Gần 1 tuần nay, nhà chị Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) lúc nào cũng tấp nập khách ra vào mua hoa sáp. Do là kinh doanh thời vụ, nhà chị thường chỉ bán hoa trước dịp lễ khoảng 10 ngày. Trừ hết tiền công, tiền nguyên vật liệu, mỗi ngày, vợ chồng chị thu về cả chục triệu tiền lãi.

"Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, vợ chồng tôi lại nhập hoa sáp về bán. Hoa mua về chỉ có bông đơn, nên nhà tôi phải mua thêm que cắm, giấy bọc, làn xách và thuê nhân công theo giờ. Để tiết kiệm chi phí, ngoài việc thuê thợ, vợ chồng tôi tranh thủ làm ngày làm đêm" - chị nói.

{keywords}
Chị Hà tranh thủ ngồi gói hoa sáp cho khách

Chị Hà cho biết, 2 vợ chồng chị đều là công chức nên thời gian bán hàng chủ yếu là vào buổi tối. Chị sẽ phụ trách chốt đơn, nhập hàng, trả lời khách, còn ông xã sẽ  cùng thợ gói hoa và gọi vận chuyển.

"Nhà tôi chủ yếu bán cho khách buôn, ít khách lẻ nên mỗi lần giao dịch là tiền triệu trở lên. Khách sẽ chọn mẫu, chuyển tiền trước và hàng sẽ theo đường bưu điện về sau" - chị kể.

{keywords}
Hoa sáp có giá từ vài trăm nghìn đồng cho đến cả triệu đồng

Theo chị Hà, so với các mặt hàng khác, hoa sáp lãi cao là bởi chúng có thời gian sử dụng dài, không lo bị hỏng, héo hay ẩm mốc. Nếu không may bị ế, chủ quầy có thể lưu kho, giữ lại, năm sau bán tiếp.

"Nếu khách mua lẻ, nhà tôi sẽ tính theo bông từ 20.000 đồng/bông, còn mua theo bó từ 10 bông trở lên sẽ tính theo giá buôn 10.000 - 15.000 đồng/bông. Giờ khách chuộng bó từ 20 - 30 bông, giá dao động từ 200.000 - 400.000 đồng/bó. Nhiều khách cũng đặt các bó to từ 100 - 200 bông. Tính cả gói quà, vận chuyển thì rơi vào khoảng 1,5 - 2 triệu đồng/bó" - chị tiết lộ.

{keywords}
Những bó hoa siêu to khổng lồ trong dịp 20/10

Nhẩm tính từ đầu vụ, chị Hà đã nhập khoảng 20 thùng hoa sáp, mỗi thùng có 1.000 bông. Sau khi xử lý, đóng gói, hoa sẽ được chuyển tới các tỉnh thành như Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Giang, Nghệ An, Đà Nẵng để tiêu thụ.

"Thời gian bán hàng cao điểm là khoảng 10 ngày nhưng 30 ngày trước đó, tôi đã phải tìm đầu ra, cửa hàng tiêu thụ, tuyển cộng tác viên. Để vào dịp lễ chỉ có tập trung làm hàng và đẩy hàng đi. Do tôi đã bán hoa sáp được 3 năm, đầu mối cũng có kha khá nên cũng không phải lo lắng quá nhiều" - chị tâm sự.

{keywords}
Trông xa, nhiều người lầm tưởng đây là hoa thật

Cùng làm nghề bán hoa sáp, chị Thanh Linh (Giải Phóng, Hà Nội) cũng hốt bạc nhờ dịp lễ 20/10. Chị cho biết, trước kia, nhà chị vốn chỉ bán hoa tươi, nhưng vài năm trở lại đây thì nhập thêm hoa sáp để bán kèm.

Hoa sẽ được chị đặt ở các đầu mối làm sẵn, sau đó mang về tiêu thụ, mỗi bó chị kiếm lời 150.000 - 250.000 đồng. Trung bình mỗi ngày, chị Linh bán ra thị trường khoảng 12 - 15 bó, thu về cả triệu đồng tiền lãi.

"Nhà tôi chỉ bán bó từ 50 bông trở lên và yêu cầu đặt trước. Vì tôi không có hàng sẵn nên phải gọi đến các mối buôn. Họ sẽ nhìn theo hình rồi làm theo và báo giá" - chị chia sẻ.

(Theo Dân Trí)