Các đầu mối bán giống được phen kiếm bộn tiền vì giá cây giống mít Thái lên cao, từ 15.000 đồng/cây, nay đã lên tới 40.000 đồng/cây.

Dạo qua các trung tâm bán giống xung quanh Học viện Nông nghiệp Việt Nam, người ta có thể cảm thấy thị trường cây giống sôi động đến nhường nào. Người ra, người vào tấp nập. Xe tải, xe máy nối đuôi nhau vào các điểm bán cây giống. Ở nơi này, các loại cây giống của các vùng miền vô cùng phong phú. Trong đó, đáng chú ý nhất là giống mít Thái siêu sớm được nhiều người mua. 

{keywords}
Giá mít Thái đang "lên đồng".

Theo anh Quang Vinh - một người chuyên bán giống cây ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam, mấy năm nay, cây mít Thái được bà con nông dân miền Bắc săn lùng nhiều nhất. Có những người mua cả nghìn cây. Đặc biệt ở Hòa Bình, có 1 đơn vị đã trồng 50ha mít Thái.

"Giá mít hiện đang dao động từ 40.000 đồng cho đến vài trăm nghìn đồng 1 cây, tùy theo loại to nhỏ. Cuối năm ngoái, giá mít ở miền Nam hạ, giống mít Thái tụt xuống chỉ còn 15.000 đồng/1 cây, nay giá mít trái tăng lên, giá giống cũng lên đồng theo", anh Vinh cho biết.

{keywords}
Bà con nông dân ở nhiều nơi đã trồng mít Thái. 

Điều dễ nhận thấy là bà con nông dân hay chạy theo phong trào, thấy thứ cây gì mang lại hiệu quả kinh tế cao là lại ồ ạt trồng. Cách đây 3-4 năm, giống bưởi đỏ cũng lên cơn sốt. Nhiều bà con đã đua nhau trồng bưởi, trồng cam. Sau 4-5 năm, khi diện tích tăng quá cao, sản lượng trái tăng cao khiến giá cam, bưởi xuống thấp, bà con ai cũng thất vọng, hoang mang. 

{keywords}
Giống mít Thái được đưa từ miền Nam ra. 1 cây mít Thái như thế này có giá trên dưới 300.000đ. 

Nay giá mít Thái đang "lên đồng", đặc biệt là ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, người nông dân bán 1 quả mít, thu tiền triệu khiến ai cũng mong muốn trồng mít Thái. Cây mít Thái trồng ở miền Bắc cũng cho ra quả, nhưng năng suất và mẫu mã không đẹp bằng miền Nam. Tuy nhiên, so với những cây trồng khác, cây mít dễ trồng và dễ chăm sóc, không kén đất, nên nhiều gia đình vẫn lựa chọn. 

{keywords}
Bà con nông dân nên cân nhắc kĩ, trước khi quyết định trồng mít Thái. Bởi lẽ, trong thời gian vừa qua, diện tích mít Thái đã phát triển quá "nóng".

Trong thời gian vừa qua, thương lái Trung Quốc thu mua mạnh mít Thái nên giá mít tươi mới tăng lên "nóng". Tuy nhiên, cũng có thời điểm tư thương ngừng mua mít Thái xuất khẩu sang Trung Quốc, giá mít ở miền Nam lại xuống dốc không phanh, thậm chí chỉ còn dưới 10.000 đồng/1kg, trong khi hiện nay là trên đưới 50.000 đồng/1kg. 

Bài học từ nhiều loại cây trồng khác khi người nông dân đổ xô vào trồng vẫn còn nguyên ý nghĩa. Trong thời gian vừa qua, cây mít đã tăng trưởng quá nóng. Theo thông kê của ngành nông nghiệp, hiện các tỉnh Đồng bằng sông Cửa Long đã trồng tới 55.000ha mít. Nhiều vùng khác cũng đang tiếp tục trồng mít. Điều này, lý giải vì sao giá giống mít Thái không ngừng tăng lên.

(Theo Dân Việt)