Ăn thịt đông lạnh với giá thịt tươi

Tại cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Lê Đức Thọ, Q. Gò Vấp, TP.HCM, thịt heo nạc dăm, cốt lết, ba chỉ, giò cắt khoanh nhập khẩu từ Áo, Mỹ, Hà Lan được đóng vỉ sẵn, bảo quản trong tủ mát, giá từ 104.000-154.000 đồng/kg. Không khó để nhận ra những miếng thịt sau khi rã đông có màu nhợt nhạt, phần lõi xương đen kịt. Nhân viên cửa hàng cho biết: “Đây là thịt đông lạnh nhập khẩu được rã đông, bảo quản mát, khách mua về có thể chế biến, sử dụng ngay hoặc bảo quản trong tủ lạnh dùng dần”. 

{keywords}
Người tiêu dùng chịu thiệt nếu mua thịt rã đông bằng giá với thịt tươi

Theo thông tin in trên nhãn hàng hóa, thịt heo rã đông có hạn sử dụng trong ngày. Thế nhưng, với lượng thịt heo rã đông bán không hết, cửa hàng Bách Hóa Xanh chuyển sang kệ mát bán giảm giá 25%, dán nhãn “sản phẩm qua ngày”.

Một số hệ thống siêu thị khác ở TPHCM như LOTTE Mart, Big C cũng đang bán nhiều mặt hàng thịt heo nhập khẩu từ Brasil, Canada, Mỹ, Ba Lan, Đức với  giá sườn heo 119.000 đồng/kg; cốt lết 88.000 đồng/kg; ba rọi 134.000 đồng/kg; nạc dăm 123.000 đồng/kg… Đại diện Big C cho biết, đơn vị này nhập khẩu thịt heo nguyên tảng về, sau đó cắt ra từng miếng hoặc khoanh và đóng vỉ, bảo quản trong tủ mát (từ 0 - 40C) và chỉ bán trong ngày. 

Hiện giá thịt heo trên thị trường thế giới đã tăng, nhưng vẫn rẻ hơn rất nhiều so với giá thịt heo trong nước. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa thông tin, giá thịt heo nhập khẩu từ Nga là 2,55 USD/kg, tương đương 60.000 đồng/kg. Sau khi giá thịt nhập được công bố, rất nhiều ý kiến cho rằng, các nhà nhập khẩu thịt đang lãi đậm. Hiện thịt heo nhập khẩu rã đông được bán với giá thấp hơn hoặc bằng giá thịt tươi cùng loại trong nước. Giá cốt lết heo nhập khẩu rã đông hiện là 138.000 đồng/kg, chân giò heo nhập khẩu 104.000 đồng/kg trong khi thịt heo cùng loại thuộc nhóm hàng bình ổn thị trường có giá lần lượt 138.000 đồng và 128.000 đồng/kg.  

Thịt heo rã đông được bán cả ngày như thịt mát, nhiều người mua về còn tái cấp đông trong ngăn đá tủ lạnh để dùng dần, không đảm bảo vệ sinh, an toàn đối với sức khỏe.

Có quy chuẩn, thiếu chế tài

Bà Nguyễn Thị Nhã Trúc - Trưởng phòng Quản lý chất lượng thực phẩm, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM - cho biết, hiện trên thị trường, có sản phẩm thịt tươi, thịt mát và thịt đông lạnh. Các quy định về bảo quản và sử dụng thịt mát, thịt đông lạnh là khác nhau. Cụ thể, đối với thịt mát, theo TCVN 12429-1:2018 về sản xuất và kinh doanh thịt mát, thịt sau khi làm mát, pha lóc, đóng gói phải luôn được bảo quản ở nhiệt độ từ 0 - 40C và có hạn sử dụng không quá bảy ngày.

Còn theo TCVN 7047:2009, thịt đông lạnh là thịt tươi được cấp đông và bảo quản trong kho chuyên dụng ở nhiệt độ tâm sản phẩm không cao hơn âm 1200C, thời gian bảo quản không được quá 18 tháng tính từ ngày sản xuất, phải bảo quản.

“Khi bán, thịt rã đông phải có thông tin hướng dẫn sử dụng. Khi thịt ở trạng thái đông, nếu thay đổi điều kiện bảo quản thì chất lượng thịt sẽ không được như ban đầu và phải sử dụng ngay” - bà Trúc phân tích. 

{keywords}
Giá thịt heo nhập khẩu được một hệ thống siêu thị khuyến mãi giảm giá

Theo tiến sĩ Phan Thế Đồng - giảng viên bộ môn công nghệ thực phẩm và dinh dưỡng, Trường đại học Hoa Sen - thịt đông lạnh nhập khẩu rã đông chỉ bảo đảm an toàn, chất lượng nếu cách thức rã đông đúng, phù hợp. Khi rã đông, phải đưa thịt ra tủ mát (nhiệt độ khoảng 4 - 50C trở lại) để rã đông từ từ chứ không đưa thịt ra bên ngoài hay đặt thịt trong nước. Khi để thịt ra ngoài, nhiệt độ cao sẽ khiến vi khuẩn dễ nhiễm vào và phát triển, không đảm bảo an toàn.

Tiến sĩ Đồng lưu ý, khi mua thịt đông lạnh rã đông về, nên chế biến, sử dụng ngay trong ngày, không nên để đông lạnh thịt trở lại vì nó sẽ hình thành đá trong miếng thịt, sau khi rã đông lại lần nữa, thịt sẽ bị mất nước, ăn không ngon. Còn cấp đông trong công nghiệp là làm lạnh nhanh miếng thịt, không hình thành đá trong miếng thịt nên khi rã đông trong tủ mát, miếng thịt không bị rỉ nước.

(Theo Báo Phụ Nữ)