Từ chỗ tưởng như mất trắng, đầm sen đã mang về thêm cho gia đình anh Mỹ hàng chục triệu đồng nhờ vào cuộc giải cứu của Đoàn thanh niên Công an huyện Ứng Hoà.

Anh Mỹ cho biết, gia đình anh thầu đầm trồng sen 3 năm nay, những năm trước, hoa rất đắt khách, thương lái liên tục đặt hàng nên không lo đầu ra.

Riêng năm ngoái, với 3 mẫu sen quan âm, ngày cao điểm như rằm, mồng 1, đầm cho thu hái 1.400 bông với giá đổ buôn 50.000 đồng/bó 10 bông. Những ngày khác giá thấp hơn, bán được ít hơn nhưng tính cả vụ, anh Mỹ thu được 200 triệu đồng.

{keywords}
 
{keywords}
Đầm sen quan âm rộng 20 mẫu của gia đình anh Mỹ đứng trước nguy cơ bị bỏ vì không tiêu thụ được

Thấy làm ăn thuận lợi, anh Mỹ mở rộng diện tích thầu lên 20 mẫu trồng 6 loại sen giống mới, chủ yếu là sen quan âm trắng và hồng. Nhưng vừa vào vụ mới thì bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hơn một tháng đầu, gia đình anh thu hoạch được 3 đợt. Sen đầu mùa số lượng ít, trong khi nhu cầu giảm, giá cũng giảm, bán không đều nên anh mới thu được gần 200 triệu đồng

Đặc biệt, đợt thu hoạch cuối tháng 8 vừa qua đúng dịp Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Cả đầm sen sắp bung nở, nhưng anh không thể hái bán. Nguy cơ phải bỏ là rất lớn bởi làm sao đưa ra được chợ, thương lái cũng không thể đến mua.

Anh Mỹ tính toán, năm nay ế ẩm, mất giá nên cả vụ chỉ thu được khoảng 200-250 triệu đồng. Số tiền này, sau khi trừ chí phí thuê đầm, cải tạo, xuống giống, chăm nom,... coi như không có lãi. Nếu đợt thu hoạch cuối tháng 8 này mất trắng thì gia đình anh lỗ nặng.

Thật may, đúng lúc đang bế tắc, gia đình nhận được hỗ trợ từ Đoàn Thanh niên Công an huyện Ứng Hòa thu hái, tiêu thụ.

Chiến dịch "giải cứu" kéo dài ngày từ 19-22/8, thu hái được 18.000 bông sen. Với giá bán 25.000/bó 10 bông đã thu về cho gia đình anh Mỹ khoảng 40 triệu đồng. Cùng với đó là 150kg hạt sen để sơ chế.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các chiến sĩ đoàn viên công an Đoàn Thanh niên Công an huyện Ứng Hòa đã giúp thu hái và tiêu thụ sen giúp gia đình anh Mỹ 

Thượng úy Nguyễn Phương Thảo, Bí thư đoàn Thanh niên Công an huyện Ứng Hòa, kể: “Cuối tháng 8, trong một lần về điều tra vụ án xảy ra trên địa bàn xã Trung Tú, đi qua đầm sen 20 mẫu đang bung nở, tôi rất thích. Thấy hoa nở nhiều mà không thu hái, tôi tìm hỏi chủ đầm thì được biết là do dịch không tiêu thụ được nên bất lực, để sen tự nở rồi tự tàn”.

Thấy vậy, Thượng úy Thảo xin ý kiến của lãnh đạo và được chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kép: phá án nhanh đồng thời tìm cách kết nối để tiêu thụ sen giúp nông dân.

Chương trình kết nối tiêu thụ sen và sản phẩm từ sen được xây dựng nhanh chóng. Thật không ngờ, bài viết trên fanpage của Đoàn thanh niên Công an huyện đã được chia sẻ rộng rãi. Sau đúng một ngày, 18.000 bông hoa và 150kg hạt sen đã được đặt mua, chị Thảo nói.

Chị cho hay, việc kết nối, quảng bá rất thuận lợi, nhưng khó nhất là thu hái, bảo quản, vận chuyển,... vì đa số đoàn viên chưa làm bao giờ thu hái hoa sen, nhất là khi hoa phải thu hoạch vào sáng sớm. Thời điểm đó Hà Nội đúng vào dịp nắng nóng, nếu không hái nhanh sen rất nhanh héo.

{keywords}
 
{keywords}
Trong 3 ngày vừa thu hoạch vừa bán sen, đầm sen 20 mẫu đã được giải cứu 

“Việc hái hoa phải bắt đầu từ 4-5h sáng, sau đó phải bó lại từng bó 10 bông. Khi đủ số lượng theo đơn đặt trong buổi, chúng tôi sẽ chở đến điểm tiêu thụ. Hỗ trợ nhân dân nhưng vẫn đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn và chống dịch nên xong việc cơ quan, mọi người lại thay phiên nhau xuống đầm sen để giúp bà con. Tuy có chút vất vả nhưng ai cũng vui vẻ và rất có trách nhiệm”, chị Thảo chia sẻ.

Là một đầu mối tiêu thụ sen, chị Nguyễn Liên Hà ở Mộ Lao, Hà Đông (Hà Nội) cho biết, được công an hỗ trợ thu hái, vận chuyển nên trong 2 ngày chị bán được gần 7.000 bông cho gia đình anh Mỹ.

Sen nhà anh Mỹ đẹp và cánh dày, giá giải cứu chỉ 25.000 đồng/10 bông, trong khi thị trường đang thiếu hoa và giá sen quan âm lên tới 70.000-80.000 đồng/bó bán lẻ, nên chị bán rất nhanh.

Anh Phạm Quốc Khánh, Bí thư huyện đoàn Ứng Hòa, thông tin, trước khó khăn tiêu thụ nông sản ngày dịch, các đoàn thể Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Liên hiệp hội phụ nữ, Liên đoàn Lao động trên địa bàn huyện đã có kế hoạch tiêu thụ nông sản giúp các hộ nông dân. Rất nhiều sản phẩm tại địa phương, như trứng, dưa chuột, rau quả,... đã được tiêu thụ tốt, giúp bà con ổn định cuộc sống và sản xuất.

Thảo Nguyên

Ngay Hà Nội, giải cứu nhãn rẻ chưa từng có, 10 nghìn/kg không ai mua

Ngay Hà Nội, giải cứu nhãn rẻ chưa từng có, 10 nghìn/kg không ai mua

Ở Ứng Hòa, Hà Nội, giá nhãn đã giảm xuống mức rẻ chưa từng có chỉ 10.000 đồng/kg nhưng vẫn vắng khách mua.