Ông lái xe ôm, bà bán bún bò không hề làm thủ tục xuất nhập khẩu, nhưng bị gán cho là chủ nhiều lô hàng lậu được thông quan. Chữ ký của họ không khớp với tờ khai hải quan.

Ngày 11/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Mai Phước Việt và Lê Bảo Thành để điều tra về hành vi Buôn lậu. Theo cơ quan điều tra, 2 bị can trên đều là công chức của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV4.

Trước đó, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan phát hiện lô hàng xuất khẩu phi mậu dịch cá nhân theo tờ khai ngày 23/3/2016 mở tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV4 (cảng ICD Transimaer) mang tên Lý Quốc Hưng (lái xe ôm, ở quận Bình Tân) có dấu hiệu nghi vấn.

{keywords}

Cơ quan điều tra đang làm rõ ai là chủ đích thực của 20 lô hàng lậu.

Cơ quan chức năng đã mời anh Hưng đến làm việc nhưng anh này không hợp tác. Cục điều tra chống buôn lậu đã ra quyết định khám xét, thu giữ 23 tấn kệ công nghiệp bằng sắt mới 100%. 13 lô hàng trên được Việt và Thành cho thông quan.

Theo lời Hưng, anh ta không hề làm thủ tục xuất khẩu liên quan đến những lô hàng trên. Anh Hưng cũng không có người thân ở nước ngoài và không cho ai mượn giấy tờ tùy thân. Người này cho biết chỉ nộp hồ sơ xin việc ở nhiều nơi.

Giám định chữ viết trên tờ khai hải quan cơ quan điều tra khẳng định đó không phải của anh Hưng.

Cơ quan chức năng cho biết, bà Lê Thúy Huỳnh, bán bún bò bỗng dưng cũng trở thành chủ của 7 lô hàng lậu, đã làm thủ tục thông quan trót lọt 6 lô. Những lô hàng trên đều do Việt và Thành cho thông quan.

Bước đầu, cơ quan điều tra nhận định Việt là đồng phạm của chủ lô hàng, chủ mưu trong nhóm công chức hải quan của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV4 giúp sức, tiếp tay cho chủ hàng thực hiện hành vi buôn lậu. Vụ việc trên vẫn đang được nhà chức trách mở rộng điều tra.

(Theo Zing)