- Cận Tết Nguyên đán 2017, giá thịt bò tại các chợ trên địa bàn Hà Nội tăng đồng loạt. Mức tăng kỉ lục nhất là bắp bò, lên lên 260.000-270.000 đồng/kg với bắp thường và 650.000-700.000 với lõi rùa.

Sáng chủ nhật, chị Đinh Thị Ngọc Diệp ở Định Công Thượng (Hoàng Mai, Hà Nội) tranh thủ đi chợ để mua đồ làm món riêu cua bắp bò. Nhưng, đi hàng thứ nhất, thứ hai rồi đến hàng thứ ba, chị vẫn không thể mua được. Chị Diệp thấy lạ vì gần đây, mấy người hàng xóm cũng phàn nàn về việc không mua được bắp bò mà giá loại thịt này thì tăng chóng mặt.

Cùng cảnh ngộ, chị Đỗ Thu Hà ở Hoàng Đạo Thành (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng gặp khó khăn tương tự. Muốn tìm mua bắp bò về làm ngâm dấm cho chồng nhậu mấy ngày Tết, đi hàng nào, chị cũng nhận được cái lắc đầu của người bán. Sau 3 lần đi chợ “tay trắng”, lần thứ 4 chị phải đặt trước thì mới mua được nửa ký lõi rùa, giá 650.000 đồng/kg.

{keywords}
Chưa đến 8g sáng, sạp thịt bò đã vãn hàng

Ghi nhận của PV.VietNamNet sáng 18/1 tại một số chợ ở Hà Nội cho thấy, giá hầu hết các loại thịt bò đều tăng so với thời điểm cách đây một tháng. Đáng chú ý, bắp bò đang là mặt hàng tăng giá mạnh nhất.

Cụ thể, tại chợ Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội), giá bắp bò loại thường dao động ở mức 270.000-280.000 đồng/kg, bắp lõi rùa tăng lên 500.000-600.000 đồng/kg, có cửa hàng còn bán 650.000-700.000 đồng/kg.

Bà Phùng Thị Thu, một tiểu thương tại chợ Kim Giang, cho biết, suốt 1 tháng nay, giá bắp bò liên tục đội giá do giá nhập từ lò mổ tăng mạnh. Đắt, song theo bà Thu, để mua được chục cái bắp bò về bán mỗi ngày là chuyện không dễ dàng gì.

“Gần Tết, ai cũng muốn mua thứ ngon thứ tốt về ăn mấy ngày Tết hoặc đãi người thân, nên bắp bò đắt đến mấy bán vèo cái vẫn hết nhẵn”, bà Thu nói. Trước đây, bà vẫn có đủ bắp bò bán cả sáng lẫn chiều, nhưng từ đầu tháng Chạp đến giờ, dù sáng nào cũng dậy từ 4g đi lấy hàng ở lò mổ, bà cũng chỉ mua được cùng lắm 8 cái bắp bò thường và 1 lõi rùa. Hôm nào may mắn mới nhặt thêm được 2-3 chiếc lõi rùa.

“Nhiều người trách tôi sao lấy được ít bắp bò thì tôi cũng chịu, vì tôi lấy về bao nhiêu chỉ đủ trả cho khách đặt trước”, bà nói.

{keywords}
Thịt bắp bò hiện đang tăng giá mạnh và liên tục hết hàng

Tương tự, chị Lê Thị Vân bán thịt bò tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng thừa nhận, 1 tháng lại đây, thịt bắp bò tại chợ thường cháy hàng dù giá tăng cao kỷ lục.

Thời điểm cận Tết, nhu cầu mua bắp bò của người dân tăng cao do nhiều bà nội trợ, chị em mua nguyên cả cái về làm món bắp bò ngâm dấm.

“Cả con bò có 4 cái chân, tức 4 cái bắp, lõi rùa thì cực ít, phải tranh nhau ở lò mổ mới mua được. Khách hỏi mua nhiều đến mức chỉ sau 7 rưỡi sáng, bắp bò ở chợ đã cháy hàng kể cả loại ngon lẫn loại không ngon”, chị Vân nói thêm. Những ngày cuối năm, không chỉ tiểu thương mà tại các lò giết mổ, rất nhiều khách lẻ cũng mò đến tìm mua bắp bò.

Sở dĩ bắp bò cháy hàng là do cận Tết, ngoài nhu cầu nhập của các nhà hàng, quán ăn tăng cao thì có rất nhiều người mua về làm món bắp bò ngâm dấm mắm, bò khô tỏi ướt,... vừa để ăn, vừa để bán. Vì thế, bắp bò ở Hà Nội đột nhiên lên cơn sốt, giá tăng cao nhất từ trước tới nay.

“Tôi bán thịt bò đã được 10 năm nay, hầu như năm nào gần Tết giá thịt bò cũng tăng, song chưa năm nào, bắp bò lại đắt đỏ và cháy hàng như năm nay”, chị Vân nhận xét.

Hải Dương