Hơn 15 năm đồ xôi đem đi bán, đây là lần đầu tiên chị Hoàng Thị Lan ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) nghỉ chợ dài ngày, chuyển qua bán online. Không chỉ vậy, “chiến thuật bán xôi” cũng thay đổi. Từ cách thức bán xôi theo nắm (gói mang đi) cho mọi người mua ăn sáng, bán theo đĩa vào ngày Rằm hay mùng 1 đầu tháng thì giờ chị bán theo cân.

Chị kể, mới ngày đầu Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, chị vẫn đồ xôi đem ra chợ bán mỗi sáng, thế nhưng ế. Một thúng xôi to gồm đủ các loại, ngồi từ sáng sớm đến trưa bán không được 5 chục gói vì ít người đi chợ. Hàng ế, chị đành đem về bỏ tủ cấp đông. 

Tình trạng này kéo dài vài ngày thì chị quyết định tạm nghỉ bán tại chợ. Lượng xôi ế đã được cấp đông trước đó, chị rao bán trên chợ online trong khu mình vực mình sinh sống với giá rẻ. Chị hy vọng vớt vát lại chút vốn, bởi để lại gia đình cũng không thể ăn hết.

{keywords}
Xôi ngũ sắc đông lạnh được rao khá nhiều trên "chợ mạng" vào dịp cận Rằm tháng 7 (ảnh: Hoàng Lan)

Trong khi, xôi cấp đông lúc muốn ăn chỉ cần để rã đông, đem đồ lại tầm 15 phút sẽ rất dẻo và ngon. Vậy nên, chỉ một buổi sáng, chị bán hết sạch lượng xôi còn tồn dù phải chịu lỗ một khoản. 

“Giải quyết xong hàng tồn, tôi thấy nhu cầu đặt mua xôi online rất nhiều nên đổi chiến thuật sang bán hàng qua mạng. Thay vì bán xôi nóng, tôi chuyển sang đồ xôi rồi đóng túi hút chân không, đem cấp đông để bán. Xôi cũng được bán theo cân”, chị nói.

Những ngày đầu bán xôi online, chị Loan chủ yếu làm xôi trắng và xôi ngũ sắc. Bởi những loại xôi này khi đem đồ lại sẽ dẻo ngon, chuẩn vị. Các loại xôi đỗ, xôi ngô,... đem đồ lại sẽ không ngon bằng. Hàng ngày chị cũng chỉ rao bán trên các chợ online của các khu chung cư, chợ online trong quận để tiện ship hàng. 

Từ đầu tháng 7 Âm lịch, chị chỉ làm xôi ngũ sắc bán online phục vụ người dân mua cúng Rằm. Theo chị, loại xôi này làm không khó, dịp Rằm tháng 7 những năm trước chị cũng làm để bán ngoài chợ. Một gói xôi có 5 phần gồm: xôi trắng, tím, xanh, vàng, đỏ. Các loại màu này được lấy từ củ, quả, lá nên rất an toàn. Trọng lượng xôi chị đóng gói là 1kg, giá bán là 75.000 đồng. 

Làm như thế này rất tiện ship hàng, người mua cũng tiện bảo quản và lấy ra đồ xôi lên ăn theo nhu cầu của mỗi gia đình. Chị thì không lo ế nữa.

Chị cho biết, nhu cầu mua xôi cúng Rằm tháng 7 rất lớn nên lượng xôi chị bán ra mỗi ngày khá nhiều. Công việc đồ xôi, đóng gói đem cấp đôi, rao bán, chốt đơn, gọi ship vợ chồng chị đều chia nhau ra làm. Tính đến hôm nay, chị chốt bán được gần 1 tấn xôi ngũ sắc. Có người chỉ đặt 1kg xôi, nhưng cũng có người đặt 2-3kg mỗi lần để ăn dần.

“Lượng xôi bán online tuy không tăng hơn so với Rằm tháng 7 năm ngoái, song việc buôn bán vẫn được duy trì. Tôi cũng kiếm được một khoản khá khá”, chị tiết lộ.

{keywords}
Có người bán được cả vài tạ, thậm chí gần tấn xôi ngũ sắc (ảnh: BT)

Chị Bùi Thị Tuyền - đầu mối chuyên bán thực phẩm online ở Hà Đông (Hà Nội) - thừa nhận, những ngày giãn cách xã hội, hàng xôi ở chợ đều nghỉ bán. Thế nên, xôi bán online đắt hàng, đặc biệt là vào dịp Rằm tháng 7.

“Tôi nhập xôi ngũ sắc cấp đông về bán sẵn về chứ không tự làm. Lượng xôi bán online tăng gấp đôi so với Rằm tháng 7 năm ngoái”. Chị nói và tiết lộ, một tuần trở lại đây, mỗi ngày chị bán hết khoảng 70-100kg xôi ngũ sắc. 

Xôi này xưởng họ làm sẵn. Mỗi một gói là 1 set xôi có 5 màu. Gói xôi được hút chân không và cấp đông. Khách mua về có thể bảo quản trong ngăn tủ mát được 15 ngày, ngăn cấp đông được khoảng hai tháng. Khi muốn ăn chỉ cần để rã đông, đồ xôi khoảng 15-20 phút xôi sẽ dẻo ngon, chị Tuyền cho hay.

Chia sẻ với PV. VietNamNet, anh Phạm Văn Tài - đầu mối chuyên bỏ sỉ các bánh khúc, xôi, bánh bao,... ở Thường Tín (Hà Nội) cho biết, nhu cầu đặt mua đồ ăn online đang tăng cao. Riêng dịp này do các gia đình cúng Rằm tháng 7 nhiều nên mặt hàng xôi đông lạnh bán ra tăng mạnh.

“Dân buôn online đặt rất nhiều. Có người nhập mỗi lần vài chục cân, cũng có người nhập cả tạ. Bởi, đây là hàng đã đóng gói sẵn và cấp đông, thời gian bảo quản dài. Do vậy, trung bình mỗi ngày tôi đổ sỉ lên tới đầu tấn”, anh Tài nói.

Trên thị trường, xôi ngũ sắc cấp đông hiện được rao bán trên “chợ mạng” với giá dao động từ 70.000-85.000 đồng/kg. Song, đa phần các đầu mối chỉ nhận giao hàng cho khách ở trong quận, thậm chí chỉ giao ở trong phường hay trong khu chung cư. Khách mua hàng cũng được khuyến khích chuyển khoản thanh toán, hạn chế dùng tiền mặt để đảm bảo tiêu chí phòng chống dịch.

Châu Giang

Cúng Rằm tháng 7 thời Covid-19, sắm đồ mã cho ông bà qua online

Cúng Rằm tháng 7 thời Covid-19, sắm đồ mã cho ông bà qua online

Thay vì trực tiếp ra chợ để mua vàng mã cúng Rằm tháng 7 Âm lịch, nhiều gia đình ngay từ thời điểm này đã đi "chợ mạng" đặt mua vàng mã nhang nến rao tận nhà.