 năm tự mày mò, nghiên cứu, anh Lê Văn Tám, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp sông Hồng (Đông Anh, Hà Nội) cho ra đời ống hút độc nhất vô nhị làm từ rau, củ, quả. Ngoài công dụng làm ống hút thì có thể rán, xào, luộc, nhúng lẩu, làm ra những món ăn giàu dinh dưỡng và lạ miệng.

Chia sẻ về ý tưởng làm ống hút từ rau, củ, quả, anh Tám cho biết, một lần đi nghỉ mát, anh thấy rác thải nhựa rất nhiều trên bãi biển, gây ô nhiễm môi trường. Anh suy nghĩ rất nhiều và nảy ra ý tưởng biến rau, củ, quả thành một loại ống hút thân thiện với môi trường. Ống hút được làm hoàn toàn từ tinh bột và các loại rau, củ, quả.

Chuyện lạ ở An Giang: Hàng nghìn con cá trê nổi lên kín mặt ao



PV Báo Dân Việt được trải nghiệm cảnh hàng nghìn con cá trê nổi đầu lên mặt nước, rồi tiếp tục bơi cuồn cuộn, kín cả mặt ao. Những con cá trê này còn bò lên bờ khiến ai cũng ngạc nhiên.

Đàn cá trê này sống ở một chiếc ao lớn cạnh núi tại thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Bình thường chúng ẩn mình dưới nước nhưng khi có người đến, chúng bắt đầu nổi đầu, thi nhau bơi cuồn cuộn. Đàn cá trê rất thân thiện với người, sẵn sàng để cho mọi người vuốt ve.

Chuyện lạ ở Đồng Nai: Trồng ngô bán thân cây, trồng nho bán lá

Báo Dân Việt phản ánh, năm 2020, tỉnh Đồng Nai có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp mới, lạ, trong đó có thể kể đến mô hình nông dân trồng ngô bán thân cây và trồng nho bán lá.

Hiện nhiều nông dân đã chuyển sang mô hình trồng ngô lấy thân làm thức ăn cho gia súc ăn và trồng nho để lấy lá bán cho doanh nghiệp muối chua xuất khẩu đi nước ngoài.

Đồng hồ đá 100 tuổi xem giờ bằng mặt trời duy nhất ở Việt Nam

Báo Dân Việt phản ánh, chiếc đồng hồ đá hơn 100 năm tuổi tại TP. Bạc Liêu là chiếc đồng hồ xem giờ bằng ánh nắng mặt trời duy nhất còn sót lại ở Việt Nam.

{keywords}
Chiếc đồng hồ đá ở TP. Bạc Liêu.

Chiếc đồng hồ này không có máy móc hay được làm bằng một thứ kim loại nào, chỉ được làm bằng gạch và xi măng, nhưng khi nhìn vào, chúng ta vẫn có thể biết giờ. Với giá trị lịch sử, vào năm 2006, UBND tỉnh Bạc Liêu đã công nhận chiếc đồng hồ này là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Nhưng hiện di tích này đang bị xuống cấp, mặt đồng hồ đã hư hỏng.

Bể đá cổ quý hiếm chỉ để thả nước, trồng sen ngắm chơi

Là một người đam mê cây cảnh nghệ thuật, anh Đinh Văn Tuấn (Đông Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội) thường đi săn những chiếc bể cổ để trồng cây. Anh Tuấn kể trên Nhà Báo và Công Luận, anh mua chiếc bể bằng đá nguyên khối  này ở Thanh Hóa, gần thành nhà Hồ.

Trong suốt hơn chục năm để ở vườn cây chỉ đựng nước và trồng hoa sen, có nhiều người hỏi mua chiếc bể cổ nhưng anh đều từ chối. Theo những hình khắc trên bể thì chiếc bể có từ thời Lý, được đúc bằng đá nguyên khối, 3 mặt chặm nổi còn một mặt để trơn rất đặc biệt. Nó được giới chơi đồ cổ định giá lên đến nhiều tỷ đồng.

Loại quất lạ không có nước, đặc ruột, giòn ngọt

Để chuẩn bị kinh doanh mùa Tết, nhiều tiểu thương săn lùng và bán những mặt hàng mới lạ. Trong đó, quất ngọt không hạt nhập khẩu từ Đài Loan được khá nhiều khách quan tâm, bán khá chạy.

