Tầm này năm ngoái, 4 cửa hàng quần áo thời trang của chị Lê Thanh Hà ở Hà Nội tấp nập khách ra vào mùa sắm, thời gian mở cửa kéo dài hơn trong những ngày giáp Tết. Song, 3 hôm nay, các cửa hàng vắng hoe, chỉ có 1 nhân viên ở canh hotline, trả lời tin nhắn của khách, còn tất cả các nhân viên bán hàng khác đều thành shipper đem quần áo đến tận nhà cho khách thử.

“Cả năm bán hàng trông chờ vào mùa Tết, nhưng từ khi Hà Nội xuất hiện ca mắc Covid-19 mới, tôi sợ khách đến cửa hàng mua sắm quần áo Tết quá đông lại tăng nguy cơ lây lan nên chuyển sang bán hàng online”, chị nói.

Chị chia ra làm 2 đối tượng khách. Với khách hàng đặt mua online không cần thử đồ, chị gọi shipper giao hàng cho khách miễn phí. Còn với khách có nhu cầu muốn thử, chị điều nhân viên đem váy áo tới tận nơi cho khách, mỗi mẫu sẽ đem 2 size để khách tiện chọn lựa.

Thậm chí, có khách khó tính, mang đi 3 mẫu, mỗi mẫu phải mang 3 size, mỗi size 3 màu... rồi còn chỉnh sửa, chạy tới chạy lui 3 lần mới bán được 1 chiếc váy. Nhưng thôi, thời khó đành phải cố chứ không còn cách nào khác.

{keywords}
Dịp này nhiều cửa hàng thời trang khuyến khích khách mua hàng online 

Khi ship đồ cho khách thử, nhân viên sẽ tuân thủ đầy đủ điều kiện phòng ngừa dịch bệnh của Bộ Y tế. Tất cả các nhân viên phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn thường xuyên, giữ khoảng cách an toàn với khách. Đặc biệt, quần áo đều được bọc trong túi nilon, xịt khuẩn cẩn thận trước khi đưa tới tay khách, chị Hà chia sẻ.

“Nhiều khách có thói quen lên fanpage của cửa hàng chỉ để xem mẫu, còn mua thì phải thử trực tiếp để biết có hợp và vừa với mình không. Nhưng dịp này nếu để khách đến cửa hàng thì sợ đông quá, không an toàn trong phòng chống dịch bệnh. Đây cũng là lý do tôi làm dịch vụ cho khách thử đồ tại nhà”, chia sẻ.

Chị Hà cũng cho biết, dịch vụ đem đồ cho khách thử đã triển khai được 3 ngày. Gần 20 nhân viên hoạt động hết công suất, chạy ship hàng cho khách thử suốt từ 8 giờ sáng đến 9 giờ tối. Tuy nhiên, hệ thống cửa hàng của chị cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu cho khách ở Hà Nội, các tỉnh khác vẫn áp dụng bán online đến hết ngày thứ 7 tuần này.

Đem đồ cho khách thử trực tiếp cũng mất rất nhiều thời gian, nhưng đổi lại, đến 90% khách thử ưng ý mua ngay, rất ít khách thử xong từ chối mua hàng. Theo chị Hà, dịch vụ này sẽ được áp dụng tới khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

{keywords}
Trên fanpage của nhiều cửa hàng mở dịch vụ cho khách thử đồ tại nhà

Chị Đào Thùy Liên, quản lý một chuỗi cửa hàng thời trang thiết kế, cũng chia sẻ, hệ thống cửa hàng đang có thêm dịch vụ đem đồ cho khách thử tận nơi, kèm theo đó khách sẽ được tặng quà là 1 khăn lụa, phong bao lì xì nếu mua hàng.

“Vì muốn hạn chế khách tới mua trực tiếp, khuyến khích khách đặt online nên quà tặng chỉ dành cho khách thuộc đối tượng này”, chị nói.

Theo chị Liên, dù bán hàng kiểu này khá vất vả, nhân viên thay vì đứng bán tại cửa hàng giờ lại trở thành shipper xách túi lớn túi nhỏ, doanh thu cũng không bằng bán trực tiếp, nhưng trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp thì cửa hàng buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh cho phù hợp.

Thực tế, những ngày này trên nhiều fanpage của các cửa hàng thời trang thiết kế cũng liên tục thông báo ưu tiên khách đặt mua online, mở dịch vụ ship đồ thử tại nhà, đồng thời còn giảm giá, tặng quà cho các khách mua hàng theo hai hình thức này.

Các chủ cửa hàng cho hay, cận Tết Nguyên đán là thời kỳ mua sắm cao điểm nhất trong năm, họ đều chuẩn bị sẵn bộ sưu tập phục vụ riêng dịp này. Khi dịch bệnh ập tới bất ngờ, nếu đóng cửa đồng nghĩa với tồn đọng lượng lớn hàng, trong khi qua mùa giá sẽ giảm mạnh. Do đó, họ phải đẩy mạnh khách mua online, đặt hàng tới nhà thử để hoạt động mua bán không bị gián đoạn, giải phóng hàng trong kho chuẩn bị cho lô hàng mùa tới.

Châu Giang