{keywords}
Quất không hạt có màu vàng xen lẫn xanh (Ảnh: Thảo Nguyên)

Loại quất này không chua gắt như quất Việt Nam, lại không có hạt, rất giòn, ngọt và có thể ăn cả vỏ mà không đắng. Ngoài ăn trực tiếp, khách có thể chưng đường phèn ngậm ho. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên các tiểu thương nhập được quất ngọt Đài Loan giá rẻ, chỉ 40.000 đồng/0,5kg, bằng một nửa so với giá năm ngoái. 

Độc đáo gạo 'quên chồng'

Theo truyền thuyết, mảnh đất Tràng Định (Lạng Sơn) rất màu mỡ. Có 7 nàng tiên trên trời ghé xuống nơi đây chơi, quên đường về. Ngọc Hoàng thương nhớ các nàng tiên nên lén rải lúa giống xuống vùng Tràng Định. Bảy nàng tiên cùng nhau vun trồng, hướng dẫn người dân cày cấy, làm nên loại gạo đặc sản của địa phương.

Khi cơm chín, người vợ ăn thử, thấy ngon nên mải miết ăn hết nồi cơm quên cả phần chồng nên gạo này có tên Khẩu Lùm Pua (tiếng Tày có nghĩa là “gạo quên chồng”).

“Khẩu Lùm Pua là giống lúa nương bản địa có hương vị đặc trưng, thơm ngon, vị đậm, dẻo. Đây là sản vật quý của người dân Tràng Định khoản đãi bạn bè, người thân khi tết đến, xuân về”, bà Trần Thị Giang, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, huyện Tràng Định, cho biết trên Báo Tiền Phong.

Nhài cổ thụ hoa biến đổi màu sắc lạ mắt 'hút khách'

Lễ hội hoa xã Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) quy tụ nhiều tác phẩm nghệ thuật và các chậu hoa cây cảnh mới lạ, độc đáo. Tại đây, khách tham quan khá bất ngờ, thích thú trước vẻ đẹp nổi bật của hoa nhài Nhật cổ thụ, với những bông màu trắng và tím xen kẽ nở rộ rất lạ mắt.

{keywords}
Một cây nhài Nhật cổ thụ. (Ảnh: Nhật Thanh)

Khác với hoa nhài ta chỉ có màu trắng, điểm đặc biệt nhất của hoa nhài Nhật là khả năng biến đổi màu sắc theo thời gian. Ban đầu, hoa nở có màu tím, sau dần màu nhạt đi và chuyển thành màu trắng tinh khiết, tạo nên vẻ đẹp hài hòa rất thu hút. Hoa nhài Nhật có mùi thơm thoang thoảng, quyến rũ. Một chậu nhài Nhật có giá tới vài chục triệu đồng.

'Quái cây' mai dát vàng ở làng hoa Sa Đéc xác nhận cú đúp kỷ lục

Cây mai vàng được dát 9 chỉ vàng SJC 9999 của ông Vũ Đức Đông (phường An Hòa, TP. Sa Đéc) vừa được Tổ chức Kỷ lục trao Bằng công nhận xác lập Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Đông Dương.

Cây mai này có tên gọi “Tuệ Sâm”, thuộc giống mai vàng cổ, có tuổi đời trên 100 năm, có chiều cao từ rễ lên tới ngọn khoảng 2m; hoành đế rộng 3m. Đặc biệt, trên bệ thân mẹ mọc ra một nhánh mà chủ nhân thường ví von với hình tượng “Lão mai sinh quý tử”. Trên thân cây có một “vết sẹo” ở giữa tưởng chừng làm mất đi giá trị của cây. Nhưng chủ nhân cây mai đã quyết định vẽ lên hai chữ ghép lại từ tên của bố mẹ là “Tuệ Sâm” dưới dạng chữ thư pháp nổi lên trên phần hốc sẹo và dát 9 chỉ vàng. Chính nét chấm phá độc đáo này đã biến đổi “vết sẹo” của cây mai trở thành một dấu ấn độc bản đặc biệt.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)